Cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh - nâng bước những người khiếm thị

2018-07-20 09:55:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh (71 Mai Bang, thành phố Bắc Ninh) được thành lập với mục tiêu đưa những người khiếm thị trong và ngoài tỉnh hòa nhập cộng đồng. Mặc cho bóng tối vây quanh, họ những con người khiếm thị nơi đây vẫn lao động, học tập nhìn cuộc đời bằng sự lạc quan và khát vọng hòa nhập.

Nhìn cuộc đời bằng trái tim…

Sau mỗi giờ làm việc, những người khiếm thị của cơ sở tẩm quất Hội người mù tỉnh Bắc Ninh lại quây quần trò chuyện rôm rả về những câu chuyện thường nhật. Làm nghề được gần 5 năm, là một trong những thành viên đầu tiên của cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh, chị Bùi Thị Thúy (SN 1979) tâm niệm: "Vui nhất được chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, giúp mọi người thư giản, giảm đau mỏi. Ở đây ai mình cũng quý, đều coi nhau là gia đình”.

Ít ai biết rằng để được làm nghề chị Thúy đã phải vượt qua bao khó khăn. Từ sự mệt mỏi sau những bài tập đến nhiều phen gặp khách khó tính nhưng có lẽ trở ngại lớn nhất đến từ gia đình chị kể: "Bố mẹ phản đối, ông bà thương con mắt mũi kém cỏi muốn con ở nhà thêm nữa trong suy nghĩ của bố mẹ và rất nhiều người trong làng xóm nghĩ tẩm quất đi cùng với đèn mờ. Mình đã giải thích và quyết tâm đi làm. Tháng lương đầu tiên gửi về gia đình mình nhận được cuộc gọi hỏi thăm của mẹ, bà đã khóc. Chính lúc đó mình biết quyết định theo nghề là đúng đắn”.



Anh Hà Hải Tuân (SN 1985), sinh ra nơi bản Mường Thượng Phong - xã Mỹ Tân - Huyện Phù Yên - tỉnh Sơn La. Mắc căn bệnh thoái hóa võng mạc bẩm sinh, tuổi thơ anh là chuỗi ngày rong ruổi ở các bệnh viện, nhà lang vườn. Bố mẹ với mong muốn cho anh nhìn được cuộc đời nhưng mọi cố gắng đổi bằng cái lắc đầu ngao ngán. Không cam chịu cuộc sống quanh quẩn nơi góc nhà, nhờ cầu nối là hội người mù và sự giới thiệu của bạn bè, anh Tuân tham gia lớp học tẩm quất. Bế giảng, thông qua một người bạn anh biết tới cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh. Anh chia sẻ: "Trước đây chỉ quanh quẩn nơi xó nhà, giờ được làm việc, tự chủ về kinh tế, tôi cảm thấy rất vui, tự tin hơn. Trước bao giờ nghĩ đến vợ con đâu tại thân còn chẳng nuôi được. Giờ đi làm nghề, có tiền, tôi mới dám mở lòng”.
Nói đến đây, từ đôi mắt mờ đục ánh tia yêu thương. Anh Tuân vui vẻ khoe: "Chúng tôi gặp nhau ở lớp học tẩm quất, sau khi ổn định việc mới cưới. Vợ vừa mới sinh được bé trai, bụ bẫm, hoàn toàn khỏe mạnh. Giờ mỗi mình tôi cáng đáng kinh tế, nhiều khi cũng mỏi mệt nhưng nghe tiếng con khóc oe oe trong điện thoại lại thấy có động lực”.




Ở một góc cơ sở, Trần Văn Thương – sinh viên năm 3 Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, đang say sưa dạo đàn. Bén duyên với âm nhạc từ năm 12 tuổi khi tham gia học ở trường Nguyễn Đình Chiểu, từ đó âm nhạc là con đường Thương lựa chọn. “Mới đến cơ sở, nhưng tôi thấy mọi người rất hòa đồng, chủ động bắt chuyện. Về phần chủ tịch luôn tạo điều kiện cho tôi học tập, mỗi buổi tôi đi diễn anh Huế luôn động viên.” Thương chia sẻ.

Người nâng bước

Người mang lại thu nhập, nâng bước ước mơ cho chị Thúy, anh Tuân, Thương là ông chủ 8x Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch hội người mù tỉnh Bắc Ninh. Mặc dù bận rộn công việc cơ quan nhưng anh Huế luôn sắp xếp thời gian đến thăm hỏi anh em cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ đó có hướng giải quyết.

Chia sẻ về con đường thành lập cơ sở tẩm quất anh Xuân Huế nói: "Tôi cùng với ban chấp hành tỉnh hội cũng trăn trở nhiều. Mong muốn có một cơ sở tẩm quất để tạo công ăn việc làm cho người mù. Đồng thời xa hơn là địa điểm mở lớp học dạy nghề, sinh hoạt các CLB và họp các buổi tọa đàm nhỏ.”

Từ ý tưởng đó, anh Huế triển khai thành hành động , anh quyết tâm mở cơ sở. Vạn sự khởi đầu nan, vất vả tìm kiếm địa điểm, nhân viên, gánh nặng tiền điện nước, ít khách ất cả nhiều khi làm anh nản lòng. Với kinh nghiệm lãnh đạo hội và ý thức rằng trên vai còn cuộc sống, ước mơ của bao người anh Huế đã gục dậy bản thân, động viên anh em nhân viên cố gắng. Nhớ lại những ngày khó khăn ấy, ông chủ cơ sở hội người mù tỉnh Bắc Ninh khẽ trầm lắng: "Hội cũng tìm nhiều cách để thu hút khách hàng như rải tờ rơi, quảng cáo trên facebook. Quan trọng nhất, đội ngũ nhân viên cơ sở luôn rèn luyện về cả tay nghề lẫn thái độ phục vụ, làm hài lòng khi khách đến vui lòng khách đi. Đó chính là chìa khóa đưa cơ sở phát triển như ngày hôm nay”.



Cơ sở tẩm quất của Hội người mù Bắc Ninh trong giờ làm việc.


Trước khi giữ chức vụ Chủ tịch hội người mù tỉnh Bắc Ninh, anh Nguyễn Xuân Huế đã từng học tập (đại học Mở Hà Nội) và làm nghề, hơn ai hết anh hiểu được nguyện vọng và nhu cầu của người mù. Mọi người mù đều mang khát vọng hòa nhập xã hội, bệ phóng tốt nhất cho họ là một môi trường đảm bảo thu nhập để họ vươn lên. Anh tâm niệm: "Tôi cũng như hội khi quyết định mở cơ sở này, kinh tế là quan trọng nhưng không phải tất cả. Những ngày đầu chúng tôi bù lỗ để anh em được đầy đủ thu nhập. Cái tôi cần chính cho người mù tự chủ kinh tế chăm sóc gia đình, cho học sinh, sinh viên có nơi để các em thuận tiện học tập cũng thêm một nguồn để trang trải cuộc sống.

Anh cũng luôn trăn trở để cơ sở tẩm quất ngày càng phát triển, Nguyễn Xuân Huế chia sẻ dự định tương lai, anh nói: " Sắp tới cơ sở sẽ đưa vào loại hình dịch vụ mới: chườm đá ngải, hứa hẹn sẽ tạo ra sự khác biệt và thích thú cho khách hàng. Đồng thời đội ngũ nhân viên của cơ sở sẽ tiếp tục rèn luyện tay nghề để phục vụ khách hàng tốt nhất. Gần đây ban chấp hành hội quyết định sẽ lồng ghép mô hình lớp học dạy nghề tẩm quất ở cơ sở bước đầu tiến hành cho nhiều hoạt động sau”.

Mỗi người một phương nhưng đến đây cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh trở thành mái nhà và những người đồng nghiệp là anh em. Họ vẫn cất cao giọng hát, nhìn đời bằng niềm vui sống. Dẫu biết con đường hòa nhập cộng đồng còn lắm khó khăn, họ vẫn bước…

Chia tay cơ sở tẩm quất hội người mù tỉnh Bắc Ninh, câu nói của “người nâng bước” vẫn còn đọng mãi “ Mong rằng sẽ có nhiều những cơ sở tẩm quất như hội người mù Bắc Ninh, để nâng bước nhiều những người khiếm thị đến ước mơ, đến sự bình đẳng”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...