Chuyện tình anh lính lái xe tăng vào Dinh Độc Lập và cô hái dâu nông trường Ba Sao

2017-05-01 10:01:23 0 Bình luận
Tình cờ đọc báo, thấy bức ảnh chụp cô hái dâu có khuôn mặt tròn xinh xắn, anh lính lái xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 đã cắt bức ảnh và đi tìm cô gái.
Sáng 30/4/1975, trong đội hình thọc sâu của Lữ đoàn thiết giáp 203 (Quân đoàn 2), cùng với đồng đội của mình, chàng trai trẻ Trần Bình Yên (Đại đội 5, Tiểu đoàn 2) lái chiếc xe tăng 846 tiến vào Dinh Độc Lập. Chiếc xe tăng mà lái xe Trần Bình Yên lái chính là chiếc xe tăng mà nhà báo Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chụp trưa ngày 30/4/1975 (Bức ảnh "Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975"-PV).
 
Đó là những giây phút trọng đại trong lịch sử dân tộc mà anh lính lái xe tăng Trần Bình Yên (quê ở Thị trấn Ba Sao, Hà Nam) may mắn được chứng kiến. Ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, Bắc-Nam sum họp một nhà, đất nước ca khúc khải hoàn. 
 

Gia đình cựu chiến binh Trần Bình Yên.


Sau khi giải phóng miền Nam, từ Tổng kho Long Bình (Đồng Nai), đơn vị chuyển quân ra Huế huấn luyện để tập trung cho nhiệm vụ mới. Trong những ngày tháng đó, anh bộ đội Trần Bình Yên tình cờ đọc được một bài báo viết về trồng dâu nuôi tằm ở nông trường Ba Sao quê mình. Đăng kèm bài viết là bức ảnh chụp các cô gái đang hái dâu, trong đó, anh chú ý tới cô gái có khuôn mặt tròn trịa, xinh xinh đứng bên phải bức ảnh. 
 
Trong lúc xa nhà, đọc được tờ báo thông tin về nông trường quê mình, lại bị sức hút bất ngờ bởi cô gái trong ảnh, chàng lính trẻ bèn cắt bức ảnh trong bài báo giữ lại và có ý định đi tìm.
 
Năm 1978, trong lần được đơn vị cho về phép, anh đã đi tìm cô gái trong bức ảnh. Nhưng làm thế nào có thể tìm được người con gái ấy khi ngay cả tên cô anh cũng không biết. 
 

Bức ảnh ông Trần Bình Yên cắt từ báo vẫn được giữ đến bay giờ.


Nông trường Ba Sao ngay gần nhà. Ngày ngày, các nữ công nhân đứng làm việc trên chân ruộng xanh ngắt những vạt dâu, tay thoăn thoắt hái lá, chiếc nón lá che nghiêng trên những khuôn mặt còn rất trẻ. Nhìn ai cũng hao hao giống ai, khuôn mặt tròn tròn. Quen biết một số công nhân cũ ở nông trường, anh cũng đã dò hỏi, nhưng chẳng ai biết cô gái đó vì đây là những công nhân mới được tuyển vào. 
 
Lần về thăm nhà lần ấy, chàng lính trẻ Trần Bình Yên không tìm thấy người trong ảnh. Ngay sau đó, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia, lúc lên đường, trong hành trang vẫn mang theo bức ảnh cô gái cắt từ tờ báo mà anh chưa từng gặp mặt. 
 
Sau khi xuất ngũ (năm 1980), trở về quê hương, anh vẫn có ý đi tìm cô gái nhưng cũng không biết tìm thế nào. “Rồi tình cờ, như là có duyên số trời định, một hôm ở nông trường, tôi đã gặp cô gái trông giông giống cô gái hái dâu trong bức ảnh nên đã đến làm quen. Bén duyên, năm 1982 thì chúng tôi cưới nhau và năm sau thì sinh con gái đầu lòng”, cựu lái xe tăng Trần Bình Yên kể.  
 
Chỉ có điều, ngay lúc đó, cả hai vợ chồng vẫn chưa phát hiện ra điều kỳ diệu: vợ anh- chị Trần Thị Vân- chính là cô gái trong bức ảnh mà chàng lính năm nào đã cất công kiếm tìm.
 
“Những năm gần đây, khi anh em đồng đội từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh gặp lại nhau, rồi khi các bác nhà báo về (thị trấn Ba Sao-PV), tôi mới sực nhớ ra bức ảnh, lấy cho vợ xem. Cô ấy nhận ra mình ở trong bức ảnh đó”, cựu chiến binh Trần Bình Yên kể, khuôn mặt xúc động hệt như lúc đón nhận niềm vui bất ngờ của cả hai vợ chồng.
 

Cựu chiến binh Trần Bình Yên (ngoài cùng bên phải) gặp lại đồng đội xe tăng 846 ngày 25/4/2017.


Cuộc sống của hai vợ chồng người lính sau khi cưới gặp rất nhiều khó khăn. Giống như nhiều gia đình ở Ba Sao lúc đó, một năm ba tháng giáp hạt vợ chồng con cái phải đào củ từ quanh nhà ăn thay cơm.  
 
Không thể để vợ con vất vả mãi thế được, phải có cách gì đó để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. “Khi ở trong quân ngũ, trong những buổi sinh hoạt chính trị, đã được nghe “Kỹ thuật là theo chốt”. Mình phải tính xem trồng cây gì, nuôi còn gì. Đất vùng Ba Sao có chất đá gio, chất vôi thích hợp với cây na vì không chua, không bị bó rễ. Thế là tôi bỏ những cây trồng cũ không hiệu quả, đất quanh nhà lau sậy mọc rậm rạp được phát quang để trồng na. Cứ làm dần dần, đến giờ thì gia đình đã có khoảng 1.000 gốc na, mỗi năm cho thu nhập khoảng 35-40 triệu đồng”, cựu chiến binh Trần Bình Yên kể. 
 
Với tinh thần nỗ lực không ngừng của anh bộ đội cụ Hồ, bằng sự chăm chỉ cần cù lao động từ chính đôi bàn tay, cuộc sống của hai vợ chồng cựu chiến binh Trần Bình Yên ngày càng khấm khá. Căn nhà tranh ngày nào đã được hai vợ chồng xây lại thành nhà mái bằng. Căn nhà tựa lưng vào núi, xung quanh là vườn na xanh tốt, lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...