Cựu chiến binh tạo việc làm cho cả trăm nông dân

2018-06-02 20:38:23 0 Bình luận
Cựu chiến binh (CCB) Phạm Phú Một, ở xã Tân Viên (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng), năm nay 65 tuổi. Từng trải qua chiến tranh, rồi trở về gắn bó với quê hương, ông rất năng động trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu và tạo việc làm cho nhân dân địa phương.

Cựu chiến binh Phạm Phú Một


Năm 1971, thanh niên Phạm Phú Một nhập ngũ, lên đường chiến đấu chống Mỹ cứu nước tại chiến trường Đông Nam bộ. Những năm chiến tranh ác liệt nhất đã rèn luyện cho người chiến sĩ trẻ tinh thần vượt qua khó khăn, không ngại gian khổ. Với những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được trong chiến đấu, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn ở chiến trường năm 1974. Đất nước thống nhất, ông trở về quê hương với cơ thể nhiễm chất độc da cam, là bệnh binh và thương binh 4/4. Vốn năng động, không ỉ lại vào thương tật mà luôn có ý chí vươn lên, ông từng kinh doanh nước sạch, rồi buôn bán và làm nhiều nghề khác nhau… có lúc thành công nhưng cũng không ít lần thất bại. Năm 2010, khi đã 55 tuổi, ông Một vẫn quyết tâm làm giàu.

Khoảng 10 năm trước là thời điểm nở rộ các doanh nghiệp may mặc, da giày. Do các doanh nghiệp chủ yếu tập trung trong các khu công nghiệp nên người lao động các vùng quê phải đi lại khá xa, có khi cách nhà hàng chục km. Ông Một nghĩ, nếu mở cơ sở sản xuất tại địa phương sẽ bớt được một phần lao động phải đi xa, giảm nguy cơ tai nạn giao thông hằng ngày. Được sự động viên của gia đình, ông tìm hiểu thị trường da giày, may mặc và tìm đối tác liên kết, hợp tác. “Lúc chuẩn bị làm, tôi rất lo, bởi cần nhiều kinh phí để san lấp các ao tạo mặt bằng để xây nhà xưởng” - ông Một nhớ lại.

Với quyết tâm đầu tư vốn, rồi với vay mượn thêm, trong vòng một năm, ông đã hoàn thành san lấp mặt bằng và dựng được nhà xưởng rộng 1.000 m2 nằm sát nơi gia đình sinh sống.

Sau khi tìm được đối tác tin cậy là một doanh nhân người Đài Loan chuyên sản xuất giày, ông bắt đầu tuyển công nhân và chịu trách nhiệm quản lý công việc sản xuất, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động. Phía đối tác Đài Loan khai thác đơn hàng, bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật cho công nhân chưa có tay nghề, đào tạo nâng cao thợ kỹ thuật. Kể từ khi đi vào sản xuất, cơ sở gia công của ông luôn đều việc, lương cơ bản của người lao động 4,2 triệu đồng/tháng. Nếu tăng ca, người lao động thu nhập từ 7 triệu đến 9 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, cái được lớn nhất là cơ sở sản xuất của ông Một đã giải quyết được nhiều việc làm cho lao động tại chỗ, nhất là những lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi lại xa, lao động trung tuổi. Người lao động tại đây được đóng bảo hiểm xã hội nếu có nhu cầu, được hưởng các chế độ, chính sách và thưởng các ngày lễ, tết, sinh nhật, tháng lương thứ 13…

Hiện tại, cơ của ông có hơn 150 lao động thường xuyên làm việc, nhưng với mong muốn tuyển thêm lao động không chỉ ở địa phương, mà còn tại các xã xung quanh nên ông tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Ông Một cho biết: “Cách đây mấy chục năm, đất nước khó khăn nhiều, nay cơ chế chính sách rộng mở, các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện, vì vậy phải cố gắng vươn lên, trước là giúp chính gia đình mình, sau giúp được dân làng cũng tốt”.

Nhờ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, ông Một có điều kiện kinh tế xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm phương tiện đi lại và tham gia nhiều hoạt động xã hội, đóng góp xây dựng nông thôn mới, từ thiện, nhân đạo. Năm 2017, ông là tấm gương thương binh tiêu biểu ở địa phương được lãnh đạo thành phố Hải Phòng đến thăm, động viên về tinh thần vượt khó vươn lên.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Viên Nguyễn Văn Huấn nhận xét về CCB Phạm Phú Một: Ông Một là người tích cực tham gia nhiều hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã và địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...