Chuyên gia nói gì về nghi vấn Hà Nội ngập lụt do thủy điện xả lũ?

2018-08-01 10:16:15 0 Bình luận
Trước nghi vấn cho rằng ngoại thành Hà Nội ngập lụt là do hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ, giới chuyên gia môi trường đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng chống chọi của hệ thống đê điều, cũng như mức độ ảnh hưởng từ việc xả lũ của hồ thủy điện.

Trao đổi với phóng viên sáng 1/8, ông Đào Trọng Tứ, chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng việc xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình là điều tất yếu, tuy nhiên vấn đề cần nhìn nhận là hệ thống đê điều ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có đảm bảo khả năng chống đỡ, chịu đựng của lũ hay không.


“Vì thế, nếu đổ lỗi việc xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình gây ngập lụt ở ngoại thành Hà Nội là không chuẩn về mặt khoa học. Bởi vì bản thân hồ thủy điện Hòa Bình không thể không xả lũ được. Giả dụ không có hồ thủy điện Hòa Bình, thì với tình hình mưa lớn từ các tỉnh dồn về thì lũ vẫn có thể xảy ra,” ông Tứ chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý, nếu tình hình mưa gió tiếp tục xảy ra như những ngày qua, và khả năng xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình vẫn còn, thì tác động của việc thủy điện xả lũ đến khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn có thể xảy ra.

Trong khi đó, giáo sư tiến sĩ Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lại khẳng định, thông tin cho rằng vùng Chương Mỹ bị ngập lụt do ảnh hưởng từ việc xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình là hoàn toàn đúng thực tế.

“Thực tế trên càng rõ ràng hơn khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã phải trực tiếp lên đề nghị đóng khẩn cấp một cửa xả của hồ thủy điện Hòa Bình. Bởi vì dưới hạ du, nước dâng cao đã làm ngập mấy chục nghìn hécta hoa màu của người dân đến mùa thu hoạch,” ông Hồng thông tin.

Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi cũng cho biết, việc hồ thủy điện Hòa Bình đóng hay mở cửa xả không chỉ phụ thuộc vào tình hình mưa lũ, như mưa lũ cục bộ ở Chương Mỹ, mà còn do quy trình tích nước ngược theo hệ thống bậc thang từ trên cao đã gây ra một loại lũ khác, đó là “lũ nhân tạo.”

“Có thể nói vừa qua, hồ thủy điện Hòa Bình đã gây ra một đợt lũ nhân tạo, chứ không phải do mưa lũ cục bộ,” ông Hồng nhấn mạnh.

Nhìn nhận từ phía cơ quan quản lý, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, khẳng định thông tin cho rằng ngoại thành Hà Nội ngập lụt do hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ là không chính xác, gây hoang mang dự luận.

“Ở đây, nước lên không phải do xả lũ hồ Hòa Bình, bởi hiện nay hồ Hòa Bình đóng toàn bộ các cửa xả, đây là tình huống do mưa ở rừng ngang và từ trên núi đổ về. Đây là tình huống đặc biệt nhưng không phải tình huống bất thường, bởi năm ngoái đã xảy ra, năm nay lại tiếp tục xảy ra,” ông Hoài khẳng định.

Về việc nước lũ dâng cao tràn qua đê tả Bùi ở huyện Chương Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho rằng nguyên nhân gây ngập trước hết là do mưa to với cường độ lớn, khiến lũ tập trung nhanh. Do vậy, mưa lũ đã lên cao và uy hiếp các đê cấp 4 với phạm vi ảnh hưởng rất lớn.

Vấn đề thứ hai là có ý kiến cho rằng, khả năng thoát nước của các sông chính kém. Thực tế, sông Bùi đổ ra sông Tích rồi dẫn ra sông Đáy. Do vậy, khả năng thoát nước sông Bùi phụ thuộc vào khả năng thoát nước của sông Đáy. Tuy nhiên, sông Đáy lại đổ ra sông Hồng qua sông Đào, sông Đáy còn đổ ra sông Hoàng Long.

“Có thể đợt lũ vừa rồi do lũ ở ven đường Hồ Chí Minh đổ xuống, đổ ra các sông qua Ninh Bình và đổ ra sông Đáy. Chúng tôi cho rằng, một phần lũ ở sông Hoàng Long dâng cao nên cửa thoát của sông Đáy bị hạn chế,” ông Thắng phân tích thêm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý, là ngoài những khả năng nêu trên, có một vấn đề nữa là trong quá trình phát triển, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng đã lấn ra hành lang thoát nước của các sông, làm giảm khả năng thoát lũ. Việc này không chỉ xảy ra ở sông Bùi mà ở nhiều sông khác trên cả nước.

Vì thế, để khắc phục tình trạng ngập lụt tại các điểm trũng ở Hà Nội, ông Thắng đề nghị, thành phố Hà Nội cần tiếp tục củng cố lại hệ thống hạ tầng thoát lũ. Thành phố cũng phải nhận dạng lại những nơi trũng thấp, đê thấp để củng cố lại./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...