Có nên lắp camera chống trộm trên khoang hành khách máy bay?

2017-05-09 16:00:31 0 Bình luận
Trong trường hợp muốn lắp camera hay bất kỳ gì khác vào máy bay, hãng hàng không phải mua một “gói cải tiến” của nhà sản xuất, đồng thời phải được nhà sản xuất phê chuẩn về việc lắp đặt đó.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, có khoảng 10 vụ trộm cắp trên máy bay bị phát hiện. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói và cho biết thêm, tình trạng trộm cắp tài sản thường xảy ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi - đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia. Ngoài ra, còn có một số đường bay nội địa như: Cam Ranh, Phú Quốc, TP.HCM và Hà Nội.

Vậy trong trường hợp mất đồ khách có được bồi thường, hay làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng này? Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo điều lệ vận chuyển của hầu hết các hãng hàng không, hãng chỉ bồi thường cho những gì mà hãng nhận bàn giao của khách. Điều này có nghĩa là hãng chỉ chịu trách nhiệm với hành lý ký gửi chứ không chịu trách nhiệm với hành lý xách tay của khách.

Thực tế, ngay cả khi hành lý ký gửi bị hao hụt về khối lượng, khách cũng chỉ được bồi thường theo cân nặng với mức tối đa không quá một số tiền nhất định cho hành khách chứ hoàn toàn không có chuyện bồi thường đúng như giá trị tài sản đã mất.


Trước mỗi chuyến bay, các hãng hàng không luôn khuyến cáo người dân không nên để tiền và những đồ giá trị trong hành lý ký gửi.


Vì vậy, để tránh bị mất cắp thì không cách nào khác, chính hành khách phải bảo vệ tài sản của mình. Liên quan đến việc bảo vệ tài sản của hành khách đi máy bay, nhiều ý kiến đề xuất lắp camera an ninh để có thể dễ dàng trích xuất hình ảnh khi cần.

Về vấn đề này, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO nói: “Về kỹ thuật, có thể lắp camera trên khoang khách máy bay được. Tuy nhiên, máy bay không giống các phương tiện khác như ôtô, xe máy hay tàu hỏa muốn lắp gì vào cũng được”.

Theo ông Tuấn Anh, trong trường hợp muốn lắp camera hay bất kỳ gì khác vào máy bay, hãng hàng không phải mua một “gói cải tiến” của nhà sản xuất, đồng thời phải được nhà sản xuất phê chuẩn về việc lắp đặt đó. Mặc dù vậy, ông Tuấn Anh cũng cho rằng, trên thế giới chưa có tiền lệ về việc lắp camera trong khoang khách.

“Có rất nhiều nguyên nhân khiến hãng hàng không không quyết định lắp camera, trong đó, ngoài vấn đề chi phí còn liên quan đến quy định, luật pháp tại các nước mà hãng hàng không bay qua”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Đồng quan điểm, một chuyên gia khác cho hay, việc lắp camera trên khoang khách còn liên quan đến vấn đề nhân quyền. Hành khách phải được thông báo về điều này nếu có. Tuy nhiên, sự phiền phức này sẽ khiến hành khách cảm thấy không thoải mái trên chuyến bay vì bị theo dõi, đây là điều không hãng hàng không nào mong muốn.

Bên cạnh đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng khách nước ngoài trà trộn lên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp tài sản, tiền bạc đã được phát hiện từ nhiều năm qua và có chiều hướng gia tăng.

Để hỗ trợ đảm bảo tài sản cho hành khách, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp an ninh trên chuyến bay để ngăn chặn các đối tượng có hành vi trộm cắp trên chuyến bay ngay từ khâu bán vé.

Bên cạnh đó, hãng khuyến nghị hành khách tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, không để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi theo đúng hướng dẫn của hãng, tự bảo quản hành lý vật dụng cá nhân của mình trong suốt hành trình bay, đồng thời cùng phối hợp với nhân viên của hãng ngay khi phát hiện hành vi nghi ngờ trộm cắp tài sản trên chuyến bay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...