Chọn rau củ cần lưu ý gì?

2017-04-07 09:51:02 0 Bình luận
Hiện nay nhiều người sử dụng các loại thuốc kích thích để rau tăng trưởng nhanh, sớm thu hoạch. Nếu mua phải những rau chứa chất kích thích, người dân có thể bị ngộ độc và đối mặt với không ít nguy hại cho sức khỏe.

Ngộ độc do thực phẩm có tồn dư thuốc kích thích

Hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để kích thích tăng trưởng cho rau hay việc sử dụng hóa chất bảo quản tràn lan ngày càng gia tăng và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
Ăn phải thuốc bảo vệ thực vật nếu có lượng tồn dư quá cao trong rau quả là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc, có thể gây rối loạn thần kinh trung ương, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong...

Cách chọn rau củ an toàn

Rau ăn lá: Không nên chọn rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng tốt khác thường. Khi mua các loại rau cải nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra đó là rau cải bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly. Không nên chọn rau cải xanh ngắt, tươi non. Những mớ rau nào kích thước không đều tăm tắp, bị sâu bệnh sẽ an toàn hơn vì rau không bị sâu là do tác dụng của phân đạm nitrat. Những mớ rau không có hóa chất sẽ rắn chắc, nặng và dai hơn rau bẩn.

Với rau ngót, nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày, mềm hoặc lá xoăn lại vì đó là biểu hiện bất thường, có thể là do rau bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, rau mọc không được đều lá, có một vài lá bị sâu đục.

Chọn rau củ an toàn để đảm bảo sức khoẻ.

Rau dùng ăn ngọn: Không nên mua những bó rau có ngọn vươn quá dài, khoảng cách giữa các lóng xa nhau. Với rau muống, khi mua nếu bẻ ngang đốt thấy có nhựa trắng chảy ra là rau bị nhiễm độc từ nguồn nước, đất. Ngoài ra, người dân không nên mua rau quá xanh mướt vì rất có thể rau đã được phun nhiều thuốc kích thích, thuốc diệt sâu bọ...

Các loại củ, quả: Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và với mắt thường, bạn có thể thấy nhũ lấm tấm ở thịt quả. Cà chua chín cây thường hơi mềm khi được sờ bằng tay. Vì vậy, không nên chọn những trái quá lớn, cứng và màu sắc bất thường.
Với mướp đắng nên chọn những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Ngược lại những quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình và gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Khi chọn dưa chuột, nên chọn quả màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, vỏ nhẵn mịn, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

Để đảm bảo lựa chọn rau, quả tươi an toàn cần chú ý đến hình dáng bên ngoài như: Các loại rau, củ quả phải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, trầy xước, thâm nhũn ở núm cuống. Có màu sắc tự nhiên của rau quả, không úa, héo... Tuyệt đối không chọn các loại quả xanh và màu sắc bất thường.

Bất kể các loại rau xanh hay củ quả nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi thấy mùi hắc, mùi hóa chất tuyệt đối không nên ăn.

Khi chế biến, cần rửa sạch rau củ trực tiếp dưới vòi nước chảy hoặc rửa trong chậu nhưng phải thay nước nhiều lần tới khi sạch trước khi chế biến.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...