Cựu chiến binh miệng nói, chân bước, tay làm

2018-08-04 11:00:54 0 Bình luận
Tại hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 do Thành ủy Hải Phòng tổ chức, Cựu chiến binh (CCB) Phạm Quốc Tuấn, ở thôn Giông, xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo vinh dự là một trong số những cá nhân được khen thưởng. Ông còn được mọi người biết đến là Hội viên CCB “miệng nói, chân bước, tay làm”.

Năm 1976, xuất ngũ về địa phương, là CCB và là một giáo dân, ông Phạm Quốc Tuấn luôn tích cực, gương mẫu trong nhiều hoạt động tại thôn, xã. Ông cùng cán bộ thôn vận động nhân dân lương - giáo đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, sống tốt đời đẹp đạo. Cả thôn có hơn 270 hộ, trong đó 40 hộ là giáo dân, nhiều năm qua các hộ đều gần gũi thân thiết, sống tình nghĩa, chan hòa, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.


CCB Phạm Quốc Tuấn (bên phải, ngoài cùng) cùng các CCB bàn biện pháp huy động kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn.


Thôn Giông là điển hình nhiều năm của xã Hiệp Hòa về không có các tệ nạn xã hội, an ninh trật tự nông thôn bảo đảm. Theo bác Tuấn, muốn vận động được người khác làm theo, thì bản thân mình phải gương mẫu. Khi vận động cũng phải biết cách thuyết phục, chọn đúng thời điểm và đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.

Đơn cử như năm 2017, khi làm đường liên thôn từ ngã tư Trúc Hiệp đến thôn Giông, với cự ly khoảng 600m, để mở rộng đường thẳng đẹp sẽ phải lấy vào diện tích mấy chục m2 đất của một gia đình. Cái khó là gia đình đó hiện không có người ở nhà, mà ở nơi khác, cách địa phương mấy chục km. Không “tự tiện” lấy “việc công” để ép, với vai trò là ủy viên Ban chấp hành Hội CCB xã, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn, bác Tuấn bàn bạc với các CCB trong chi hội, cử hội viên có uy tín tại địa phương cùng mình đến tận nơi chủ nhà ở để bàn bạc, thống nhất cách hiến đất. Được sự đồng ý của chủ hộ, sau khi làm đường liên thôn, bác Tuấn cùng các hội viên CCB, nhân dân trong thôn vận động kinh phí mua gạch, cát xây lại 25m tường bao của gia đình. “Kỳ công như vậy mới có con đường đẹp, mà chủ nhà cũng yên tâm, vui vẻ”- bác Tuấn chia sẻ.

Một điểm nổi bật nữa ở bác Tuấn là “con người của công việc”. Bác tích cực tham gia nhiều hoạt động ở thôn, xã mà không tính toán đến lợi ích cá nhân, gia đình. Có những việc bác làm vì lợi ích lâu dài của tập thể. Chẳng hạn như việc trồng dừa cạnh dòng kênh, vừa tạo cảnh quan môi trường đẹp, vừa mang lại kinh tế. Từ hàng chục năm trước, bác cùng một số CCB trong chi hội tính chuyện trồng khoảng 80 cây dừa dọc con mương phía Tây của làng giáp với cánh đồng. Sau nhiều năm, trừ một số cây bị chết, hiện nay còn khoảng 50 cây lên xanh tốt và cho quả đều đặn. Bác bàn bạc với chi hội cho những gia đình có nhu cầu thu hoạch quả thuê lại cây dừa với giá 50 nghìn đồng/cây/năm. Với số tiền thu được, đầu năm 2018, bác Tuấn và chi hội dùng tiền đó mua thêm 81 cây dừa mới trồng ở cạnh con kênh, làm đẹp cảnh quan của thôn và tạo bóng mát cho người qua lại.

Trong xây dựng nông thôn mới, bác Tuấn cũng luôn là người tích cực đóng góp công sức tham gia làm đường, xây nhà văn hóa, cùng chi hội CCB vận động nhân dân đóng góp kinh phí mua bàn ghế, trang thiết bị của nhà văn hóa thôn vừa được xây dựng xong năm 2017 với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, hằng năm bác còn vận động gia đình, người thân, anh em, họ hàng cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện, như tặng suất ăn cho bệnh nhân tâm thần tại Khu điều dưỡng người tâm thần xã Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo). Cuối năm 2017, thông qua sự vận động của bác, một người thân đang làm ăn xa nhận giúp đỡ thường xuyên cho một gia đình có mẹ đơn thân nuôi con bị bệnh tật hằng tháng.

Với những thành tích đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa đoàn kết ở địa phương, xây dựng Hội CCB, năm 2017, bác Tuấn được Hội CCB thành phố tặng Bằng khen.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...