Cựu chiến binh giàu lòng cảm hóa

2017-12-29 10:37:14 0 Bình luận
Đó là “biệt danh” nhiều người gọi cựu chiến binh Trần Nhật Ninh, người xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, hiện là Giám đốc HTX ô tô Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Anh Trần Nhật Minh tận tình chỉ bảo nghề cho học sinh của mình. Ảnh: VGP/Lưu Hương


Những người yêu mến, chịu ơn anh gọi anh bằng cái tên trìu mến ấy vì lẽ trong 10 năm qua, người một thời mặc áo lính này đã đào tạo nghề miễn phí, lo nơi ăn, ở cho gần 300 thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, hư hỏng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cựu chiến binh Trần Nhật Ninh (sinh năm 1958) nhập ngũ năm 1978, rồi được chọn đào tạo sĩ quan tại Trường Quân chính Quân khu 5 để tăng cường ra biên giới phía bắc.

Khi đất nước bình yên, anh chuyển ngành làm cán bộ phòng thuế, rồi chuyển sang ngành lâm nghiệp với công việc quản lý đội xe cơ giới. Cũng từ đây anh tìm thấy sự yêu thích trong công việc sửa chữa máy móc, nên năm 1996 anh nghỉ công việc Nhà nước, về mở xưởng sửa chữa ô tô.

Anh Ninh cho biết cơ duyên dạy nghề cho trẻ em nghèo, lang thang đến với anh cách đây 10 năm, khi Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Sơn (nơi nhận nuôi dưỡng trẻ lang thang, cơ nhỡ) liên hệ tới cơ sở nhờ anh đào tạo nghề cho các cháu.

Nhìn những đứa trẻ thiếu tình thương gia đình, không ngần ngại anh gật đầu đồng ý. Cũng từ đó, hằng năm cơ sở của anh trở thành là ngôi nhà của nhiều đứa trẻ nghèo, mồ côi. Ở đây các em được học nghề miễn phí, được trau dồi đạo đức, kiến thức để trở thành những con người có ích.

Thấy tấm lòng và sự “mát tay”của anh trong việc giáo dục trẻ, Uỷ ban, Mặt trận phường và nhiều gia đình đã tìm đến nhờ anh kèm cặp thêm những thanh, thiếu niên chưa ngoan, trong đó có nhiều em từng sử dụng ma tuý.

Tiếng lành đồn xa, không chỉ gia đình các thanh thiếu niên hư trên địa bàn quận Liên Chiểu, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng mà còn có những gia đình ở Hà Nội tìm vào gửi gắm con em họ.

Anh tâm sự do bản thân mình cũng từng chịu cực, một bộ đồ đẹp cũng không có để mặc, thế nên khi cuộc sống đầy đủ hơn, thấy những cảnh đời khó khăn anh không cầm lòng được. Anh nhận giúp với mong muốn để tương lai cuộc sống các em không còn vất vả, khó khăn.

Thêm nữa, anh sống chân tình, coi đứa trẻ hư, lạc đường ấy như con cháu của mình, đối xử với chúng bằng sự thương yêu, bao dung, để chúng cảm nhận tình cảm của mình dành cho các em là thật sự. Từ đó các em sẽ biết nỗ lực vươn lên.

Để các em tiến bộ nhanh, anh còn phân công những em lớn tuổi kèm cặp lớp đàn em để tạo nên một gia đình đoàn kết, ấm tình yêu thương.

Hơn 80% học viên do anh đào tạo đều trưởng thành, bước ra xã hội đều dễ dàng xin được việc làm vì các em vừa có tay nghề vừa thực sự hiểu được mình chỉ có giá trị khi lao động bằng chính đôi tay, công sức của mình.

Cứ thế, trong suốt 10 năm qua, cựu chiến binh Trần Nhật Ninh đã dạy nghề miễn phí, lo nơi ăn, chốn ở cho gần 300 trăm học viên có hoàn cảnh mồ côi, khó khăn, thanh thiếu niên hư hỏng thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến Binh TP. Đà Nẵng cho biết cựu chiến binh Trần Nhật Ninh không chỉ là một CCB mẫu mực của Hội, mà còn là tấm gương sáng về lòng nhân ái.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...