Chuyển công ty mới, có được thanh toán 1 lần sổ bảo hiểm xã hội cũ?
Thông tin bạn hỏi, BHXH Việt Nam trả lời như sau: Theo quy định tại Điều 96 Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng - hưởng các chế độ BHXH, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định.
Trường hợp người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian tham gia đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BH thất nghiệp của các sổ BHXH vào sổ mới.
Trường hợp của bạn có từ 2 sổ BHXH trở lên và đang tham gia đóng BHXH thì không được hưởng BHXH 1 lần của sổ cũ. Sau khi gộp hai sổ BHXH thì thời gian tham gia BHXH của bạn được tính bằng thời gian tham gia BHXH cộng dồn từ 2 sổ BHXH để làm căn cứ tính hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp sau này.
Bạn hãy liên hệ với cơ quan BHXH địa phương để thực hiện cộng dồn sổ BHXH làm căn cứ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH khi đủ điều kiện. Hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm: Sổ BHXH cũ; tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.