Con nghỉ học vì rét đậm, phụ huynh lo ngay ngáy

2018-01-31 10:15:09 0 Bình luận
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương, sắp tới Hà Nội sẽ có những ngày rét đậm, rét hại. Theo quy định, học sinh mầm non, tiểu học sẽ được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C.

Chủ động cho con nghỉ học

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND TP. Hà Nội và để đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn thực hiện quy định nghỉ học cho học sinh.

Thông tin nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm rét hại được căn cứ trên các Bản tin dự báo thời tiết phát tại chương trình “Chào buổi sáng” kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam; chương trình “Hà Nội buổi sáng” Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phát lúc 6 giờ sáng hàng ngày.

Thông báo nghỉ học vì rét đậm.


Dựa trên thông tin dự báo thời tiết này, thủ trưởng các đơn vị, trường học, đặc biệt là các trường học vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn được phép quyết định cho học sinh nghỉ học.

Quy định nghỉ rét phải được thông báo rõ tới tất cả các học sinh và phụ huynh qua các phương tiện truyền thông như Cổng thông tin điện tử của đơn vị, qua hệ thống tin nhắn, số liên lạc điện tử hoặc qua loa truyền thanh của nhà trường, của phường, in và có thông báo ngoài cổng trường.

Ngày 30/1, theo dự báo thời tiết buổi sáng, nền nhiệt độ Hà Nội xuống thấp dưới 10 độ C, khiến hàng loạt trường thông báo cho học sinh nghỉ học. Thực hiện Công văn số 64/SGDĐT-VP của sở GD&ĐT Hà Nội về việc đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học do thời tiết Hà Nội rét đậm.

Tuy nhiên, 2 ngày qua, nhiều cha mẹ phải xin nghỉ làm để thay nhau chăm sóc. Những người không tìm được nơi gửi con vẫn phải đưa trẻ đến trường dù thời tiết khắc nghiệt. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều cơ sở mầm non vẫn mở cửa đón học sinh. Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các cháu một phòng để giữ ấm và quản lý đến khi phụ huynh đón về. Không được để học sinh đứng ngoài cổng trường vì nghỉ rét. Các trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét.

Công văn cũng nêu rõ, trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các phòng GD&ĐT chỉ đạo trường học điều chỉnh thời gian sao cho học sinh không phải đến lớp quá sớm. Trường cần thu xếp để những em đến muộn vì lý do thời tiết được vào lớp.

Phụ huynh lo ngay ngáy

Phải chuẩn bị các phương án để trông con khi bất đắc dĩ con nghỉ học do rét đậm, rét hại khiến không ít phụ huynh ở Hà Nội đang lo ngay ngáy. Sinh hoạt trong gia đình phần nào bị xáo trộn do ảnh hưởng của thời tiết. Những phụ huynh là công - viên chức, công nhân... gặp khó khăn vì con nghỉ học. Chị Thục Viên (công tác tại Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, có con học tại Trường Tiểu học Mai Động) chia sẻ, những ngày giáp Tết, công việc cơ quan rất bận. Nghe tin học sinh tiểu học và mầm non được nghỉ, chị sốt sắng tìm người trông con nhưng không được. Sáng nay, tôi phải đưa cháu đến lớp, may mắn là trường vẫn mở cửa”, chị Viên chia sẻ.

Còn chị Quỳnh Châu - Kế toán Công Ty Dược có con học Mầm non Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng) Hà Nội kể, chỉ vì chuyện ai trông con ở nhà mà vợ chồng cãi nhau. Hai người đều bận, không thể nghỉ làm, trong khi chưa kịp nhờ ai giúp đỡ. Cuối cùng, mỗi người đưa một con lên cơ quan, dù trời mưa lạnh. Với việc chủ động xem lịch thời tiết lúc 6 giờ sáng mới biết con mình nghỉ hay đi học nên không thể tìm kịp người trông con. Nhiều người còn nêu quan điểm, cha hoặc mẹ phải được nghỉ để trông con trong những ngày giá rét.

Liên quan đến thời tiết rét đậm, rét hại, để đảm bảo sức khỏe cho các cháu, BS. Nguyễn Thu Hằng - BVĐK Xanh Pôn khuyến cáo, các phụ huynh mặc đủ ấm cho trẻ khi đến trường, chú ý các vị trí gió lùa như cổ, tai và miệng nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cháu. Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ưu tiên các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng. Để dự phòng lạnh cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ em, cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h tối đến 6h sáng. Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt, đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo trời tiếp tục rét đậm ở Hà Nội những ngày tới, phụ huynh cần sát sao theo dõi thời tiết trên bản tin để sắp xếp việc học tập của con. Các cha mẹ chỉ mong thời tiết sớm ấm áp trở lại, tránh ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh và xáo trộn sinh hoạt của cha mẹ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...