Cô gái khuyết tật và hành trình chinh phục “đường đua xanh”

2017-11-18 20:10:00 0 Bình luận
Dáng bơi liêu xiêu do một tay không hoạt động được của Huỳnh Thị Kim Hoàng không thể lẫn trong hồ bơi. Nhưng cô gái nhỏ ấy đã vượt lên khiếm khuyết của bản thân để mang về nhiều thành tích cho ngành thể thao khuyết tật nước nhà.

Trò chuyện với Huỳnh Thị Kim Hoàng (SN 1986, huyện Cần Đước, Long An) sau khi cô vừa tham dự đấu trường ASIAN Para Games 2017 (Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á) môn bơi lội.

Dù gặp thất bại vì nước chủ nhà cắt mất nội dung thi đấu được coi là sở trường môn bơi ếch, nhưng Kim Hoàng không nản lòng. Cô gái miền Tây vẫn ấp ủ dự định chinh phục đường đua xanh. Kim Hoàng cho biết: Năm nay, tại đấu trường ASIAN Para Games 2017, tôi bị cắt mất nội dung sở trường của mình là bơi ếch. Buộc tôi phải thi nội dung khác. Chỉ hơn 1 tháng để tập luyện kỹ thuật mới thật khó để giỏi được.

Hàng ngày luyện tập như một sự bắt đầu từ con số 0. Tinh thần xuống lắm, buồn lắm! Và rồi đối thủ quá mạnh. Mình đã thất bại. Tuy thất bại trong giải năm nay nhưng giúp tôi nhận ra nhiều bài học. Tôi biết mình giỏi một chưa đủ, phải luôn luôn học hỏi và rèn luyện không ngừng.

Tuy thất bại trước đối thủ nhưng tôi chiến thắng bản thân. Đó là tôi không gục ngã, tôi sẽ cố gắng hơn nữa. Tôi cũng nhận được sự chia sẻ, an ủi từ bạn bè, gia đình. Những thứ đó thật quý giá. Đấu trường thì đâu chỉ có thành công”.


Bộ sưu tập thành tích của “nàng rái cá” Huỳnh Thị Kim Hoàng. ẢNH:NVCC


Trở về từ kỳ ASIAN ParaGames 2017, VĐV Kim Hoàng thuộc đội tuyển bơi lội TP. Hồ Chí Minh vẫn ngày ngày dốc sức tập luyện để “phục thù” trong ASIAN Para Games 10, tổ chức tại Phi-líp-pin vào năm 2019. Sự quyết tâm, đam mê và chinh phục của một Kim Hoàng ngày hôm nay làm người viết nhớ đến những hình ảnh của cô trong đêm chung kết top 10 “Hoa khôi Vầng trăng khuyết 2015” tại Hà Nội, những chia sẻ về nỗ lực thi đấu thể thao của Hoàng đã nhận được tràng pháo tay cổ vũ của khán giả.

Sinh ra ở miền Tây sông nước, những buổi trưa hè, đám con nít tụm năm tụm bảy tắm sông, Hoàng chỉ biết đứng trên bờ háo hức. Rồi, tình yêu trẻ con như bản năng, Hoàng quyết tâm học bơi từ những bài tập đầu tiên là ôm cây chuối, bặp dừa làm phao. Do một cánh tay không cử động được việc tập bơi với Hoàng vô cùng khó khăn, nhiều lúc bị mất thăng bằng khiến cô bị uống no nước. Chỉ rất nhanh, chỉ 3 ngày sau, Hoàng đã có thể tự bơi một mình, không cần dùng phao nữa.

Lớn lên, Hoàng vẫn ấp ủ giấc mơ sẽ trở thành VĐV bơi lội nhưng vì cuộc sống nghèo khó nên ước mơ chỉ kịp lóe lên đầu rồi dập tắt nhanh chóng. Nói rồi, Hoàng nghẹn ngào: “Một lần được xem chương trình ASIAN ParaGames khi học lớp 9. Lúc đó tôi khao khát được tham gia nhưng không biết làm sao. Nhìn ba tôi cuốc đất ngoài vườn, tôi không dám mở lời xin phép như thế nào. Thế là nỗi niềm đành chôn cất cho đến hơn 20 năm sau, khi tôi lên Sài Gòn, tôi mới có cơ hội tham gia”.

Đó là năm 2013, Hoàng may mắn được biết đến một người bạn sinh hoạt cùng Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) Việt Nam đã từng tham gia giải thể thao NKT môn bơi lội. Nắm bắt cơ hội, Hoàng hỏi thăm và được người bạn giới thiệu HLV cho mình. “Năm đó chuẩn bị thi giải toàn quốc và xét chuẩn tham gia giải Asian ParaGame lần 7, tại Myanmar. Khi gặp HLV Nguyễn Hoàng Anh, ông đặt niềm tin vào tôi rất nhiều khi nói rằng chắc chắn tôi sẽ đạt được huy chương. Với tôi, đó vừa là lời động viên vừa thử thách để tôi cố gắng”, Hoàng nói.

Hoàng lẽo đẽo đi xe máy mấy chục cây số từ nhà ra TP HCM tập luyện. Những ngày đầu, Hoàng gặp nhiều khó khăn về học kỹ thuật bơi vì từ nhỏ chỉ biết bơi theo bản năng, miễn sao nổi trên mặt nước là được. Nay phải tập luyện thi đấu khiến cô đuối sức. Hơn nữa, thời điểm đó Hoàng vẫn đang đi làm cho một Cty cung cấp thiết bị viễn thông với công việc thiết kế website với lương tháng 6 – 7 triệu đồng. Để có thời gian tập luyện, Hoàng xin Cty nghỉ buổi sáng để đến hồ bơi. May mắn là được Cty tạo điều kiện cho những đam mê của cô gái trẻ.

Chuẩn bị thi đấu, tuần 5 ngày, Hoàng đi xe máy cả chục cây số vào Trung tâm thể thao Tân Bình để tập luyện. Mỗi ngày tập khoảng 4-5 giờ tương đương với 25km cho mù mưa hay nắng. Cứ vài ba phút tiếng còi của HLV vang lên là Hoàng và các đồng đội lại lao xuống nước.

Dáng bơi liêu xiêu do một tay không hoạt động được của Hoàng không thể lẫn trong hồ bơi. Nhưng với sự miệt mài, Hoàng luôn hoàn tất các bài tập với đủ khối lượng. Chuyến thi đấu đầu tiên sau 2,5 tháng tập luyện tại Giải bơi lội toàn quốc, Hoàng gây bất ngờ khi xuất sắc đoạt 2 HCV, 1 HCB ở nội dung bơi ếch.

Thời gian sau, Hoàng đến với cường độ tập luyện dày đặc hơn để chuẩn bị tham dự đấu trường ASEAN Para Games năm 2014. Cũng bởi lịch tập luyện và thi đấu kéo dài 3 tháng nên Cty không thể tiếp tục cho Hoàng nghỉ như trước. Thế là Hoàng đứng trước sự lựa chọn giữa công việc và thể thao. “Vì đam mê thể thao và được sự động viên, ủng hộ từ gia đình nên tôi chấp nhận mất đi công việc của mình. Với tôi đó cũng là một quyết định liều lĩnh”, Hoàng nói.

Sự nỗ lực của Hoàng cũng được đền đáp xứng đáng. Lần đầu tiên tham dự giải đấu khu vực, Hoàng đoạt 2 HCB, 1 HCĐ môn bơi lội, nâng cao thành thích thi đấu của Việt Nam. Đặc biệt, ở nội dung 100m ếch (Sb8) với thành tích 1’51’’9, Hoàng đã phá kỷ lục cũ của đại hội là 1’56’’85. Cô gái được mệnh danh là “Nàng rái cá” của Việt Nam tâm sự: “Ngày thi cuối cùng cũng là ngày sinh nhật tôi. Tối đó, tôi được HLV và đồng đội tổ chức mừng sinh nhật cũng như mừng thành quả của mình. Được các bạn tình nguyện viên nước bạn chúc mừng. Đó là một sinh nhật ý nghĩa vô cùng và làm tôi nhớ mãi”.

Hoàng cùng mẹ kinh doanh các mặt hàng nông sản, cô còn tự chế biến những sản phẩm riêng để bán. Hoàng chia sẻ: “Tôi đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống của gia đình, đó là món đặc sản lạp xưởng tươi Cần Đước. Tôi muốn có một tiềm lực kinh tế ổn định thì mình mới có thể tập trung theo đuổi và phát triển đam mê của mình được”.

Hoàng vẫn dành thời gian tham gia hoạt động vì cộng đồng như: Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, cùng bạn bè mở nhiều đợt bán hoa, hàng handmade gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi. Hoàng luôn mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh để tô thắm cho bức tranh yêu thương, cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...