Công nhân thuê trọ được giải đáp thắc mắc

2018-09-12 09:39:11 0 Bình luận
Nhiều phản ánh, thắc mắc của công nhân đang thuê trọ trên địa bàn huyện Đông Anh về vấn đề an ninh trật tự tại nơi trọ, trên đường đi làm, nơi công cộng; vấn đề nộp tiền điện giá cao… đã được giải đáp thỏa đáng trong buổi tọa đàm “Các giải pháp nâng cao điều kiện sống của nữ thanh niên nhập cư” diễn ra mới đây.

Nhằm trao đổi các giải pháp để đảm bảo an toàn cho nữ công nhân lao động khi ở trọ và các giải pháp để áp dụng giá điện theo quy định cho người ở trọ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh đã tổ chức buổi tọa đàm “Các giải pháp nâng cao điều kiện sống của nữ thanh niên nhập cư” với sự tham dự của đại diện UBND, công an, Công ty điện lực huyện Đông Anh; đại diện các UBND xã trên địa bàn huyện tập trung đông công nhân thuê trọ như Kim Chung, Hải Bối…; các chủ nhà trọ và đông đảo nữ công nhân lao động nhập cư đang sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện.


Buổi tọa đàm “Các giải pháp nâng cao điều kiện sống của nữ thanh niên nhập cư”thu hút đông đảo công nhân thuê trọ tham gia.


Tại buổi tọa đàm, nhiều công nhân thuê trọ đã phản ánh tình trạng mất an ninh trật tự tại nơi trọ, trên đường đi làm và nơi công cộng. Chị Nguyễn Thị Vui (quê Hưng Yên), công nhân đang làm việc trong KCN Thăng Long cho biết: “Tôi đã từng bị mất xe máy nhưng không biết báo ai và cũng nghĩ rằng có của không biết giữ thì phải chịu nên tôi cũng cắn răng chịu đựng.”

Chia sẻ về vấn đề mấy cắp tài sản tại nơi trọ, chị Trần Thị Trang, đang thuê trọ tại Khu dân cư Bắc Thăng Long (xã Hải Bối) cũng cho biết: “Cách đây một tháng, tôi bị mất xe máy tại xóm trọ, lúc đầu tôi không định báo công an nhưng mọi người khuyên là phải báo vì nếu kẻ trộm sử dụng xe của mình mà gây ra tai nạn hay làm những việc xấu thì người chính chủ của xe sẽ phải chịu trách nhiệm nên tôi đã đi báo công an.”

Mới đây, LĐLĐ TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 442/LĐLĐ đề nghị tăng cường tuyên truyền thực hiện bán điện đúng giá đối với công nhân và người lao động đang thuê nhà ở.

Theo đó, thực hiện hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi gặp gỡ công nhân các KCN vùng đồng bằng sông Hồng năm 2018; Thông tư số 16/2014/TT/BCT của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện; Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành; Công đoàn cấp trên cơ sở; Công đoàn các KCN - CX Hà Nội triển khai nội dung văn bản đến các CĐCS và phối hợp với Công ty Điện lực quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường địa phương tổ chức tuyên truyền đến CNLĐ đang thuê trọ trên địa bàn TP Hà Nội về việc thực hiện giá bán điện đối với công nhân và người lao động thuê nhà để ở được mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang theo đúng quy định; Chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền về Thông tư số 16/2014/TT/BCT Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện và chính sách giá điện của Chính phủ hỗ trợ cho đối tượng là người lao động để CNLĐ nắm được và thực hiện.

Các đơn vị cũng cần công khai số điện thoại đường dây nóng 1900.1288 của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội để CNLĐ được biết và phản ánh những vi phạm đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời.


Nhiều công nhân thuê trọ cũng phản ánh bị mất cắp tài sản tại khu trọ, sau đó báo công an nhưng hiếm thấy trường hợp tìm lại được tài sản đã mất, đồng thời đề nghị lực lượng công an địa phương tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt trong những dịp lễ tết. Ngoài ra, chị Vũ Thị Dung, đang thuê trọ tại thôn Bầu (xã Kim Chung) phản ánh tình trạng đi làm ca đêm bị kẻ xấu quấy rối tình dục, cướp đồ trên đường đi.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Đội phó đội quản lý hành chính, Công an huyện Đông Anh cho biết, khi bị mất cắp tài sản, công nhân cần lập tức báo với công an địa phương để điều tra, xử lý. Trên cơ sở đó, lực lượng công an sẽ khoanh vùng được những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự để có biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đối với trường hợp bị mất cắp, quấy rối tình dục thì nạn nhân cần phải bình tĩnh nhận diện đối tượng để cung cấp thông tin cho công an, đồng thời giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Bà Nga cũng đưa ra lời khuyên, trước hết công nhân phải tự đảm bảo an toàn và bảo vệ tài sản của bản thân, đối với chủ nhà trọ cần có sổ ghi chép thông tin người đến ở để báo cho công an địa phương, qua đó giúp lực lượng công an quản lý tốt hơn.

“Lực lượng công an luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho nhân dân, đặc biệt, trong những ngày nghỉ lễ công an cũng trực 100% tại địa bàn, tuần tra ngày và đêm và tập trung ở những địa bàn trọng điểm.” – bà Nga khẳng định.

Ngoài những phản ánh về tình hình an ninh trật tự, nhiều công nhân đang thuê trọ trên địa bàn huyện Đông Anh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định của Nhà nước và mong muốn được hưởng giá điện theo đúng quy định.

Chị Đỗ Thị Trang (quê Bắc Giang) phản ánh: “Gia đình tôi thuê trọ ở Khu dân cư Bắc Thăng Long (xã Hải Bối) từ năm 2012 đến nay, hàng tháng tôi đều phải đóng tiền điện với giá 4.000 đồng/số điện. Tôi mong muốn được đóng tiền điện theo đúng giá quy định của Nhà nước nhưng không biết phải làm thế nào”.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Viết Ngọc, đại diện Công ty điện lực huyện Đông Anh cho biết, Thông tư số 16/2014/TT/ BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương về hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt đã quy định như sau:Đối với trường hợp cho hộ gia đình thuê: Chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện), mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính một định mức.

Đối với trường hợp cho người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình): Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Đối với trường hợp cho người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người lao động thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện;Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung; Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện;Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh: 1.858đ/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

Ông Ngọc đưa ra lời khuyên, công nhân thuê trọ cần chủ động đăng ký tạm trú tạm vắng để được công ty điện lực cấp định mức. Ngoài ra, công nhân thuê trọ cần tuyên truyền cho chủ nhà trọ về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà trọ thu tiền giá cao hơn so với quy định.

Cụ thể, tại Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt hoặc báo cho công ty điện lực để có biện pháp xử lý.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...