Cuối năm nguồn cung lớn có tạo sức ép giảm giá bất động sản

2017-09-28 15:18:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo CBRE dự báo đến cuối năm nay, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có nguồn cung lên tới 35.000 căn hộ, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Tính đến hết quý III/2017, tổng nguồn cung căn hộ chào bán ra thị trường Hà Nội đã vượt ngưỡng 25.000 căn.

Căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại kết hợp với dịch vụ, tiện ích được chủ đầu tư tập đoàn Sunshine Group phát triển đã thu hút được giới đầu tư và người tiêu dùng


Dự án căn hộ cao cấp suy giảm

Trong quý III, thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục đón nhận thêm gần 8.300 căn mở bán mới từ 38 dự án (tăng 6% theo năm và tăng 3% theo quý). Con số này giúp nâng tổng số căn mở bán mới từ đầu năm đến nay lên 25.574 căn. Đa phần nguồn cung mới vẫn tập trung ở khu vực phía tây và tây nam – nơi chiếm 60% tổng nguồn cung toàn thị trường.

Một điểm đáng chú ý là trong quý III, phân khúc cao cấp mở bán mới trong quý là 1.480 căn, tập trung tại các khu vực quen thuộc như Tây Hồ hay khu trung tâm. Mức mở bán này giảm 38% so với trung bình 4 quý gần đây. Do vậy, thị phần phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung mới cũng giảm từ 25% (trung bình 4 quý gần đây) xuống 18%. Trong khi đó, phân khúc tầm trung tiếp tục mở rộng chiếm 71% và tính đến quý III chiếm 50% tổng nguồn cung lũy kế.

Về tình hình tiêu thụ, toàn quý có tổng cộng 5.440 căn bán được, tăng 3% theo năm và tăng 18% theo quý. Lũy kế từ đầu năm đến nay, số căn bán được đạt 16.200 căn – tương đương 70% doanh số năm 2016.

“Có thể kì vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường thường sôi động về cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt khoảng 23.500 căn”, CBRE nhận định.

Về giá bán, CBRE cho biết giá trên thị trường sơ cấp tại tất cả phân khúc đều tương đối ổn định, không có chênh lệch quá lớn so với quý trước. Trên thị trường thứ cấp, do có sự tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp nên giá trung bình có xu hướng giảm. Đặc biệt, tại các dự án đã hoàn thiện, mức giảm lên tới 3% theo quý.

Trong quý IV, thị trường được dự báo sẽ chào đón thêm các dự án mới, nâng tổng nguồn cung lên mức cao kỉ lục - 35.000 căn mở bán mới.

Biệt thự, liền kế “ế” khách

Trong quý III, nguồn cung thị trường biệt thự liền kề được bổ sung thêm 1.055 căn, trong đó 84% là nhà liền kề. 4 dự án mới mở bán bao gồm: Louis City (Hà Đông), The Eden Rose (Thanh Trì), The Mansions – Park City giai đoạn 3 (Hà Đông) và Iris Home – Gamuda giai đoạn 3 (Hoàng Mai).

Tính từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng hơn 2.600 căn biệt thự, nhà liền kề được mở bán, bằng 59% tổng số căn mở bán của năm ngoái. Khu vực phía tây vẫn được ghi nhận là khu có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

 

Tình hình tiêu thụ biệt thự liền kề tại Hà Nội trong quý III sụt giảm mạnh so với cùng kì

Số căn bán được trong quý đạt 622 căn, giảm 52% so với quý trước và 78% so với cùng kì năm ngoái, một phần do lượng cung mới của quý trước hạn chế. Tính đến hết quý III, toàn thị trường biệt thự - liền kề đã bán được 2.900 căn, trong đó khu tây chiếm tỷ trọng cao nhất (63%).

Sản phẩm chào bán mới trong quý đến từ 2 dự án là Park City và Gamuda. Ngoài ra còn có các sản phẩm đã chào bán trước đó như Vinhomes Gardenia, Ciputra, Vinhomes The Harmony. Các dự án này có giá sơ cấp khá cao, giúp giá sơ cấp trung bình tương đối ổn định ở mức 3.700 USD/m2.

Tuy vậy, trên thị trường thứ cấp, giá bán đã giảm 3,3% so với quý trước, đạt mức 3.790 USD/m2. Các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai ghi nhận mức giảm từ 1,7% đến 7% so với quý trước.

Trong khi đó, các quận có nhiều dự án mới chất lượng cao mở bán gần đây như Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm lại ghi nhận mức tăng giá thứ cấp từ 0,4% đến 4% so với quý trước. Ngoài khu vực trung tâm, khu tây được ghi nhận là nơi có mức giá thứ cấp cao nhất và cao hơn mức trung bình của thị trường hiện tại.

Quý IV được kì vọng là quý sôi động trên thị trường biệt thự - liền kề, với nhiều dự án quy mô lớn sẽ được mở bán, như: The Manor Central Park, Splendora, Starlake…

“Cơ sở hạ tầng cải thiện mạnh mẽ tại khu tây sẽ tiếp tục giúp duy trì nguồn cầu khả quan tại khu vực này. Bên cạnh đó, khu vực phía đông với triển vọng tương lai về phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối tốt hơn với khu vực trung tâm qua nhiều cây cầu mới, cũng sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như người mua nhà để ở”, báo cáo của CBRE cho biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...