Cứ 5 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp

2017-05-13 15:37:50 0 Bình luận
Ngày 13/5, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế phòng chống tăng huyết áp (17/5) tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Điều trị cho bệnh nhân cao huyết áp tại khoa hồi sức Viện lão khoa Trung ương. (Ảnh: Hữu Oai/TTXVN)


Phát biểu tại lễ míttinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ước tính hiện nay, tại Việt Nam có tới 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh.

Tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng," nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận khiến cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Bệnh đang gia tăng trong cộng đồng có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như hút thuốc, uống rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và thiếu hoạt động thể lực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trước thực trạng trên, để công tác phòng, chống bệnh tăng huyết áp cũng như các bệnh không lây nhiễm đạt hiệu quả, đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục phối hợp với ngành y tế trong việc xây dựng và thực thi các chính sách, quy định liên ngành theo chức năng để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh; đồng thời vận động người dân thực hiện lối sống lành mạnh.

Các địa phương cần xây dựng các chương trình, mô hình nâng cao sức khỏe cộng đồng để phòng chống tăng huyết áp và các bệnh tật khác.

Ngành y tế cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân biết cách dự phòng và đo huyết áp phát hiện sớm bệnh.

Các cơ sở y tế liên quan, đặc biệt ở tuyến cơ sở, tổ chức đo kiểm tra huyết áp cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, đồng thời, tăng cường công tác phát hiện sớm, dự phòng cho người nguy cơ cao, quản lý và chăm sóc tại cộng đồng cho người mắc bệnh tăng huyết áp nói riêng và bệnh không lây nhiễm nói chung...

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nêu rõ tăng huyết áp, còn được gọi là huyết áp cao, là một vấn đề y tế công cộng toàn cầu. Vì vậy, để phòng bệnh hiệu quả, Chính phủ Việt Nam và chính quyền các cấp cần chỉ đạo, điều hành hành động liên ngành tạo ra môi trường hỗ trợ người dân có lối sống lành mạnh (như tạo môi trường không khói thuốc, bảo đảm thực phẩm sạch và an toàn, có bầu không khí trong lành...).

Hệ thống y tế cần tiếp tục được cải cách, tập trung vào tăng cường hệ thống y tế công cộng; đồng thời truyền thông để người dân hiểu về bệnh không lây nhiễm...

Bộ Y tế khuyến cáo tăng huyết áp là bệnh mạn tính và tiến triển một cách âm thầm. Vì vậy, đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để người dân phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, đặc biệt người trên 40 tuổi. Người mắc bệnh vẫn có thể sống khỏe và có cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc.

Nhân dịp này, Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức đo huyết áp, tư vấn sức khỏe miễn phí và cấp tờ rơi tuyên truyền cho người dân xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00
Đang tải...