Cô giáo 20 năm dạy chữ miễn phí cho trẻ mồ côi, khuyết tật

2019-02-11 15:54:29 0 Bình luận
Theo học lớp cô Nga ở Vĩnh Long, những trẻ thiểu năng, bệnh Down, nhiễm HIV... đã biết đọc chữ, viết tên mình, tính đúng tiền khi bán vé số.

Mỗi sáng, có gần 40 em đến học tại nhà cô Nguyễn Thị Huỳnh Nga (63 tuổi) ở phường 8, TP Vĩnh Long. Mỗi em đều có hoàn cảnh khó khăn riêng.

Trong đó, Phan Thị Bảo Yến (19 tuổi) hay bị co giật do bệnh động kinh, theo học cô Nga được hai năm. "Giờ con rất vui vì viết tên mình được rồi, làm toán cộng trừ hai chữ số luôn", Yến nói và cho biết ước mơ sau này lớn lên sẽ làm giáo viên như cô Nga.


Cô Nga trong giờ dạy toán cho các học trò. Ảnh: Cửu Long.


Còn Nguyễn Long Toàn đã 31 tuổi nhưng vẫn ngây ngô như một đứa trẻ. Toàn bị tâm thần nhẹ, nhưng gia đình nghèo khó không có điều kiện chạy chữa, cũng không được đến trường. Mỗi sáng, Toàn đến nhà cô Nga học, chiều đi bán vé số. "Mấy năm theo học với cô em đã biết được chữ, biết đếm và cộng tiền bán vé số rồi, không còn bị người ta lừa gạt mất tiền như trước nữa", Toàn bộc bạch.

Trường hợp đặc biệt khác, bé gái 11 tuổi đang mang trong mình căn bệnh HIV do lây nhiễm từ cha mẹ. Cha mẹ mất để lại em cùng bà ngoại nương tựa lẫn nhau. Do bệnh tiểu đường, người bà bị mờ mắt nhưng phải đi nhặt phế liệu để bán kiếm tiền sống qua ngày. Hay em Mộng Trinh dù bệnh thiểu năng bẩm sinh nhưng phải đi bán vé số nuôi bà ngoại già yếu, nằm liệt giường...

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, từng đi vận động học sinh đến trường, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, cô Nga chứng kiến những thiệt thòi của trẻ tật nguyền, thiểu năng trí tuệ, lang thang cơ nhỡ và nhen nhóm ý định mở lớp dạy chữ miễn phí cho những người kém may mắn này.Năm 1999, cô trình bày dự định của mình với các ban ngành ở địa phương và được chấp nhận, tạo điều kiện. Ngay trong năm, lớp học đầu tiên được mở, với 16 em nhỏ bán vé số, ăn xin, bệnh thiểu năng.



"Lúc đầu nhiều phụ huynh chưa tin tưởng; thậm chí, có người nói tôi dạy không giống ai, bởi những đứa không bình thường như vậy làm sao mà học hành", cô Nga nói và cho biết bản thân vẫn quyết tâm, kiên trì làm hết sức mình vì các học trò kém may mắn này bằng cả tấm lòng.

Cách dạy học thông thường không thành công vì các em học trước quên sau, khi căng thẳng thì rất dễ nổi nóng, không kiểm soát được hành vi. Nhiều đêm thức trắng, cô đã suy nghĩ và tự soạn giáo án cho mình riêng để dạy cho các học trò "đặc biệt".

Từ đó, các buổi học của cô trò không còn cứng nhắc, khô khan nữa, mà đan xen với những trò chơi, tặng quà, ca hát, kể chuyện, vẽ tranh... Buổi học càng trở nên sinh động, các học trò hào hứng, thích thú và muốn đến lớp đều đặn mỗi ngày.



Để có nơi học tập thoải mái, cô đã dành dụm tiền mở rộng phần mái che tại nhà, bố trí bàn, ghế, bảng; nơi nghỉ ngơi, xây nhà vệ sinh riêng cho các trò tiện sử dụng.

"Tiếng lành đồn xa", lớp học của cô tạo được lòng tin với xã hội nên số lượng các em theo học ngày càng đông, không bó hẹp ở phường 8 mà khắp TP Vĩnh Long. Đến nay, lớp học của cô đã dạy cho trên 700 học sinh "đặc biệt".

"Mình luôn tạo sự gần gũi bằng tình cảm thực sự để các em có thể hiểu và cảm nhận được", cô Nga nói và chia sẻ bản thân rất vui khi thấy sự biến chuyển rõ nét về khả năng đọc viết và sự lễ phép, vâng lời, biết giúp đỡ bạn bè người thân của các học trò. "Con gái tôi 16 tuổi, bị bệnh thiểu năng, ở nhà ít nói lắm, hay cộc cằn phá phách. Vô đây học mấy năm, thấy cháu hòa nhập được với mọi người, vui tươi nhiều hơn, biết vâng lời. Đó là công lao dạy dỗ của cô Nga", bà Huỳnh Ngọc Nguyệt (mẹ của bé Huỳnh Ngọc Trâm) nói.

Từ những việc làm của mình cho xã hội, năm 2018, cô Nga là một trong ba người ở miền Tây vinh dự được nhận giải thưởng Kova lần thứ 16 ở hạng mục "Sống đẹp". Nữ giáo viên về hưu mong ước có nhiều sức khỏe để tiếp tục chăm lo cho những học trò kém may mắn, chịu nhiều thiệt thòi này.

Ông Nguyễn Trung Dân, Phó chủ tịch HĐND phường 8 (TP Vĩnh Long) cho biết, gia cảnh cô Nga không khá giả, còn phải chăm lo cha già bệnh tai biến. Nhưng ròng rã 20 năm qua, cô thầm lặng mở và duy trì lớp học tình thương miễn phí cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ở TP Vĩnh Long mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.

"Việc làm của cô đã khiến nhiều người khâm phục và xứng đáng là một tấm gương sống đẹp", ông Dân nhận xét.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...