Cựu lính đặc công hơn chục năm “đi xin” chế độ

2017-09-28 09:46:08 0 Bình luận
Trở về từ chiến trường Quảng Trị đầy “máu lửa”, cựu binh Đinh Văn Có nhiều năm qua đã phải làm đơn và đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết cho ông được hưởng chế độ người bị nhiễm chất độc da cam.

Bị thương, hứng chịu chất độc...

Ông Đinh Văn Có đang sống tại bản Cà, xã Tân Lang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Theo lời ông Có, tháng 4.1968, ông lên đường nhập ngũ, khi vừa tròn 18 tuổi. Từ cuối năm 1968 đến năm 1974, ông đã cùng đồng đội tham gia rất nhiều trận đánh nổi tiếng ở chiến trường Quảng Trị, lập được nhiều chiến công. Tháng 4.1970, ông Có được kết nạp Đảng tại chi bộ C11, K10 thuộc Đảng bộ Quảng Trị...


Ông Đinh Văn Có chăm sóc ao cá của gia đình. Ảnh: V.C

"Tôi đã được công nhận là thương binh hạng 4/4 từ năm 1995. Riêng về chế độ nạn nhân chất độc hóa học thì đến nay vẫn chưa được hưởng. Thấy các đồng chí, đồng đội cùng đi chiến đấu đã được hưởng chế độ mà mình thì mãi chả được, cũng tủi thân...”.

                                          Ông Đinh Văn Có


Tháng 8.1970, trong trận đánh tại Cầu Dài thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị), ông Có bị thương, nhiều mảnh đạn găm trúng người. Sau đó ông phải trải qua mấy lần phẫu thuật để lấy mảnh đạn ra khỏi cơ thể. Đến bây giờ trên cơ thể ông vẫn còn 2 mảnh đạn.

Trong những năm tháng ấy, ông Có và nhiều đồng đội phải hứng chịu thứ chất lỏng màu trắng ghê rợn của kẻ địch. “Ngày đó, từ trên những chiếc máy bay của địch phun xuống thứ chất lỏng màu trắng như mưa rào. Tôi cùng các đồng đội phải trùm áo mưa kín đầu, thậm chí phải làm ướt khăn mặt bằng nước tiểu của chính mình, rồi phủ kín mặt mũi, tránh hít phải khí độc... Sau này mới biết nó là chất độc da cam với những độc tố và hậu quả khủng khiếp” - ông Có nhớ lại.

Mùa xuân năm 1974, ông Có được phục viên, trở về quê nhà và lập gia đình với bà Hà Thị Lọt – người phụ nữ dân tộc Mường đảm đang, tháo vát. Tuy nhiên, số phận lại không mỉm cười với cặp vợ chồng hòa thuận này, thai nhi chết ngay trong bụng mẹ khi mới được vài tháng.

5 lần sinh nở sau đó, mẹ con bà Lọt đều mẹ tròn, con vuông. “Không biết, các con tôi có bị ảnh hưởng di chứng chất độc hóa học do di truyền từ bố hay không mà trí não của chúng đều bị ảnh hưởng. Cả 5 đứa đều học “không trôi” lớp 1 vì không thể nhớ nổi con chữ” - ông Có nghẹn lòng cho hay.

Cơ quan chức năng nói gì?





Nghĩ mình bị ảnh hưởng chất độc da cam trong thời gian chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và di truyền tới các con, ông Có đã làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Nghiêm - Trưởng phòng LĐTBXH huyện Phù Yên, cho biết: Tháng 5.2017, phòng nhận được hồ sơ đề nghị xem xét, giải quyết chế độ nạn nhân chất độc hóa học của ông Đinh Văn Có. “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy ông Có không đủ các giấy tờ theo luật định nên phòng chưa thể gửi hồ sơ lên Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La giải quyết. Cụ thể, ông Có không có giấy chứng nhận bệnh thần kinh ngoại biên được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 30.4.1975 nên không đủ cơ sở để giải quyết” - ông Nghiêm cho hay.

“Ông Có trong lúc lao động đã nhiều lần đột nhiên ngã ra ruộng, người co giật. Hoàn cảnh ông Có rất khó khăn, thân mang nhiều vết thương, suốt ngày đau ốm, 5 người con bị thiểu năng trí tuệ, đều không học qua nổi lớp 1. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét để ông Có được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình” - ông Hà Văn Nước – Chi hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh bản Cà, cho hay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...