Cuộc chiến từ những cánh rừng ở Đăk Nông

2017-06-29 10:40:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 17/5/2016, báo Lao động điện tử (laodong.com.vn) đăng bài: “Sai phạm tại Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa (Đăk Nông): Có dấu hiệu hình sự”. Bài báo đã chỉ ra sự buông lỏng quản lý đối với 2.218ha rừng trong tổng số 22.000ha rừng tự nhiên được giao của DNNN này. Tình trạng rừng tự nhiên bị chặt phá để làm trang trại, thành đất nông nghiệp; tình trạng tranh cướp đất lâm nghiệp giữa DN với người dân, giữa các chủ đất diễn ra hỗn loạn, ngang nhiên, bất chấp kỷ cương phép nước.

Khi lòng tham trỗi dậy…

Bài báo đã chỉ ra rằng: Nhiều năm qua, việc giao khoán đất rừng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ ở Đăk Nông đã bị chính những cán bộ có chức trách, thẩm quyền lợi dụng. Những người được giao đất, giao rừng phần lớn là chủ thể có mối quen biết với lãnh đạo công ty hoặc được các quan chức đứng sau mới có cơ hội nhận khoán. Đất lâm nghiệp lên giá, nhiều cánh rừng tự nhiên bị đốn gục, bị hủy hoại không thương tiếc!


Từ 1 người làm thuê cho vợ ông Lương Ngọc Lếp (nguyên PGĐ Công an tỉnh Đăk Nông), ông Phan Thành Nghĩa đã đứng tên tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ ông Lếp) đã chỉ đạo “xẻ thịt rừng thông” đem bán.


Chỉ riêng Xí nghiệp Lâm nghiệp Nghĩa Tín (1 trong 3 đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa- sau đây gọi là Công ty Gia Nghĩa), đã có hơn 1.000ha rừng bị 249 cá nhân bao chiếm trái phép. Số diện tích đất rừng bị chiếm dụng trái phép trên, đã bị biến thành trang trại cà phê, hồ tiêu, cao su, sắn… Thế nhưng, Công ty Gia Nghĩa không có hồ sơ quản lý, không báo cáo với Sở Nông nghiệp & PTNT cũng như Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông.

Trước thông tin báo chí và dư luận phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông mới chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc. Ngay khi Đoàn Thanh tra tỉnh Đăk Nông đi thực tế (ngày 10/2/2016), đã chứng kiến hàng chục đối tượng ngang nhiên phá rừng bằng cưa máy. Khói từ các đống cây bị chặt hạ (đang bị kẻ phá rừng đốt lá và cành) bay lên phủ trắng các cánh rừng nhưng không thấy bóng dáng của các lực lượng bảo vệ rừng.


Khu rừng thông do bà Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ ông Lếp), làm giám đốc Công ty TNHH Nguyên Vũ, bị ông Nghĩa tố cáo đã “xẻ thịt” bán 7 lô cho 13 hộ dân với số tiền 2,3 tỷ đồng.


Qua xác minh, Đoàn Thanh tra phát hiện: Trong số 147 chủ thể được Công ty Gia Nghĩa ký hợp đồng giao 1.130ha rừng và đất rừng từ năm 2009 đến năm 2014 với mục đích để khoanh nuôi bảo vệ, trồng rừng sản xuất, trồng cao su, phần lớn đều không đúng đối tượng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó có 67 trường hợp được Công ty Gia Nghĩa giao “chui” hơn 200ha đất rừng bất hợp pháp.

Mới đây nhất, một số cơ quan báo chí đã chỉ ra rằng: Ông Lương Ngọc Lếp- nguyên PGĐ Công an tỉnh Đăk Nông, nguyên thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông, trong thời gian đương chức, vợ ông- bà Nguyễn Thị Kim Thoa với tư cách là giám đốc Công ty TNHH Nguyên Vũ, đã được nhận thuê khoán 162ha rừng nằm dọc quốc lộ 28, trong đó có 156ha rừng thông. Nội dung hợp đồng giao nhận khoán đất và rừng nêu rõ: Công ty TNHH Nguyễn Vũ chỉ được phép bảo vệ, trồng, chăm sóc khai thác nhựa thông và bơ. Thế nhưng, ngay sau khi ông Lương Ngọc Lếp nghỉ hưu, diện tích rừng thông ngay lập tức bị “xẻ thịt” và chuyển nhượng trái phép hàng trăm triệu đồng. Khi báo chí chất vấn, cựu Phó Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông Lương Ngọc Lếp (từng khởi tố nhiều vụ án “hủy hoại rừng”, mua bán đất rừng trái phép), đã trả lời rằng: Ông không biết. Ông không chỉ đạo. Ông không liên quan (!?)

Hiện vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đăk Nông vào cuộc để thanh tra, làm rõ.




Hợp đồng huy động vốn trồng rừng và vị trí khu rừng được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha cho ông Hoàng Văn Đào và ông Trần Minh Tuấn thuê từ năm 2013 về trước đã bị lâm tặc phá tan hoang.


Người tố cáo đang bị… “bịt miệng”

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Đăk Nông (lúc đó ông Lê Diễn là Chủ tịch) cho phép Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (do ông Võ Trường Thành, quê gốc Bình Định, làm Chủ tịch HĐQT) để triển khai dự án “chăn nuôi bò sữa” tại địa bàn huyện Đăk Glong. Khi Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành triển khai dự án tại đây thì “vấp” phải diện tích đất lâm nghiệp của nhiều hộ dân trước đó đã được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha ký hợp đồng cho thuê đất để trồng lại rừng, trong đó có dự án của ông Hoàng Văn Đào và ông Trần Minh Tuấn (người địa phương). Dự án này có một phần công sức và vốn góp của thiếu tá Phạm Xuân Sáng (Đội trưởng Đội An ninh nông thôn- Công an tỉnh Đăk Nông) theo chủ trương chung của Đảng, Nhà nước và theo thực tế một số cán bộ đã làm.

Tuy nhiên, do Công ty CP Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành không chịu đền bù cho các hộ dân trong vùng dự án mà trước đó họ đã được giao đất, giao rừng, nên thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã trực tiếp gặp ông Lê Diễn (lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông) và ông Lê Trọng Yên (lúc đó là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Nông. Mục đích mà thiếu tá Phạm Xuân Sáng gặp ông Lê Diễn và ông Lê Trọng Yên là xin được trừ ra phần diện tích đất lâm nghiệp mà 2 người dân ở xã Đăk Ha (huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) đứng tên nhưng thực tế do Sáng đã đầu tư công sức, tiền của vào đó từ trước và sau khi được Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha ký hợp đồng. Thế nhưng, những đề nghị của thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã không được ông Lê Diễn chấp nhận. Thất vọng và bị trắng tay, thiếu tá Phạm Xuân Sáng buộc phải làm đơn kiến nghị và tố cáo một số cán bộ lãnh đạo các cấp ở tỉnh Đăk Nông liên quan đến nạn phá rừng, mua bán đất lâm nghiệp trái pháp luật. 


To gan hơn, thiếu tá Phạm Xuân Sáng đã dám tố cáo ông Nguyễn Ngọc Chương- Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông có dấu hiệu mất dân chủ, độc đoán trong công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Đơn của thiếu tá Phạm Xuân Sáng được gửi lên Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Nông, nhưng không được xem xét giải quyết. Người đứng đơn đã buộc phải gửi những kiến nghị, tố cáo “vượt cấp” lên lãnh đạo các cấp ở Trung ương. Khi Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đăk Nông đang thụ lý giải quyết đơn thì ngày 17/3/2017 thiếu tá Phạm Xuân Sáng bị bắt tạm giam, bị khám chỗ ở lấy đi toàn bộ tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo (như hoanhap.vn đã thông tin). Thiếu tá Phạm Xuân Sáng- người đang đứng đơn tố cáo tiêu cực, tham nhũng của một số cán bộ lãnh đạo thì bị khởi tố, bị bắt tạm giam với lý do là kẻ chủ mưu trong 1 vụ án “hủy hoại rừng” theo lời khai của 2 phạm nhân đang thụ án. Trớ true thay, vị trí khu rừng bị coi là “vật chứng của vụ án”, chính là khoảnh 2 và 7 tiểu khu 1685; khoảnh 1 và 3 tiểu khu 1697- là nơi Công ty Gia Nghĩa xác nhận: Từ năm 2013 về trước đã bị tàn phá tan hoang. Chính khu rừng này cũng là nơi Xí nghiệp Lâm nghiệp Đăk Ha ký hợp đồng cho Hoàng Văn Đào và Trần Minh Tuấn để trồng lại rừng. Nếu dựa vào cơ sở này, thì bản án sơ thẩm (đã được phúc thẩm y án) số 10/2016/HSST ngày 28/01/2016 kết án Hoàng Viết Đào và Vũ Việt Hưng có dấu hiệu oan sai.

Thay lời kết

Đã hơn 120 ngày trôi qua, kể từ khi thiếu tá Phạm Xuân Sáng bị khởi tố, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông vẫn chưa đưa ra được kết luận về hành vi “hủy hoại rừng” đối với bị can này. Điều đáng nói là, trước đó trong bản báo cáo số 785/BC-PC46 ngày 28/10/2015 và kết luận số 767/KL-CAT(PV24) ngày 11/7/2016, do chính Công an tỉnh Đăk Nông ban hành đã thừa nhận “không đủ căn cứ” để kết luận thiếu tá Phạm Xuân Sáng có hành vi “hủy hoại rừng”. Trong kết luận số 767/KL-CAT(PV24) do đại tá Nguyễn Ngọc Chương- Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông ký, đã khẳng định: “Quá trình thanh tra chưa phát hiện đồng chí Sáng có những phát ngôn, bình luận làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại tỉnh Đăk Nông”.

Vậy thì tại sao thiếu tá Phạm Xuân Sáng bị khởi tố, bị bắt giam khi những lá đơn kiến nghị, tố cáo của Sáng đang được các cơ quan chức năng thụ lý giải quyết? Những người có tên trong đơn tố cáo của Sáng có dám đối mặt với sự thật này? Khi Sáng đã bị tạm giam, các tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo đã bị Công an tỉnh Đăk Nông thu giữ, sự thật có được làm sáng tỏ? Cơ quan nào sẽ bảo vệ người chống tiêu cực, chống tham nhũng ở Đăk Nông? Dư luận đang mong chờ một sự phán quyết công tâm, sòng phẳng, minh bạch từ cuộc chiến chống tham nhũng mà người đứng tên trong đơn một thiếu tá Công an đang công tác ở nơi đời sống của đồng bào các dân tộc ít người còn vô vàn khó khăn, thiếu thốn này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...