Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

2018-10-13 19:31:00 0 Bình luận
Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Theo trình bày của ông Lê Minh Võ (82 tuổi, ngụ ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), ông tham gia cách mạng tại địa phương từ năm 1960. Đến năm 1963 vào bộ đội địa phương thuộc huyện Mỹ Xuyên. Đến cuối năm 1965, do cha mẹ bị địch bắt giam trong tù, anh trai là ông Lê Minh Văn tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương, hai người em đi bộ đội nên ông xin được rời quân đội về chăm sóc gia đình và tham gia hoạt động trong lực lượng du kích tại xã nhà.

Năm 1970, ông là Ấp đội trưởng du kích xã. Trong một trận đánh lính đồn Cây Còng đi càn, ông bị đạn của địch bắn vào thái dương xuyên qua hốc mắt bên trái khiến cho mắt trái bị hỏng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Sau khi chữa lành vết thương, ông tiếp tục tham gia lực lượng du kích cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Sau đó, ông làm cán bộ tài chính xã Hòa Tú 1 cho đến năm 1982 thì nghỉ.

Sau khi Nhà nước có chủ trương cho hưởng chính sách đối với những người hi sinh, bị thương trong chiến tranh, ông cũng làm hồ sơ nhưng không được giải quyết. Ông Võ cho biết: “Trước khi chia tỉnh Sóc Trăng (trước năm 1992), tôi cũng đã làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh nhưng họ đòi phải có giấy ra viện mới làm được”.


Ông Lê Minh Võ mong mỏi được công nhận là thương binh theo đúng qui định.


Năm 2010, ông Võ tiếp tục làm hồ sơ và được UBND xã Hòa Tú 1 họp dân lấy ý kiến với sự đồng ý 100% của những người dân địa phương đề nghị giải quyết chế độ thương binh cho ông nhưng cho đến nay vẫn chưa được công nhận.

Theo xác nhận của các ông Lê Văn Nghiệp (ấp Hòa Phuông), ông Hồ Văn Cọp (ấp Hòa Bình), Nguyễn Văn Cân (ấp Hòa Tân) là những người ở địa phương, từng tham gia chiến đấu với ông Võ thì trường hợp bị thương của ông Võ là đúng sự thật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Minh Thảo, cán bộ phụ trách Thương binh – Xã hội xã Hòa Tú 1, cho biết: “Hồ sơ đề nghị công nhận thương binh cho ông Võ được xã hoàn thiện, gửi về huyện lâu rồi nhưng đến nay không rõ lý do gì mà chưa giải quyết chế độ cho ông Võ”.


Ông Lê Minh Võ được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất.


Ngày 27-7, khi đến Phòng LĐ-TB&XH huyện Mỹ Xuyên, chúng tôi được ông Tăng Thanh Liêm, Phó trưởng phòng cho biết: “Hồ sơ của ông Võ được UBND xã Hòa Tú 1 gửi về khá lâu nhưng còn thiếu một số chi tiết nên chúng tôi sẽ cho mời cán bộ xã lên để hướng dẫn ghi cho đủ. Sau đó sẽ họp Hội đồng thẩm định của huyện để có kết luận chính thức. Tuy nhiên, hiện nay cả huyện mới chỉ có một hồ sơ của ông Võ nên chưa thể lập hội đồng thẩm định được.

Cái khó khăn nhất hiện nay đối với ông Võ là theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22-10-2013 của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện, mà nếu có thì đến nay đã gần 50 năm cũng khó mà giữ được”.

Ông Võ nói: “Chúng tôi đánh giặc theo tinh thần tự nguyện, thời đó làm gì có giấy tờ nào phân công mình đi đánh giặc. Bị thương thì vào trạm xá cứu chữa, xong rồi tiếp tục đánh giặc, làm gì nghĩ đến chuyện xin giấy xuất viện. Nay họ đòi như vậy thì thiệt thòi cho những người như tôi quá. Tôi chỉ mong sớm được công nhận thương binh để an ủi lúc tuổi già. Sức khỏe tôi hiện nay rất kém, mắt trái bị hỏng từ lâu, dây thần kinh bị ảnh hưởng do bị thương từ mắt khiến cho tay chân bị ảnh hưởng theo rất nhiều, phải liên tục nhập viện điều trị”.

Được biết, ông Lê Minh Võ có anh trai là Lê Minh Văn và 2 người em là Lê Tuấn Kiệt, Lê Văn Hùng đều hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, được công nhận liệt sĩ, mẹ ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong thời kỳ tham gia kháng chiến, ông Lê Minh Võ được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, được hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ, là Hội viên Hội CCB xã Hòa Tú 1.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...