Chuyện về người thương binh làm kinh tế giỏi, sống tốt đời, đẹp đạo

2017-07-08 19:48:01 0 Bình luận
Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại gian khó, nhiều thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình.

Họ trở thành những tấm gương tiêu biểu và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thương binh hạng 4/4 Nguyễn Văn Cử là một điển hình như thế.

Lập nghiệp ở vùng đất khó…

Năm 1975, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Nguyễn Văn Cử, giáo dân thuộc giáo họ Trại Cày, thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, rồi chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc.

Hoàn thành nhiệm vụ, sau 7 năm chiến đấu, hành trang ngày xuất ngũ của người thương binh 4/4 Nguyễn Văn Cử là những vết thương luôn tái phát lúc trái gió trở trời.

Trở về đời thường, ông cùng gia đình bắt tay vào việc cấy cày trên mảnh ruộng quê hương. Thế nhưng với điều kiện sức khỏe hạn chế, việc làm ruộng không đủ để ông nuôi 8 người con học hành. Ông đã xoay rất nhiều nghề nhưng không mang lại hiệu quả, đời sống gia đình ông khó khăn, thiếu thốn trăm bề.

Với suy nghĩ cần thay đổi cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, năm 1990, ông quyết định đưa vợ con lên vùng Trại Cày (thôn Hoa Sơn, Kỳ Hoa,TX Kỳ Anh) khai hoang lập nghiệp với bao gian khó tưởng chừng làm gia đình ông gục ngã. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh người lính lại càng giục giã thôi thúc, ngày lại ngày, ông cùng vợ con vẫn kiên trì, nhẫn nại vác cuốc băng đồi khai phá vùng đất khô cằn, sỏi đá để gây dựng trang trại tổng hợp.


Ông Nguyễn Văn Cử bên những gốc cây trĩu quả của gia đình


Ông Nguyễn Văn Cử chia sẻ “Là thương binh, tôi luôn tự nhủ phải làm sao vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con, cho cháu, cho đồng đội cùng học tập kinh nghiệm để xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương”.

Tận dụng diện tích bãi chăn thả rộng và nguồn nước phong phú, ban đầu gia đình ông chỉ tập trung đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả nuôi cá và vịt thương phẩm. Những năm đầu, do chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, bệnh dịch thường xuyên xảy ra nên gia đình ông đã thua lỗ. Nhưng với ý chí kiên cường, không chấp nhận thất bại của người lính, ông đã kiên trì học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ trong sách báo và các mô hình trang trại hiệu quả, cộng với thực tiễn vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm nên các năm tiếp theo trang trại chăn nuôi của ông từng bước đem lại thu nhập.

Sau một thời gian tìm hiểu nhiều mô hình cải tạo đất, ông Cử quyết định trồng rừng tràm, vì nhận thấy cây tràm phù hợp với đất đồi, không tốn công chăm sóc lại cho hiệu quả kinh tế cao. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, những loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cũng được gia đình ông đưa vào trồng.

Chứng kiến những ngày gian nan, cơ cực, ông cùng vợ con mắc võng, dựng lều giữa đồi hoang làm trang trại tổng hợp, không ít người dân ở xóm đạo Hoa Sơn cảm thấy ái ngại. Thế nhưng sau hơn 20 năm, vùng đồi trọc ngày ấy gia đình ông gây dựng giờ đây đã được phủ kín bởi màu xanh bạt ngàn của cây trái.

Hiện nay, trang trại tổng hợp của gia đình ông có gần 20 con trâu, hàng trăm con gà, vịt, 05 ha ao nuôi cá, gần 200 gốc cây ổi, cam, táo, bưởi và 5ha rừng tràm. Theo tính toán, sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi năm gia đình ông Cử thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Nhờ tích cực trong lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó, tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất, mô hình trang trại tổng hợp của Thương binh Nguyễn Văn Cử đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ một hộ nghèo, ông xây được nhà ở kiên cố, mua sắm công cụ hỗ trợ phục vụ sản xuất và có điều kiện chăm lo cho các con học hành chu đáo, thành đạt trong cuộc sống.

Gương mẫu, trách nhiệm, sống tốt đời đẹp đạo…


Trang trại tổng hợp của gia đình ông có gần 20 con trâu, hàng trăm con gà, vịt, 05 ha ao nuôi cá, gần 200 gốc cây ổi, cam, táo, bưởi và 5ha rừng tràm. Theo tính toán, sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi năm gia đình ông Cử thu lãi hơn 300 triệu đồng.


Khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, với tinh thần tiên phong gương mẫu, bên cạnh làm kinh tế giỏi, thương binh Nguyễn Văn Cử còn là hạt nhân tích cực tham gia công tác xã hội, một cán bộ cơ sở gương mẫu.

Ngay sau khi xuất ngũ, về địa phương, ông tích cực tham gia công tác ở địa phương, là cán bộ rồi thôn trưởng, bí thư chi bộ thôn Hoa Sơn, từ năm 1991 là Ủy viên BCH Hội và hiện nay là Chủ tịch Hội CCB xã Kỳ Hoa. Từ năm 2001 đến nay là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, từng 2 lần được vinh dự là đại biểu dự Đại hội Hội CCB tỉnh khóa 3, khóa 6. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn tận tụy với công việc, gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm, động viên giúp đỡ bà con giáo dân giáo họ Trại Cày và hội viên CCB vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Là người tiên phong trong thực hiện chuyển đổi cây trồng tại thôn Hoa Sơn, với mong muốn bà con nhân dân địa phương có đời sống ngày một ổn định, ông đã vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà những năm gần đây, thôn Hoa Sơn xuất hiện ngày càng nhiều khu vườn quy mô, trồng các loại cây, nuôi các loại con có giá trị kinh tế cao. Với hơn 100 hộ dân trong đó có 35 hộ giáo dân nhưng đến nay đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây đã ngày càng cải thiện và nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội luôn được đảm bảo, thôn Hoa Sơn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, khen thưởng.

Mặc dù dành nhiều thời gian phát triển kinh tế nhưng ông không quên chăm lo nuôi dạy và đầu tư cho các con ăn học. Thấu hiểu được sự vất vả, ý chí và tấm lòng của cha mẹ, các con của ông đều chăm ngoan học giỏi. 8 người con trong gia đình ông đều tốt nghiệp trường trung cấp, cao đẳng, đại học chính quy và đã ra trường, có công việc ổn định. Không chỉ thế, ông luôn gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào do giáo họ phát động, tích cực vận động, hướng dẫn bà con giáo dân sinh hoạt tôn giáo đúng quy định của pháp luật, tăng cường khối đoàn kết lương - giáo, sống tốt đời đẹp đạo.

Những phong trào thi đua như "Người Công giáo thi đua kính Chúa yêu nước", "Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"… luôn được ông gương mẫu đi đầu thực hiện để những giáo dân khác hưởng ứng làm theo. Anh Cử tâm sự thêm: “làm kinh tế giỏi, nhiệt tình trong công tác xã hội, nuôi con cái thành đạt là một cách để ông tuyên truyền, vận động bà con giáo dân giáo họ thực hiện lời dạy của Chúa: Kính Chúa yêu người, đoàn kết, bác ái”.

Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, nhân dân quý mến, nhiều năm liền thương binh Nguyễn Văn Cử được tặng Giấy khen của cấp ủy, chính quyền các cấp, đúng như lời nhận xét chân tình của ông Doãn Văn Phú - PBT Đảng ủy xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh “Thương binh Nguyễn Văn Cử là một cán bộ gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám làm và cần cù chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình, là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương”. Gia đình ông cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào Công giáo trên địa bàn TX Kỳ Anh. Góp phần làm rõ hơn, tươi đẹp hơn tinh thần đồng hành cùng dân tộc, “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01

Giỗ Tổ Hùng Vương - Nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức ngày mười tháng ba âm lịch - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam
2024-04-17 15:17:09

Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên

Hải Phòng - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và đầy màu sắc - Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.
2024-04-17 15:10:12
Đang tải...