Chuyện khó tin nhưng có thật ở Hưng Yên: Vi phạm pháp luật hình sự, chỉ bị … khiển trách?

2017-03-07 09:09:13 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hẳn bạn đọc chưa quên, hơn một năm về trước, Hoanhap.vn đã có bài “Công an và VKSND huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên: Bắt và thả người vô tội vạ?”, qua đó phản ánh về một vụ án oan sai xảy ra tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên do hai cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Văn Lâm là Công an và VKSND.
Thiết nghĩ, cũng cần nói lại diễn biến vụ án này như sau: Số là, vào hồi 7h30 ngày 24/6/2014, tại khu vực đường D3, KCN Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Tổ công tác của Công an huyện Văn Lâm đã tiến hành bắt giữ anh Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1975, trú tại thôn Ngô Xuyên thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, công nhân lái máy ủi Nhà máy phôi thép Hòa Phát đóng tại KCN Phố Nối A về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cũng trong ngày 24/6, Cơ quan CSĐT– Công an huyện Văn Lâm đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của anh Nguyễn Văn Phúc và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với nghi can này.

Sau một ngày đấu tranh, ngày 25/6/2014, Thiếu tá Nguyễn Lê Huy– Trưởng Công an huyện Văn Lâm, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm đã ký Quyết định số 88/CQĐT khởi tố vụ án hình sự về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” xảy ra tại khu vực đường D3, KCN Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, Cơ quan CSĐT– Công an huyện Văn Lâm cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can số 81/CQĐT, bắt tạm giam 03 tháng đối với anh Nguyễn Văn Phúc về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 194 của Bộ luật Hình sự. Các quyết định này được Phó Viện trưởng VKSND huyện Văn Lâm Trần Thị Minh Hường phê chuẩn cùng ngày.
 





Bắt...

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là sau khi đã tạm giam anh Phúc được 03 ngày, ngày 27/6/2014, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm lại ra Thông báo số 71/CSĐT do Thượng tá Nguyễn Văn Thi - Phó Thủ trưởng ký trả tự do cho anh Nguyễn Văn Phúc theo Khoản 3 điều 87 Bộ luật Tố tụng Hình sự với lý do là đã hết hạn tạm giữ lần 1 và không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Nguyễn Văn Phúc.


…và thả một cách trái pháp luật

Có thể nói đây là hành vi tha người trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng vào tính đúng đắn, nghiêm minh của hoạt động tư pháp. Vì trước đó, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm đã xác định được anh Nguyễn Văn Phúc thực hiện hành vi phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy", đã tiến hành khới tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với anh Nguyễn Văn Phúc. Các thủ tục tố tụng nói trên còn được sự phê chuẩn của VKSND huyện Văn Lâm. Đã đến giai đoạn tố tụng này, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu có căn cứ oan sai, muốn thả tự do cho anh Phúc thì bắt buộc Viện trưởng VKSND huyện Văn Lâm phải ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với anh Nguyễn Văn Phúc chứ Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm không thể ban hành Thông báo số 71/CSĐT có nội dung trái pháp luật và thả người vô tội vạ như vậy được.

Liên quan đến vụ án bất thường này, sau khi Hoanhap.vn phản ánh và chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra- VKSND Tối cao xem xét. Được biết, cơ quan này đã giao cho Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên xem xét và xử lý những cán bộ liên quan. Theo nguồn tin riêng của Hoanhap.vn, mới đây Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên đã có kết luận và kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thi- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm bằng hình thức khiển trách; ông Nguyễn Lê Huy, nguyên Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an huyện Văn Lâm- người đặt bút ký quyết định số 88/CQĐT khởi tố vụ án “tàng trữ trái phép chất ma túy”, đưa anh Nguyễn Văn Phúc vào vòng xoáy lao lý lại chỉ bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Hiện ông Nguyễn Lê Huy đã được đưa lên giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên từ năm 2015, đã tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhưng ông Huy vẫn thuộc biên chế ngành Công an và đang hưởng lương của LLVT. 

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc.

Tội tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ:
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lạm quyền tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ về tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.
(Trích điều 302- Bộ luật Hình sự năm 1999)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...