Chủ tịch nước dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản

2018-05-31 16:50:00 0 Bình luận
Chiều 31/5, tại Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - sự kiện do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức, thu hút trên 600 doanh nghiệp (DN) hai nước tham dự.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishige tin tưởng, sự tham dự và bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra tương lai tốt đẹp, đưa sự hợp tác giữa các DN Nhật Bản và Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

Điểm lại những thành quả hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong năm qua, nhất là những nỗ lực đi đến ký kết Hiệp định CPTPP, Chủ tịch JETRO nhấn mạnh, CPTPP sẽ là đòn bẩy đối với các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoji Muto đánh giá Việt Nam là đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; trên nền tảng quan hệ tốt đẹp hiện nay, đã có nhiều dự án của các DN Nhật Bản đang được thực hiện tại Việt Nam. Ông Yoji Muto cho rằng, cơ sở hạ tầng là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia, và Nhật Bản đang chú trọng đóng góp vào lĩnh vực này tại Việt Nam. Việt Nam đang trở thành đối tác kinh tế vô cùng hấp dẫn với các DN Nhật Bản. Sự hợp tác thành công giữa các DN có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Nhật Bản-Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực mà Nhà nước và nhân dân Nhật Bản đã giành được trong thời gian qua; cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả mà Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị quốc gia và xóa đói, giảm nghèo.

Chủ tịch nước nêu rõ, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam chính là cơ hội quý báu để cộng đồng DN hai nước cùng nhìn lại những kết quả hợp tác đầu tư đã đạt được, chia sẻ tầm nhìn, triển vọng và những cơ hội hợp phát triển trong giai đoạn mới, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á trong thời gian tới. Cộng đồng DN Nhật Bản, trong đó có các tập đoàn hàng đầu không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư, mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm, công nghệ hiện đại, quản trị tiên tiến, văn hóa DN của các DN, doanh nhân Nhật Bản trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”.

Chủ tịch nước chia sẻ: Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động với GDP đạt khoảng 230 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 420 tỷ USD. Với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu; là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Đến nay, Việt Nam đã thu hút được gần 322 tỷ USD từ 126 quốc gia và vùng lãnh thổ vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu. Nhiều tập đoàn quốc tế hàng đầu đang đầu tư, kinh doanh có hiệu quả và đã trở thành bộ phận cấu thành quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Hướng tới mục tiêu xây dựng quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, năng lượng hiện đại, đồng bộ; hệ thống giáo dục tiên tiến... Đây là những lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh, là thời cơ quý báu để các DN, doanh nhân Nhật Bản nắm bắt để mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, nông nghiệp hiện đại, năng lượng, công nghệ thông tin, đô thị thông minh, dịch vụ, hạ tầng, tài chính, ngân hàng, khởi nghiệp dựa trên đổi mới, sáng tạo cũng như tham gia đối tác chiến lược cổ phần hóa DN Nhà nước.

“Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản dựa trên sự chia sẻ những lợi ích địa chính trị - kinh tế chiến lược - quan hệ hữu nghị tin cậy đã được vun đắp trong suốt 45 năm qua. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, luôn coi cộng đồng DN, doanh nhân Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishige. Ảnh: TTXVN


Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Thứ trưởng Yoji Muto, Chủ tịch Hiroyuki Ishige, các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ về các dự án hợp tác giữa DN, địa phương hai nước. Đó là lễ công bố mở đường bay thẳng Hà Nội-Osaka của Hãng hàng không Vietjet Air, sẽ được khai thác khứ hồi hàng ngày kể từ ngày 8/11/2018. Trước đó, Vietjet Air đã cùng đối tác Nhật tổ chức một số chuyến bay từ Việt Nam tới các thành phố của Nhật Bản, như Osaka, Narita, Sendai, Nagoya, Komatsu, Ibaraki và Fukushima.

*Trước khi tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc tiếp Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishige.

Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của JETRO đối với Việt Nam nói chung và Bộ KH&ĐT nói riêng thời gian qua trong việc kết nối DN, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, phối hợp tổ chức các cuộc tọa đàm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN.

Trao đổi về các lĩnh vực hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, Chủ tịch nước đề nghị JETRO thúc đẩy các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo... và hỗ trợ Việt Nam nâng cao chuỗi giá trị nông sản-thực phẩm, tạo điều kiện cho hàng hóa nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...