Công nghệ mới cho người khuyết tật: Từ Việt Nam đến thế giới

2017-12-22 08:59:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong thế giới công nghệ thông tin ngày càng phát triển, dường như không còn khoảng cách giữa ngươi khuyết tật với thế giới cộng đồng. Những người khiếm thị, khiếm thính, họ có thể cảm nhận được thế giới muôn màu xung quanh hay những người tàn tật có thể bước đi bình thường dưới sự trợ giúp của máy móc, công nghệ.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại một vài ý tưởng, sáng kiến nổi bật về công nghệ trợ giúp người khuyết tật (NKT) từ Việt Nam đến thế giới.

Trước tiên phải kể đến cậu học sinh Lê Mạnh Trường (11A8, trường THPT Bùi Thị Xuân, tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt) với sáng chế bàn tay máy (bàn tay giả) cho NKT.

Bàn tay giả có thể chuyển động, thực hiện một số công việc trong sinh hoạt của con người nhờ sử dụng sóng não. Bàn tay này, gồm 2 bộ phận chính: Cảm biến sóng não EEG và cánh tay giả. Sản phẩm của Trường hoạt động dựa vào nguyên tắc: Não được tạo thành từ hàng tỉ tế bào thần kinh. Các tế bào này sử dụng tín hiệu điện để giao tiếp với nhau. Các cảm biến EEG có thể bắt được tín hiệu này trên vùng da đầu. Các cảm biến sẽ lấy tín hiệu sóng não, truyền tín hiệu cho bộ phận điều khiển dây nối với các ngón tay, làm cho các ngón tay cử động.
​​​


Sản phẩm cánh tay giả của Lê Mạnh Trường (Ảnh nhân vật cung cấp)


Hiện nay, sản phẩm này chỉ có thể sử dụng để cầm nắm các vật vừa tay như chai nước, cặp xách với khối lượng vừa phải,... “Hạn chế lớn nhất của sản phẩm là độ linh hoạt của cánh tay giả. Để làm ra một cánh tay giả có thể làm được mọi hoạt động giống như tay thật là rất khó khăn, cần rất nhiều chi phí và thời gian để lắp ráp. Em sẽ tiếp tục tích lũy thêm nhiều kiến thức để có thể tạo ra một sản phẩm tốt nhất cho người dùng” - Trường chia sẻ.

Tại Canada, một công ty khởi nghiệp vừa phát triển thành công thiết bị robot đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật có tên gọi là Trexo Robotics. Phát minh mới này sẽ giúp những trẻ em khuyết tật và bại liệt đang phải ngồi xe lăn có thể tự đi lại được, Science Technology hôm 6/9/2017 đưa tin.

"Robot hỗ trợ đi lại Trexo của chúng tôi là thiết bị thương mại đầu tiên dành riêng cho trẻ em khuyết tật trên thế giới", Manmeet Maggu, nhà sáng lập và giám đốc điều hành công ty cho biết.


Trexo Robotics - Thiết bị hỗ trợ đi lại dành riêng cho trẻ em khuyết tật


Thiết bị Trexo Robotics liên kết với trẻ khuyết tật bằng một bộ khung di động và các dây đeo linh hoạt, được thiết kế vừa với kích cỡ của mọi trẻ em. Hai chân đỡ của robot hỗ trợ đầu gối và khớp hông của trẻ bằng hệ thống pin chạy bằng điện, giúp trẻ có thể tự đẩy mình về phía trước. Trexo Robotics có thể sử dụng cả ngày chỉ với một lần sạc đầy.

Robot đặc biệt này còn có thể kết nối với máy tính, cho phép bác sỹ trị liệu và các bậc cha mẹ có thể theo dõi sự tiến bộ của trẻ, cũng như dễ dàng điều chỉnh các thông số của thiết bị khi cần.

Trexo Robotics là một thiết bị hoàn hảo giúp những trẻ khuyết tật bẩm sinh, mất khả năng đi lại có thể tự mình trải nghiệm cảm giác đi bộ. Nó cũng giúp những trẻ bị chấn thương, mất khả năng đi lại tạm thời có thể tập đi và phục hồi. Thiết bị còn là một giải pháp giúp trẻ khuyết tật và bại liệt vận động cơ thể sau thời gian dài ngồi xe lăn

Hay tại Israel – nơi mà các quy định về hỗ trợ NKT đã được luật hóa và có cả một hệ sinh thái công nghệ dành cho họ.

Gây chú ý là sản phẩm OrCam thế hệ mới dành cho người khiếm thị của công ty cùng tên. Thiết bị sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo này có thể giúp người khiếm thị “đọc” sách báo hoặc nhận biết vật thể xung quanh thông qua một chiếc kính gắn camera và hệ thống máy tính siêu nhỏ mô tả mọi thứ bằng âm thanh.

Bên cạnh đó, công nghệ robot cũng được công ty ứng dụng để phát triển hệ thống hỗ trợ đi lại cho người liệt hai chân. Sản phẩm ReWalk thế hệ thứ sáu cho phép họ tự mình đứng lên, ngồi xuống, bước đi hoặc lên xuống cầu thang dễ dàng mà không cần xe lăn hay sự trợ giúp của người khác. ReWalk còn là công ty công nghệ y tế có tiếng trên thế giới, chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ phục hồi chức năng cho các đối tác lớn nước ngoài như Bộ Cựu binh Mỹ.

Ngoài ra, các công ty Israel còn cho ra mắt những sản phẩm phục vụ NKT sử dụng công nghệ IoT như Step Hear, Right Hear, AbiliSense, Mopius, Milbat... với thiết kế điện thoại thông minh dành riêng cho người khiếm thị, hệ thống mở cửa tự động chỉ bằng một cú bấm trên điện thoại dành cho người ngồi xe lăn...

Đại diện của hàng loạt “ông lớn” công nghệ như Microsoft, Facebook, Intel... đang có trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Israel cũng tuyên bố tham gia tích cực vào nỗ lực của nước này nhằm xóa bỏ mọi rào cản cho NKT khi hòa nhập xã hội thông qua công nghệ cao.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...