Cựu chiến binh đang đi làm có được cấp thẻ BHYT?

2017-06-08 14:24:30 0 Bình luận
Tôi là cựu chiến binh, nhập ngũ năm 1973, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ở Nam Định. Nay tôi vào TPHCM sống với các con, có KT3 và tôi đang phải mua BHYT. Vậy tôi có được đổi thẻ BHYT diện cựu chiến binh từ Nam Định vào TPHCM không?



- Tôi là cựu chiến binh, nhập ngũ năm 1973, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ở Nam Định. Nay tôi vào TPHCM sống với các con, có KT3 và tôi đang phải mua BHYT. Vậy tôi có được đổi thẻ BHYT diện cựu chiến binh từ Nam Định vào TPHCM không? (NGUYỄN VĂN ĐỨC, quận 12, TPHCM)

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30-4-1975 trở về trước, không thuộc diện BHYT bắt buộc hoặc chưa được hưởng BHYT theo các chế độ ưu đãi khác thì được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Ông là cựu chiến binh đã được BHXH tỉnh Nam Định cấp thẻ BHYT nhưng đã hết hạn sử dụng và nay đang tạm trú (KT3) tại quận 12 thì ông liên hệ với Phòng LĐTB-XH quận 12 để được hướng dẫn thủ tục cấp thẻ BHYT cho đối tượng cựu chiến binh.

- Tôi từng chiến đấu ở chiến trường B trước năm 1975. Nay 63 tuổi, tôi vẫn đi làm thêm ở công ty, diện hợp đồng 3 - 6 tháng và mua BHYT ở công ty. Tôi đến BHXH quận Bình Tân đề nghị được cấp BHYT theo diện cựu chiến binh chiến đấu trước năm 1975 (mức hưởng 100%) thì BHXH quận Bình Tân không giải quyết, nói rằng tôi phải mua BHYT theo diện lao động ở công ty. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được cấp thẻ BHYT không? (TRẦN BÌNH, quận Bình Tân, TPHCM)

- Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn quy định, người tham gia BHXH bắt buộc là người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; trừ trường hợp đang hưởng hưu trí, trợ cấp hàng tháng. Theo quy định trên, ông 63 tuổi nhưng chưa hưởng chế độ hưu trí, nếu tiếp tục giao kết HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng tham gia  BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc.

Ông là người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT và được quyền chọn hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng cao nhất. Để được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng diện cao nhất (cựu chiến binh), ông nộp bản sao giấy tờ có liên quan theo phiếu giao nhận hồ sơ 402. Ông có thể nộp thông qua công ty hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH. Khi nào ông không đi làm nữa thì ông cần ghé Phòng LĐTB-XH quận, huyện nơi cư trú để được cấp thẻ BHYT diện cựu chiến binh.

- BHYT của tôi là diện hưu trí, mức hưởng 95%. Tôi có 42 năm công tác liên tục trong quân đội, là sĩ quan cao cấp, hàm thiếu tướng. Tôi có được đổi sang thẻ BHYT mức hưởng 100% không? (LÊ XUÂN THẮNG, quận Gò Vấp, TPHCM)

- Trường hợp của ông được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2). Ông cần lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402) nộp tại BHXH quận Gò Vấp để được giải quyết. Trong hồ sơ cần kèm theo một trong các loại giấy tờ liên quan như: huân chương kháng chiến, huy chương kháng chiến, huân chương chiến thắng, huy chương chiến thắng hoặc chứng nhận về khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến của cơ quan thi đua - khen thưởng cấp huyện, giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh; lý lịch quân nhân, phiếu quân nhân, lý lịch đảng viên, quyết định hưởng chế độ hưu trí có kèm bản quá trình tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí (có ghi nhận thời gian tham gia kháng chiến).

- Tôi tham gia Thanh niên xung phong năm 1954-1956. Sau đó, tôi sang Liên Xô du học rồi về nước, giảng dạy tại Đại học Hàng hải và làm thuyền trưởng ở Công ty Vận tải biển Sài Gòn. Năm 1997, tôi nghỉ hưu, có BHYT diện hưu trí. Tôi có Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba, vậy có được đổi sang thẻ BHYT mức hưởng 100% không? (NGUYỄN MINH THUYẾT, quận Tân Bình, TPHCM)
 
- Ông có Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba, là đối tượng người có công với cách mạng và được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2). Ông cần lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), kèm theo bản sao Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba nộp cho BHXH quận Tân Bình để được giải quyết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...