Cơ hội của nhân lực Việt trước làn sóng AI và Blockchain

2018-10-22 11:46:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra đều dẫn tới thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu nguồn nhân lực. Trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (Blockchain) được dự đoán sẽ được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đầu tư trong thời gian tới bởi tiềm năng phát triển và những lợi ích mà chúng đem lại. Do đó, trong tương lai đây sẽ là lĩnh vực cần rất nhiều nguồn nhân lực.

Cạnh tranh gay gắt về nhân lực

Trong một số lĩnh vực công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn đã xảy ra sự cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực. Ngay tại Việt Nam, nhân lực trong các ngành về trí thông minh nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), xe ô tô tự lái,… đang được săn lùng ráo riết và trả mức lương rất cao. Chi phí tiền lương cho nhóm lao động này có thể tăng tới 50% - 100%/năm trong những năm qua.


Ảnh minh họa - Internet


Số lượng nhân sự đông hiện không còn là một lợi thế cạnh tranh nữa. Với công nghệ, các công ty có thể giảm lượng lớn nhân sự không cần thiết, qua đó phối hợp và triển khai những công việc mà trước đây chỉ các công ty lớn mới có thể làm được. Như vậy, rõ ràng lực lượng cốt lõi của họ là lực lượng rất khác biệt và họ chủ yếu tập trung vào ứng dụng công nghệ theo các mô hình kinh doanh mới để tạo năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp hướng tới lĩnh vực công nghệ mới

Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search thuộc Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam Navigos Group đã công bố báo cáo về “Nhân lực công nghệ trước làn sóng công nghệ mới: Trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (Blockchain)”. Đây là kết quả thu được qua khảo sát thực hiện từ tháng 7/2018 dựa trên ý kiến của 1.100 ứng viên hiện đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Theo kết quả khảo sát, top 3 những công nghệ mới đang được doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất lần lượt là: Điện toán đám mây, dữ liệu lớn, áp dụng chuyển đổi sang tự động hóa. Bên cạnh đó, một số công nghệ mới nổi như AI hay Blockchain cũng được khá nhiều doanh nghiệp ứng dụng, tuy chưa nhiều. Có 19% ứng viên cho biết công ty họ đã ứng dụng AI và 9% ứng viên cho biết công ty họ đã ứng dụng blockchain.

Khi được hỏi về kế hoạch đối với ứng dụng AI hoặc Blockchain, 66% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp họ có quan tâm đến những công nghệ này và 1/4 cho biết doanh nghiệp họ đang có kế hoạch ứng dụng công nghệ mới trong thời gian tới.

AI và Blockchain được đánh giá cao

Báo cáo khảo sát cho thấy, 86% ứng viên công nghệ thể hiện quan điểm của họ về tiềm năng phát triển những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo hay công nghệ chuỗi khối đem lại. Cụ thể, top 3 các quan điểm về lợi ích của AI sẽ thể hiện rõ nhất sự tác động tại Việt Nam trong tương lai 5 - 10 năm tới lần lượt là: Ứng dụng AI vào kho dữ liệu lớn (Big data) nhằm phân tích số liệu và đưa ra giải pháp tốt hơn cho con người (39%); AI tạo ra các cỗ máy thông minh giúp nền công nghiệp chuyển sang mô hình tự động hóa hoàn toàn (24%); AI tạo ra những robot thông minh, giúp con người giảm thiểu các công việc nguy hiểm, nặng nhọc trong tương lai.


Trong tương lai, một lượng lớn cán bộ làm việc trong lĩnh vực như ngân hàng, kế toán, các công việc liên quan tới bảo hành bảo trì... sẽ biến mất và thay bằng ứng dụng công nghệ mới. 


Đối với Blockchain, những lợi ích được ứng viên cho rằng sẽ được thể hiện rõ nhất sự tác động trong 5-10 năm tới là: Ngành ngân hàng/tài chính ứng dụng blockchain trong việc thực hiện giao dịch chuyển tiền ở bất cứ đâu, an toàn, bảo mật, nhanh chóng (22%); Tạo ra ứng dụng để kiểm chứng chất lượng và tính xác thực của hàng hóa; Quy trình hợp đồng/thanh toán (18%); Ứng dụng vào vận hành doanh nghiệp quy mô lớn hoặc hệ sinh thái công nghệ (ecosystem) và quy trình làm việc với các bên nhằm tăng độ xác thực và tin cậy (13%).

82% nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp

Theo cuộc khảo sát, có đến 82% nhân lực công nghệ tham gia khảo sát có ý định khởi nghiệp trong tương lai (trong đó 41% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần, 58% chưa bao giờ khởi nghiệp). Top 3 những lĩnh vực được họ lựa chọn khởi nghiệp nhiều nhất là: Phát triển trí tuệ nhân tạo, sản phẩm liên quan đến tự động hóa và phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ chuỗi khối.

Có 1/2 ứng viên tham gia khảo sát cho biết nếu được đề nghị làm việc tại nước ngoài cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng các công nghệ mới như AI hay blockchain thì họ sẽ quyết định dịch chuyển (25% cho biết sẽ sang nước ngoài làm việc vài năm và trở về Việt Nam, 22% sẽ cân nhắc giữa việc đi và ở).

CEO của Navigos Group cho biết: “Doanh nghiệp nước ngoài được đánh giá là ứng dụng rất nhạy bén những công nghệ mới, chính vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần tăng tốc hơn trong cuộc chạy đua công nghệ. Bên cạnh đó, cần mở ra nhiều hơn các sân chơi dành cho cộng đồng công nghệ để trao đổi, học hỏi, thực hành những công nghệ mới. Trước nguy cơ chảy máu chất xám trong lĩnh vực công nghệ, doanh nghiệp cần chú trọng và chính sách giữ chân nhân tài, tạo điều kiện để phát triển sản phẩm tiên phong sáng tạo, mở ra cơ hội được tiếp xúc công nghệ mới cho đội ngũ nhân viên”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...