Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore

2017-11-28 10:25:00 0 Bình luận
Chiều nay, 27.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Chủ tịch SMF Douglas Foo bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới dự Đối thoại. Chủ tịch Douglas Foo nhấn mạnh, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của không chỉ các doanh nghiệp Singapore, mà còn của doanh nghiệp ở khu vực và trên thế giới. Hiện nay, Việt Nam và Singapore có rất nhiều tiềm năng để tăng cường và mở rộng hợp tác như giáo dục, đào tạo, kinh tế số, thương mại điện tử, Chủ tịch SMF Douglas Foo nhấn mạnh, Đối thoại lần này là minh chứng rõ ràng cho mong muốn và nỗ lực của hai nước trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế, thương mại; hy vọng, cuộc đối thoại sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Đối thoại, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới dự Đối thoại. Nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước đang chuyển mình rất mạnh với nguồn tài nguyên phong phú, lực lượng lao động hùng hậu và sáng tạo, Bộ trưởng Lim Hng Kiang nói, không khó hiểu khi thấy Việt Nam thường xuyên có tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Chính phủ Việt Nam cũng đang có một loạt chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khiến các nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Bộ trưởng Lim Hng Kiang tin tưởng, sau cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác, bổ sung cho nhau để cùng nhau phát triển.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại  Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
Ảnh: Trọng Đức

Phát biểu tại Đối thoại, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp của các doanh nghiệp Singapore đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước, qua đó góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN phồn thịnh, hòa bình, an ninh và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Giới thiệu với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Singapore về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam, Chủ tịch QH hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục đổi mới và có những bước chuyển mạnh mẽ, nền kinh tế có độ mở cao, quy mô thương mại năm 2017 đạt 410 tỷ USD (gấp gần 1,9 lần GDP), đã thu hút được 24.397 dự án FDI từ 128 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 313 tỷ USD vốn đăng ký, vốn thực hiện đạt khoảng 170 tỷ USD. Việt Nam là một thị trường có quy mô khá lớn với sức mua tăng trưởng nhanh, ổn định, nhất là sự phát triển của tầng lớp trung lưu được đánh giá là nhanh ở khu vực châu Á. Năm 2017, Việt Nam dự kiến đạt mức tăng trưởng kinh tế là 6,7%. Việt Nam đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm tới đạt 6,5% đến 7%; đến năm 2020, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 đến 3.500 USD, quy mô nền kinh tế đạt khoảng 350 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh năm 2016 - 2017 của Việt Nam tăng 9 bậc và năm 2017 - 2018 tiếp tục tăng 14 bậc. Giữa tháng 5.2017, Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s đã nâng mức tín nhiệm của Việt Nam từ  “ổn định” lên mức “tích cực”. Những đánh giá trên là động lực để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện chính sách và cải thiện môi trường đầu tư.

Chủ tịch QH nêu rõ, QH Việt Nam với vai trò là cơ quan lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành với Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Singapore nói riêng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Tại Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV vừa bế mạc hôm 24.11, cùng với việc thông qua một số đạo luật quan trọng, QH đã thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Quyết định xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; cho ý kiến về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó tập trung vào 3 khu kinh tế hành chính đặc biệt tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa ) và Phú Quốc (Kiên Giang). Chủ tịch QH hy vọng, các nhà đầu tư Singapore sẽ tìm thấy cơ hội để tham gia các dự án quan trọng này.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác  giữa UBND TP Đà Nẵng  và Liên đoàn sản xuất Singapore
Ảnh: Trọng Đức

Trên tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược, tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện được Lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, việc triển khai thực hiện các mục tiêu về hợp tác kinh tế sẽ là nhiệm vụ của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Chủ tịch QH mong muốn, sau Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư, kinh doanh mới.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “một quốc gia muốn độc lập cần phải mạnh và muốn mạnh thì cần có bạn bè, đối tác”, Chủ tịch QH khẳng định, đối với Việt Nam, Singapore là một đối tác chiến lược quan trọng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nhân dịp này, Chủ tịch QH cảm ơn SMF đã có nhiều nỗ lực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và một số đối tác để tổ chức Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore; khẳng định, Việt Nam luôn mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp Singapore và cam kết sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. “Chúng tôi luôn mong muốn Việt Nam trở thành quê hương, là ngôi nhà thứ hai của các bạn”, Chủ tịch QH nói.

Trong khuôn khổ Đối thoại, các đại biểu tham dự đã tiến hành hai Phiên thảo luận. Phiên thứ nhất về kết nối doanh nghiệp trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng; xây dựng hạ tầng, bất động sản; sản xuất chế tạo; thương mại; năng lượng và công nghệ thông tin. Phiên thứ hai về đối thoại chính sách, giới thiệu về chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và tài chính của hai nước.


Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và SMF.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...