Cựu tù Phú Quốc và lá cờ làm bằng máu

2017-08-14 06:41:00 0 Bình luận
Những người tù ở Phú Quốc tự cứa tay mình rồi xin băng gạc để làm cờ đỏ búa liềm cho lễ kết nạp đảng viên mới.

Ở tuổi 72, cựu tù Phú Quốc Nguyễn Thế Nghĩa vẫn miệt mài mưu sinh trong tiệm sửa giày nhỏ của mình tại thành phố Bắc Giang.

Gửi đến triển lãm "Đi qua cuộc chiến" lá cờ đỏ búa liềm và bức vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng máu, ông cho biết, đó là kỷ vật một thời tuổi trẻ mà ông luôn gìn giữ.

Sinh năm 1945 tại làng Đình Bảng (Tiên Sơn - Bắc Ninh), vì lời dặn của mẹ là lớn lên phải diệt giặc trả thù cho cha, năm 22 tuổi, Nguyễn Thế Nghĩa viết đơn xung phong đi bộ đội. Tuy nhiên, chỉ nặng 38 kg nên nhiều lần khám tuyển anh đều bị loại. Một lần, Nghĩa giấu hai quả cân vào người để thêm cân nặng. Tuy nhiên, sau đó anh lại được thông báo không thuộc diện lấy quân vì là con trai độc nhất trong gia đình có bố liệt sĩ.

"Tôi không chấp nhận nên đã dùng máu của mình để viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Cuối cùng tôi cũng được cầm súng vào chiến trường", ông cho hay.


Ông Nguyễn Thế Nghĩa tại triển lãm "Đi qua cuộc chiến". Ảnh: Giang Huy


Năm 1969, đơn vị đặc công CK25, trung đoàn 320, trực thuộc Bộ tư lệnh miền Nam do ông Nghĩa chỉ huy nhận được lệnh ám sát một lãnh đạo của chính quyền Sài Gòn. Ông cùng bảy chiến sĩ khác làm nhiệm vụ từ 6h sáng đến 2h chiều nhưng nhiệm vụ bất thành. Trên đường rút lui, ông và đồng đội bị biệt kích của địch chặn đường.

Lúc đó, khẩu K54 của ông chỉ còn bốn viên đạn, khi đã dùng hết ba viên, không muốn rơi vào tay giặc nên ông đã bóp cò tự sát. Nhưng viên đạn không nổ, biệt kích ập đến bắt.

"Tay tôi bị còng, lúc đó xung quanh có rất nhiều người. Tôi chỉ biết đưa mắt nhìn bà con lần cuối và nghĩ lần này mình đi không bao giờ có thể quay lại đây nữa", ông Nghĩa kể.

Sau khi bị bắt, ông bị kết án tử hình rồi bị đày ra nhà tù Phú Quốc - nơi được xem là "địa ngục trần gian". Ở đó, ông và các đồng đội bị tra tấn thường xuyên, người thì bị nhốt vào chuồng cọp kẽm gai, người bị bẻ răng, đóng đinh...

Từ ngày bị bắt rồi bặt vô âm tín, đồng đội tưởng ông đã bị giết hại nên giấy báo tử ghi tên ông được gửi về quê hương.

Ở trong tù, ông Nghĩa được giao nhiệm vụ Bí thư chi bộ để dẫn dắt đồng đội đấu tranh chính trị. Cuối năm 1970, ông được thông báo phải chuẩn bị lễ kết nạp đảng cho ông Lê Đức Thiện, quê ở Lý Nhân, Nam Hà.

"Nghi thức kết nạp cần lá cờ đỏ búa liềm, mà trong chốn lao tù làm sao có? Còn ba ngày nữa là đến lễ kết nạp nên tôi rất lo lắng, có hôm thức trắng đêm để nghĩ cách", ông cho hay.

Rồi một hôm, có người đồng đội nói với ông: "Anh Nghĩa ơi lấy máu làm cờ được không?".

"Mừng quá, tôi đã quẹt tay vào tấm tôn cánh cửa, sau đó xin băng gạc của giám thị quấn vào. Khi máu đã thấm vào, tháo băng gạc ra thì chỗ đậm, chỗ nhạt nên các đồng đội trong tù đã đề nghị: Cho chúng em góp với, rồi cắn tay chảy máu để nhỏ vào, tạo thành lá cờ đỏ. Chúng tôi tán viên thuốc chống phù nề của tù binh màu vàng rắc lên vẽ hình búa liềm", ông Nghĩa kể.


Lá cờ Đảng (trái) và bức vẽ Hồ Chủ tịch (phải) được làm bằng máu của những cựu tù Phú Quốc. Ảnh: Giang Huy


Hoàn thành lá cờ Đảng, ông cắn dập một đầu que tăm chấm vào máu để vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên một mảnh giấy nhỏ. Bức tranh vẽ xong, nhiều người không cầm được nước mắt và thốt lên "Bác của chúng ta đây rồi". Tất cả đều rưng rưng xúc động.

"Để buổi lễ diễn ra trang nghiêm, tôi mượn chiếc áo lành lặn nhất của một bạn tù quê ở Hà Tĩnh, gắn hình Bác Hồ và lá cờ Đảng bên ngực trái. Bên ngoài tôi vẫn mặc chiếc áo rách phòng khi quân cảnh đi tuần. Buổi lễ kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ nhà tù Phú Quốc diễn ra thành công", ông Nghĩa nhớ lại.

Cựu tù Phú Quốc kể, sau lễ kết nạp, chiến sĩ ở Nhà tù Phú Quốc cất giữ lá cờ, hình Bác như một “báu vật” và còn được mang ra trong mỗi dịp sinh hoạt văn hóa, hay các buổi họp bí mật, lễ kết nạp đảng viên mới...

Khi hiệp định Paris ký kết vào năm 1973, nhà tù Phú Quốc giải thể, các tù binh được trao trả. Ông Nghĩa quay về đơn vị.

Đất nước thống nhất, ông mang theo lá cờ và hình vẽ Bác Hồ trở về quê hương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...