Cựu chiến binh làm giàu trên đất Tây Nguyên

2018-10-17 10:10:36 0 Bình luận
Phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh ở xã Quảng Hiệp, Cư M'gar, Đắk Lắk đã biết vượt khó vươn lên làm giàu.

Năm 1990, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế từ chiến trường Campuchia, cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh trở về quê hương Thanh Hóa với một vết thương trên cánh tay.

Không lâu sau, ông lập gia đình rồi chuyển vào xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk làm ăn sinh sống.

Thuở ban đầu do ít đất, thiếu vốn, lại chưa có nhiều kinh nghiệm trồng các loại cây công nghiệp nên cuộc sống gặp không ít khó khăn.

Bằng nghị lực và ý chí của người lính, người thương binh 1/4 Vũ Ngọc Nhanh cùng vợ không chịu khuất phục khó khăn.


Cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh (người đứng giữa) rất tích cực hỗ trợ an sinh xã hội và đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương.  


Ông Nhanh chia sẻ: "Lúc đầu gặp nhiều khó khăn lắm, nhưng với nghị lực của người lính và sự quyết tâm của hai vợ chồng, chúng tôi đã đi làm thuê cuốc mướn, lấy ngắn nuôi dài. Sau đó chúng tôi tiết kiệm mua được 3 ha đất, rồi trồng cà phê, điều và trồng cỏ nuôi bò. Khi có thu nhập lớn rồi, vợ chồng tôi bỏ 400 triệu mở đại lý buôn bán vật liệu xây dựng. Đến nay thu nhập của tôi năm sau luôn cao hơn năm trước, con cái thì được đi học thành đạt, đàng hoàng".

Hiện, tổng thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng.


Ông Nhanh là điểm sáng khi phát huy rất tốt truyền thống người lính "Bộ đội Cụ Hồ" ở thời bình. 


Khi có cuộc sống khá giả và ổn định, ông Nhanh đã có điều kiện giúp đỡ các đồng đội, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Đến thời điểm này, từ cửa hàng vật liệu và nguồn bò giống, khoảng 30 gia đình đã được ông bán chịu vật liệu không lấy lãi để làm nhà ở; 12 hộ được mua bò giống chịu sau 2 năm mới phải trả gốc.

Ngoài ra, ông còn tự thành lập quỹ "Hỗ trợ người nghèo" với tổng số vốn lên tới hơn 400 triệu đồng để cho 25 hội viên vay vốn sản xuất, chăn nuôi.

Cựu chiến binh Tạ Văn Hùng, ở thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, một trong những hộ được hỗ trợ vốn vay, cây con giống cho biết: nhờ được sự giúp đỡ của ông Nhanh mà hiện nay kinh tế của gia đình đã ổn định lên rất nhiều.

"Mới vào đây lập nghiệp, kinh tế gia đình tôi khó khăn lắm. Đồng chí Nhanh cho gia đình tôi vay 20 triệu đồng để đầu tư mua phân bón chăm sóc cho cà phê. Ngoài ra, vì gia đình đồng chí Nhanh vừa kinh doanh vừa chăn nuôi trồng trọt nên ông nắm rất vững kỹ thuật chăm sóc nên thường xuyên xuống nhà tôi bày cách chăm sóc bò, tỉa cành cà phê, bón phân để phát triển kinh tế. Nhờ đó mà đến bây giờ kinh tế gia đình nhà tôi ổn định", ông Hùng cho biết.

Ông Bùi Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hiệp cho biết, không chỉ là tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tương thân tương ái, những năm qua, cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh còn có những đóng góp rất tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cụ thể, 5 năm qua, cá nhân gia đình ông Nhanh đã hỗ trợ cho UBND xã Quảng Hiệp hơn 40 tấn xi-măng, hàng chục mét khối đá để làm đường bê tông nông thôn.

Ngoài ra khi cung cấp vật liệu làm đường, tu sửa trường học cho địa phương, ông Nhanh chỉ tính giá vật liệu gốc và không bao giờ lấy phí vận chuyển....

Những việc làm của cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, giúp bà con nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần tích cực giúp xã Quảng Hiệp về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, hỗ trợ an sinh xã hội và đóng góp cho địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh đã được các cấp ủy Đảng ở tỉnh Đắk Lắk nhiều lần khen thưởng. Nhưng với ông, phần thưởng cao quý nhất là tình cảm của gia đình, đồng chí, đồng đội và bà con nhân dân xã Quảng Hiệp dành cho một thương binh tàn nhưng không phế, luôn luôn cố gắng hết sức vươn lên để xứng danh người lính "Bộ đội cụ Hồ".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...