Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên bổ nhiệm thần tốc Phó trưởng phòng TC-KH sau ba ngày tiếp nhận viên chức

2018-12-24 17:05:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN – Gần đây, dư luận tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh có bàn tán về việc bổ nhiệm thần tốc Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch của Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Theo phản ánh vị cán bộ này từ một nhân viên hợp đồng, nhưng vẫn được Ban thường vụ Thị ủy Quảng Yên điều động làm Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch. Sau ba ngày được tiếp nhận viên chức, Chủ tịch UBND ký quyết định bổ nhiệm Phó trưởng phòng.

Dư luận đang đặt ra nghi vấn liệu có thiếu minh bạch trong công tác quản lý cán bộ tại Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh? Cụ thể là trường hợp của chị Nguyễn Thị Diệu Thuý (SN 1991) được bổ nhiệm “thần tốc” chức danh Phó trưởng phòng Tài chính Kế hoạch của Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

Quan lộ thần tốc 

Được biết, chị Nguyễn Thị Diệu Thuý chỉ mới trước đó là nhân viên hợp đồng của phòng tài chính kế hoạch của Thị xã Quảng Yên. Ngày 18/10/ 2016  bổ nhiệm giữ chức vụ làm Phó Bí thư đoàn thị xã Quảng Yên “theo Quyết Định số 555-QĐ/TĐTN-TCKT (v/v công nhận chức danh Phó Bí thư Đoàn TNCS hồ Chí Minh Thị xã Quảng Yên khóa XX nhiệm kỳ 2012-2017”.  Tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển, điều động cán bộ đoàn chuyên trách được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 8-2-2010 của Ban Bí thư Về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Theo đó, để được luân chuyển sang vị trí Phó Bí thư Huyện, Thị đoàn thì ngoài điều kiện về trình độ chuyên môn, lập trường tư tưởng chính trị,… người được bổ nhiệm phải đáp ứng điều kiện đủ thời gian công tác ít nhất trọn một nhiệm kỳ tức thời gian công tác của bạn tối thiểu phải đạt 5 năm. Liệu bổ nhiệm chức danh Phó Bí thư đoàn thị xã với bà Diệu Thúy có đúng quy định hay không?

Theo thông báo số 478-TB/TU ngày 22/11/2017 của Ban thường vụ Thị ủy Quảng Yên về việc điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tài chính Kế hoạch của thị xã Quảng Yên đối với bà Nguyễn Thị Diệu Thúy. Sau một năm làm Phó bí thư đoàn TNCS HCM thị xã Quảng Yên, bà Thúy được Thị ủy Quảng Yên điều động làm Phó phòng Tài chính Kế hoạch của thị xã Quảng Yên. Như vậy, bà Thúy có thuộc diện đủ điều kiện Bổ nhiệm chức danh lãnh đạo hay không? Lúc đó bà Thúy đã là viên chức hay chưa mà đã được Thị ủy điều động đảm nhận chức danh lãnh đạo cấp Phó phòng?

Điều đáng lưu ý, ngày 15/1/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh mới ký quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ngạch viên chức với bà Nguyễn Diệu Thúy về công tác tại phòng Tài chính Kế hoạch của thị xã Quảng Yên, ngạch chuyên viên, hệ số lương bậc 1. Đến ngày 18/1/2018, Ông Nguyễn Văn Hồi, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên ký quyết định bổ nhiệm Phó trưởng phòng Tài chính Kế hoạch cho bà Nguyễn Diệu Thúy. Như vậy chỉ sau ba ngày tiếp nhận ngạch viên chức bà Thúy đã được bổ nhiệm vị trí Phó trưởng phòng.

Phải chăng do có người nhà làm lãnh đạo nên được bầu vào vị trí đó?

Qua tìm hiểu, nguyên do người dân bàn tán là bởi vào thời điểm được bổ nhiệm, bố đẻ chị Nguyễn Diệu Thuý là ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, nhiệm kỳ 2011-2016, Bí thư Thị ủy Quảng Yên 2017-2018 và tháng 3/2018 nghỉ hưu. Có hay không chuyện "Con ông, cháu cha" nếu bố đẻ không giữ cương vị đó tại thị xã Quảng Yên thì chị Nguyễn Diệu Thuý có được quy hoạch và bổ nhiệm “thần tốc” như vậy hay không? Liệu có hay không sự nâng đỡ của Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên với bà Diệu Thúy, khi mà ông Hồi đang làm Phó Bí thư thị ủy, còn ông Vinh (Bố đẻ cô Thúy) đang làm Bí thư thị ủy?


Quyệt định bổ nhiệm chức danh lãnh đạo tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh gây xôn xao dư luận

Để nắm rõ hơn về quy trình bổ nhiệm, thời gian bổ nhiệm của những trường hợp dư luận xôn xao vừa qua trên, phóng viên (PV) đã cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồi - Chủ tịch UBND - Bí thư Thị ủy Thị xã Quảng Yên, người trực tiếp ký văn Quyết định bổ nhiệm cho bà Thúy, cho biết: Thời điểm được bổ nhiệm chị Thúy  chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị, nhưng do vị trí Phó phòng tài chính kế hoạch đang cần người đảm nhiệm xét về nhân sự thì thấy chị Nguyễn Diệu Thuý có chuyên môn và đã học Đại học chuyên nghành tài chính công, Ông Hồi có chia sẻ xét về bằng cấp chuyên nghành học thì chị Nguyễn Diệu Thuý tương đương với bằng cao cấp lý luận chính trị, nhưng để lấy được bằng cao cấp chính trị thì chị Thuý cần đi học bồi dưỡng thêm 4 tháng tại Học viện chính trị  Quốc gia  Hồ Chí Minh.

Như vậy, lúc được bổ nhiệm là bà Thuý chưa có bằng lý luận chính trị, vậy đồng nghĩa với việc bổ nhiệm chị Thuý là hoàn toàn thiếu điều kiện. Theo Quyết Định số 115-QĐ/TU ngày 27/10/2016 của Ban thường vụ Thị Ủy Quảng Yên tại chương IV, điều 11, mục 2.

Liên quan đến mối quan hệ “Con Ông, cháu Cha” của chị Nguyễn Diệu Thúy, Ông Hồi cũng thừa nhận thời điểm chị Thúy được bổ nhiệm thì ông Nguyễn Văn Vinh - Bố đẻ của chị Thúy đang giữ chức vụ Bí thư Thị uỷ Thị xã Quảng Yên. Qua tìm hiểu, thời điểm đó ông Hồi đang là Phó Bí thư thị ủy Quảng Yên.

Việc bổ nhiệm Phó Bí thư đoàn, Phó phòng tài chính kế hoạch của thị xã Quảng Yên đối với trường hợp chị Nguyễn Diệu Thuý  vào diện quy hoạch có khách quan, dân chủ hay không? Phải chăng chị Thuý có điều gì đặc biệt nên mới được bổ nhiệm chóng vánh đến thế! Nhiều trường hợp có nhiều cống hiến và công tác tại phòng nhiều năm lại không được đề bạt bổ nhiệm khiến dư luận đặt ra câu hỏi,  liệu có sự “nâng đỡ” của các lãnh đạo này để người thân của mình được thăng tiến “nhanh bất thường”? Điều khiến dư luận thêm phần xôn xao chính là việc bổ nhiệm chị Thúy chỉ trước thời điểm bố đẻ của mình về hưu hơn 1 tháng. Và sau khi ông Nguyễn Văn Vinh về hưu thì người thay thế vị trí Bí thư Thị xã Quảng Yên chính là ông Nguyễn Văn Hồi, người ký quyết định bổ nhiệm cho chị Nguyễn Diệu Thúy chức Phó trưởng phòng.

Người đứng đầu thị xã có vô can? 

Vậy chỉ sau ba ngày được bổ nhiệm ngạch viên chức, ông Nguyễn Văn Hồi, Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên ký quyết định bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp Phó trưởng phòng với bà Diệu Thúy đã đúng quy định hay chưa?

Nếu xét theo quy định, tiêu chuẩn chung về chức danh lãnh đạo cấp phó, trưởng phòng thuộc diện Ban thường vụ Thị ủy quản lý thì có lẽ còn một số vấn đề. Chẳng hạn, theo quy định, chức phó trưởng phòng phải có 03 năm giữ ngạch chuyên viên, tức phải công tác tối thiểu 3 năm liên tục; tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị trở lên; nằm trong nguồn quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020; ngoài ra còn một số tiêu chuẩn khác…

Để người dân không hoài nghi, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần thanh kiểm tra lại công tác bổ nhiệm nhân sự tại thị xã Quảng Yên để an dân, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác bổ nhiệm chức danh lãnh đạo. Sai đến đâu xử lý đến đó, cần xử lý cụ thể trách nhiệm từng cá nhân nếu để xảy ra sai phạm. 

Trước đó, dư luận cũng đã rất bất bình với nhiều địa phương bổ nhiệm người nhà làm “quan”. Trong năm 2017, qua thanh kiểm tra, Bộ Nội vụ đã phát hiện 11 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan. Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ nhấn mạnh “Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là nếu phát hiện ra sai phạm thì đề nghị xử lý đúng quy định”. 

Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lê Như Tiến, Đại Biểu Quốc Hội khóa XIII, đánh giá, “tham nhũng quyền lực” thời gian qua xảy ra khắp nơi, ở tất cả các vùng miền trên cả nước. Từ miền Bắc, miền Nam cho đến miền Trung. Tần suất xuất hiện dày đặc trong thời gian vừa qua và vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt vi phạm về tính minh bạch thiếu dân chủ, tập trung trong công tác cán bộ và lơi lỏng kiểm soát trong công tác cán bộ. Do đó, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu những nơi để xảy ra những việc như thế. “Anh không thể nói vô can được” – ông Tiến khẳng định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...