Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2016): Còn đó những bước đi

2016-10-18 09:42:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ xưa đến nay phụ nữ Việt Nam vẫn luôn được đề cao với tinh thần làm việc và đấu tranh có lịch sử hàng nghìn năm ghi lại. Phụ nữ Việt Nam cống hiến rất nhiều và mọi mặt cho nền độc lập, thống nhất nước nhà. Từ các cuộc chiến tranh đó đã sản sinh ra những người phụ nữ đảm đang, bất khuất, để lại danh tiếng cho muôn đời sau.
Tháng Mười về…

Nắng nhẹ thoảng trong những cơn gió hanh hao kèm theo chút không khí bãng lãng cùng cảm giác se lạnh, thật tuyệt biết bao! Tháng này, phụ nữ Việt Nam có thêm ngày nữa để được tôn vinh, ngày 20-10…

Từ xưa đến nay phụ nữ Việt Nam vẫn luôn được đề cao với tinh thần làm việc và đấu tranh có lịch sử hàng nghìn năm ghi lại. Phụ nữ Việt Nam cống hiến rất nhiều và mọi mặt cho nền độc lập, thống nhất nước nhà. Từ các cuộc chiến tranh đó đã sản sinh ra những người phụ nữ đảm đang, bất khuất, để lại danh tiếng cho muôn đời sau.

Còn đó những bước đi
Phụ nữ Việt Nam cống hiến rất nhiều và mọi mặt cho nền độc lập, thống nhất nước nhà 

Đi ngược lại lịch sử để chúng ta càng thêm tôn trọng, tự hào và ghi ơn những thế hệ phụ nữ đi trước đã cống hiến và hy sinh cho Độc lập, Tự do của Tổ quốc. Đó là, gần 5000 năm trước Quốc Mẫu Âu Cơ kết duyên cùng Vua Lạc Long Quân sinh được 100 người con; Trưng Vương (40-43) đã chứng tỏ được tinh thần bất khuất của người phụ nữ trong thời kỳ đầu giữ nước; Triệu Thị Trinh (225-248) cùng anh Triệu Quốc Đạt khởi nghĩa năm 248 chống quân Đông Ngô cai trị tàn ác; Nguyên Phi Ỷ Lan triều Lý xuất thân từ gia đình nông dân nhưng sau trở thành Hoàng Thái Hậu; Công chúa Huyền Trân (cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14) là con gái vua Trần Nhân Tông, bà được gả cho vua Chiêm Thành (Champa) để đổi lấy hai châu: Ô và Lý cho nước Đại Việt…

Các cuộc chiến tranh sau này xuất hiện nhiều phụ nữ tiêu biểu trong khó khăn, gian khổ. Họ là những con người gan dạ không quản ngày đêm và bom đạn của kẻ thù vừa lao động, sản xuất vừa sẵn sàng cho chiến đấu. Tinh thần của họ là "Ruộng rẫy như chiến trường, cuốc cày như vũ khí". Hàng vạn nữ nông dân và công nhân "tay cày, tay súng", "tay búa, tay liềm" làm nên một hậu phương vững chắc, trên ruộng đồng, công trường, nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ... Những tấm gương anh dũng, kiên trung, bất khuất tiêu biểu của các Chị: Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Hoàng Ngân, Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Thị Chiên, Nguyễn Thị Lét, Tạ Thị Kiều, Kan Lịch, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Bình, Nhất Chi Mai, Nguyễn Thị Út (Út Tịch)… Người phụ nữ bước ra từ các cuộc chiến tranh giải phóng của dân tộc được nhân dân và Nhà nước tôn vinh là những nữ Anh hùng và những Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng 8 chữ vàng "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".

Còn đó những bước đi
Phụ nữ Việt Nam "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"... (Ảnh: Internet) 

Phụ nữ thời nay đã gìn giữ và phát huy được vai trò đối với thực tiễn phát triển xã hội trên mọi lĩnh vực thiết yếu. Từ phải đảm đương vai trò "đối nội" trong khuôn khổ gia đình, phụ nữ ngày nay còn đảm nhiệm các trọng trách "đối ngoại". Họ phải khẳng định giá trị, khả năng bằng sự nghiệp và tính vươn lên của bản thân. Khát vọng với sự nghiệp không đơn giản chỉ thoát khỏi vòng cương tỏa từ khuôn khổ gia đình. Hơn thế nữa, họ khẳng định vị thế trong xã hội, là những người đứng đầu tập đoàn, công ty, doanh nghiệp thậm chí là những lãnh đạo trong các tổ chức của Chính phủ… Những thành tích của họ được xã hội ghi nhận và đánh giá cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và giáo dục. Người phụ nữ Việt Nam tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau và có ảnh hưởng không nhỏ đối với giá trị và lợi ích của toàn xã hội, được thể hiện thông qua các môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, nghệ thuật...

Mặc dù bị ảnh hưởng không ít từ các nền văn hóa ngoại quốc trong suốt hàng nghìn năm bị đô hộ, phụ nữ Việt Nam vẫn giữ gìn được nét đẹp vốn rất riêng hiếm quốc gia nào có được. Xã hội càng ngày phát triển, con người càng văn minh nhưng những đức tính truyền thống của người phụ nữ từ nông thôn đến thành thị vẫn nguyên giá trị, đó chính là những vẻ đẹp trong gia đình, ngoài xã hội. Vẻ đẹp của người vợ, người mẹ; vẻ đẹp của nữ doanh nhân, ca sĩ, thi sĩ, diễn viên, hoa hậu… Một vẻ đẹp ý nhị mà lịch sự, thanh tao... Những nét đẹp hiện đại kết hợp nhuần nhuyễn với những đức tính truyền thống tạo nên dáng vẻ và tính cách mang ý nghĩa với bản chất thuần Việt, tiêu biểu cho các tầng lớp phụ nữ Á Đông với “công - dung - ngôn - hạnh”.

Còn đó những bước đi
Nữ doanh nhân trí thức thành đạt và nữ doanh nhân xuất sắc... (Ảnh: Internet)

Bên cạnh thành công mà những người phụ nữ bình thường đạt được thì phải kể đến những tấm gương phụ nữ khuyết tật biết vươn lên gặt hái thành công trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Trong đội hình những nữ doanh nghiệp thành đạt không quá khó để tìm thấy những tấm gương phụ nữ khuyết tật vượt lên mặc cảm, tự ti, khó khăn, gian khổ để khẳng định mình, bước đi vững chắc, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Xã hội ghi nhận và khuyến khích những thành quả đó.

Thời gian trôi đi theo vòng quay của tạo hóa nhưng những bước đi của các thế hệ đi trước sẽ mãi là tấm gương soi sáng cho các thế hệ mai sau. Những bước đi còn trường tồn mãi mãi…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...