Cụ ông U.80 miệt mài giúp học sinh nghèo đến trường và thành tài

2017-09-27 10:39:30 0 Bình luận
Ở tuổi 78, ông Lê Văn Ý, thương binh ngụ ấp Mỹ Sơn Đông (xã Phú Mỹ, H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) vẫn ngày ngày đổ mồ hôi lao động kiếm tiền giúp học sinh nghèo đến trường.

Nhờ tấm lòng rộng mở của ông Ý, 39 năm qua đã có hàng chục học sinh nghèo được hỗ trợ ăn học thành tài.

Chúng tôi đến nhà khi ông đang loay hoay tỉa cây kiểng ngoài vườn. Mang thương tật tỷ lệ hơn 83% nhưng ông luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm cây kiểng đẹp cho đời. Ông kể, trong chiến tranh ông bị thương 2 lần. Lần đầu (năm 1966) bị mất 1 cánh tay, 1 con mắt; lần thứ hai (năm 1972) bị mất 1 chân, nhưng vẫn tình nguyện tại ngũ cho đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất.

Ông kể tiếp, thời chiến tranh, do điều kiện khó khăn nên chỉ được học đến lớp 2. Nay đất nước hòa bình, người dân muốn phát triển cuộc sống thì phải học hành để có kiến thức. Vì vậy, ông muốn dành một phần công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ học sinh nghèo đến trường.
Đầu tiên là năm 1978, ông thuyết phục 8 gia đình nghèo cho 8 con em được đi học, ông sẽ lo tiền mua sách vở, thậm chí lo luôn gạo cho các gia đình. Trong 8 em này đến nay có 4 người đậu đại học, 4 người tốt nghiệp cấp 3. Từ đó đến nay, bao nhiêu tiền làm được và tiền thương binh hằng tháng, ông Ý đều dành dụm để lo cho học sinh nghèo.

Ông chia sẻ: “Tôi mong muốn sống thêm được ngày nào, tháng nào là giúp học trò nghèo ngày đó. Mai sau, các cháu trưởng thành sẽ giúp những thế hệ tiếp theo”.

Trong số những học sinh được ông Ý giúp đỡ có không ít người thành đạt, sau đó quay về giúp đỡ quê hương. Anh Nguyễn Văn Ẩn, người được ông Ý giúp thời điểm những năm 1980, sau đó tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, kể: “Hồi đó nhà tôi nghèo lắm, không có tiền đi học, định nghỉ học để đi làm thuê. May nhờ có ông Tám (ông Ý - PV) giúp đỡ, tôi quay lại lớp học và phát triển đến ngày nay. Khi có việc làm và thu nhập ổn định, tôi và mẹ mang ít tiền đến trả ơn nhưng ông không nhận mà bảo tôi nên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác. Ơn nghĩa của ông Tám đối với học sinh nghèo và người dân rất sâu nặng. Đây là tấm gương để thế hệ đi sau như chúng tôi tiếp bước”.

Ngoài anh Ân còn có anh Nguyễn Văn Tài, giảng viên Trường ĐH Cần Thơ, hiện đang học tiến sĩ năm thứ nhất.

Tính đến nay không thể thống kê hết được bao nhiêu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được ông Ý giúp đỡ. Chỉ biết hiện ông đang hỗ trợ 16 học sinh, trong đó có 2 em đang học đại học. Cứ mỗi lần tựu trường, ông lại lấy tiền dành dụm để mua sách, xe đạp cho các học sinh mà ông xem là con cháu của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...