Cựu binh Y Doanh vừa làm rẫy, vừa đánh Mỹ

2018-05-26 15:07:38 0 Bình luận
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, ông Y Doanh sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, lập nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông luôn là tấm gương sáng cho con cháu học tập, bà con dân bản noi theo.

Ông Y Doanh luôn tự hào về những chiến công của khu căn cứ Nâm Nung trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc


Vừa sản xuất, vừa đánh giặc

Ông Y Doanh (sinh năm 1945), là người M’nông sinh ra và lớn ở thôn Tân Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô (Đắk Nông). Khi mới trưởng thành, ông đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng và xung phong làm du kích, đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 1965, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Y Doanh đã cùng gia đình và nhiều đồng bào trong xã xung phong tham gia cách mạng tại Khu căn cứ kháng chiến B4 (Tỉnh ủy Quảng Đức cũ, nay là tỉnh Đắk Nông), còn gọi là căn cứ kháng chiến Nâm Nung.

Lúc bấy giờ trên địa bàn Tây Nguyên quân Mỹ đã ráo riết chuẩn bị quân lực, vật lực hùng hậu với một đại đội trực thăng, một đại đội bộ binh và 800 cố vấn Mỹ để thực hiện kế hoạch mùa khô 1965-1966 nhằm tiêu diệt quân chủ lực của ta trên chiến trường Tây Nguyên.

Trong hoàn cảnh đó, ngày 20/7/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi, nêu rõ quyết tâm của Đảng, quân và nhân dân ta: “Chiến tranh dù phải kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa…, chúng ta cũng kiên quyết chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn”.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam Tây Nguyên đã phát động phong trào “Toàn dân hiến kế đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Lúc bấy giờ, căn cứ B4 gặp rất nhiều khó khăn về lương thực, nương rẫy bị địch bắn phá liên tục nên nạn thiếu muối, thiếu vải, thiếu thuốc chữa bệnh là thường xuyên xảy ra. Đời sống của cán bộ, đảng viên, du kích và nhân dân vô cùng gian khổ: Không có muối, đồng bào và du kích phải đốt cây lồ ô lấy tro nấu canh để ăn với sắn, khoai.

Bản thân ông Y Doanh cùng lực lượng du kích phải tự túc, tự cấp, mỗi trung đội du kích làm từ 2-3 đám rẫy, mỗi đám rẫy từ 3-5ha chủ yếu trồng cấy lương thực.., khắc phục mọi khó khăn để tồn tại và chiến đấu.

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn ấy, nhân dân Nâm Nung vẫn luôn tìm cách ủng hộ và giúp đỡ cách mạng, làm được một ít gạo đều dành để nuôi giấu bộ đội.

Ông Y Doanh vẫn nhớ, lúc này, với lợi thế là tại chỗ, ông thường xuyên vận động đồng bào cùng ra sức lao động sản xuất, tiếp tế và hỗ trợ lương thực cho bộ đội.

Mặt khác, với chủ trương thống nhất, xuyên suốt, Tỉnh ủy Quảng Đức đã huy động tất cả các lực lượng đẩy mạnh công tác sản xuất tự túc, lấy lương thực tại chỗ là chính…Nhờ vậy đã giải quyết được nguồn lương thực tại chỗ cho lực lượng.

Cùng với sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ, sự chiến đấu anh dũng kiên cường của lực lượng bộ đội chủ lực, dân quân, du kích và sự hỗ trợ, giúp đỡ của đồng bào trên địa bàn xã Nâm Nung đã góp phần làm nên thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc.

Cựu chiến binh mẫu mực giữa đời thường


Ông Y Doanh sống gương mẫu, vui khỏe bên con cháu.


Hòa bình lập lại, sau khi giải ngũ, ông ở lại quê hương, tiếp tục học tập và công tác ở xã. Với tinh thần vượt khó, ý chí đã được tôi luyện trong kháng chiến, cùng khả năng hiểu rõ địa bàn, nắm chắc phong tục tập quán của người dân địa phương…đã giúp ông rất nhiều thuận lợi trong quá trình công tác.

Ông được tín nhiệm và từng giữ chức vụ Bí thư Chi bộ xã Nâm Nung giai đoạn 1987-1992 và 1994-1997; sau đó là Bí thư Đảng ủy xã Nâm Nung (1997-1999).

Trên cương vị nào, ông cũng chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, ông vận động bà con đồng bào trong xã luôn tích cực lao động sản xuất, ủng hộ Đảng, Nhà nước; không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu.

Quan trọng nhất, ông rất coi trọng việc tuyên truyền người dân không được tham gia vào tổ chức phản động Fulro để chống phá chính quyền, chống phá thành quả cách mạng…

Sau khi về hưu, ông vẫn tiếp tục cống hiến tinh thần, trí tuệ cho xã hội bằng việc tham gia vào các Hội: Cựu chiến binh, Người cao tuổi của xã. Ông là người luôn tích cực trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Ông cũng thường truyền đạt kinh nghiệm làm kinh tế cho con cháu; khuyến khích con cái học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội; vận động đồng bào xóa bỏ hủ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống người M’nông…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...