Đã có kết luận về những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Hưng Yên

2018-01-23 09:01:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hẳn bạn đọc còn nhớ, gần một năm về trước, vào tháng 3/2017, Hoanhap.vn đã có loạt bài viết phản ánh những việc tiêu cực xảy ra tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội (Trung tâm BTXH và CTXH) trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh Hưng Yên.
Sau khi loạt bài trên được đăng tải, ngày 4/4/2017, Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên thành lập đoàn kiểm tra, giao cho Thanh tra Sở chủ trì kiểm tra, làm rõ những nội dung mà Hoanhap.vn phản ánh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Thời điểm thanh tra từ tháng 1/2016 đến hết tháng 3/2017, thời gian trong 30 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 15/01/2018 vừa qua, Đoàn Thanh tra thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên mới tổ chức công bố dự thảo “Kết luận thanh tra tại Trung tâm BTXH và CTXH”.
 
Theo dự thảo kết luận, tại thời điểm tiến hành cuộc thanh tra, Trung tâm BTXH và CTXH có 3 hạng mục công trình được xây dựng, gồm sửa chữa tường rào quanh ao nhà tang lễ; nhà vệ sinh cho đối tượng, cải tạo nhà làm việc CTXH; xây dựng nhà phục hồi chức năng và lán xe. Trong đó, kinh phí sửa chữa tường rào nhà tang lễ, nhà vệ sinh thực hiện theo Quyết định số 7196-QĐ/SLĐTBXH ngày 25/12/2015 của Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên, số tiền là 650 triệu đồng; kinh phí cải tạo nhà làm việc CTXH, xây dựng nhà phục hồi chức năng và lán xe bổ sung từ nguồn kinh phí đề án phát triển nghề CTXH theo QĐ số 2750/QĐ-UBND ngày 23/11/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên, số tiền là 1 tỷ 260 triệu đồng.


Công trình nhà làm việc CTXH và nhà phục hồi chức năng bị phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra

Cũng phải nói thêm, ngày 6/12/2016, Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định  số 6863-QĐ/SLĐTBXH bổ sung kinh phí đề án phát triển nghề CTXH cho Trung tâm BTXH và CTXH số tiền 1 tỷ 260 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 14/12/2016, Trung tâm lập 2 tờ trình số 124b/TTr-TTBTXH&CTXH và 124c/TTr-TTBTXH&CTXH gửi Sở LĐTBXH đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư kinh phí để thực hiện xây dựng 02 công trình: một là nhà phục hồi chức năng và lán xe, số tiền 749.970.000 đồng; hai là nhà cải tạo làm việc CTXH số tiền là 510.030.000 đồng. Ngày 23/12/2016, Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên có văn bản số 1813/CV-SLĐTBXH chấp thuận chủ trương cho Trung tâm sử dụng kinh phí đề án 32 để triển khai thực hiện xây dựng nhà chức năng và lán xe, cải tạo nhà làm việc CTXH.
Điều đáng nói, Trung tâm BTXH và CTXH lại tự ý chia kinh phí thực hiện thành 2 gói thầu để chỉ định thầu. Không những vậy, Trung tâm BTXH và CTXH đã triển khai trước khi cấp có thẩm quyền chấp thuận về mặt chủ trương. Chưa hết, các quyết định và văn bản của Trung tâm ban hành để tổ chức thực hiện, xây dựng mâu thuẫn về thời gian, không được thể hiện trong sổ theo dõi ban hành công văn như quyết định phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chỉ định nhà thầu…, hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng rất sơ sài, không có bảo lãnh thực hiện hợp đồng; trong hợp đồng không thể hiện thời gian bảo hành, không nêu thời gian thi công,…Các biên bản bàn giao mặt bằng, biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng chưa đóng dấu của các đơn vị tư vấn, các phiếu yêu cầu nghiệm thu chưa đóng đấu của các đơn vị thi công,… phần vận chuyển đất thải ra ngoài công trình không xác định cụ thể vị trí đổ đất thải, không có văn bản hoặc chấp thuận của nơi đổ đất thải. Đồng thời, công tác giám sát và quản lý đối tượng, khối lượng thi công chưa chặt chẽ, dẫn đến nghiệm thu công trình nhà phục hồi chức năng, lán xe, công trình nhà CTXH không phù hợp với khối lượng trong hồ sơ hoàn công, cụ thể: Nhà phục hồi chức năng mái tôn thiết kế hoàn công 8 tấm lợp lấy sáng, thực tế thi công 4 tấm, hoa sắt cửa sổ thiết kế sắt vuông 14x14, thi công sắt 12x12; lán xe được xây dựng lên sân bê tông khoảng 4m so với mặt bằng thiết kế, diện tích xây dựng lán xe 7,2m x 6,5m = 46,8m², diện tích xây dựng thực tế là 5,8m x 5,45m=31,6m², thiếu 15,19 m² so với thiết kế, cửa lán xe thiết kế là khung sắt hộp, thực tế lắp đặt cửa Đài Loan và không thi công 4 cột thép ống phi 90, dày 2,5mm,…

Trên thực tế, đối với công trình nhà làm việc và CTXH, chủ đầu tư, đơn vị thi công, xây lắp, đơn vị tư vấn, giám sát vật tư, tư vấn thiết kế tiến hành nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng khi công trình chưa hoàn thành. Trước khi triển khai thi công, chưa thực hiện tốt công tác khảo sát dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, Điện lực huyện Ân Thi đã lập biên bản vi phạm và Trung tâm đã phải xin cấp thêm tiền ngân sách để di chuyển trạm biến áp.


Trung tâm phải chi khoản tiền không nhỏ để di chuyển trạm biến áp do không khảo sát thiết kế khi xây dựng công trình.

Đoàn Thanh tra cũng đã phát hiện Trung tâm còn thực hiện việc bán thanh lý tài sản nhà nước là máy móc, thiết bị nhưng trình tự hồ sơ không đầy đủ, không có phiếu kiểm kê, đánh giá tình trạng tài sản cố định, không xác định thời gian đưa vào sử dụng và nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản không xác định giá bán dự kiến có khả năng thu hồi tài sản. Nhiều tài sản có giá trị được Trung tâm BTXH và CTXH đem bán thanh lý với giá chỉ…0 đồng.
Ngoài ra lãnh đạo Trung tâm BTXH và CTXH còn sử dụng xe chuyên chở đối tượng đi khám chữa bệnh để đi công tác và phục vụ cho các công việc khác của cơ quan, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước. Không chỉ vậy, quãng đường từ Trung tâm đến Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên chỉ khoảng 17km, cả đi và về là 34km. Vậy mà Trung tâm cấp định mức dầu 60km cho một lượt đi về là quá cao so với quãng đường thực tế. Đặc biệt, ông Đoàn Văn Hưng- Giám đốc Trung tâm còn thuê xe để sử dụng trong chuyến đi công tác tại tỉnh Bình Định với số tiền lên đến 12 triệu đồng. Trong khi theo quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì chức danh Giám đốc Trung tâm BTXH và CTXH của ông Đoàn Văn Hưng không đủ tiêu chuẩn để xe đưa đi công tác. 

Chưa hết, cũng theo dự thảo kết luận, trong khuôn viên của Trung tâm còn có một số hộ gia đình sinh sống tại đây và phải mua lại nguồn điện sinh hoạt  của cơ quan. Từ tháng 1/2016 đến hết tháng 3/2017, các hộ này đã phải trả cho Trung tâm 30.709.500 đồng tiền điện. Nhưng Trung tâm mới chỉ sử dụng 6.753.300 đồng để thanh toán trả Điện lực Ân Thi, số tiền còn lại khoảng 24 triệu, Trung tâm để ngoài hệ thống sổ sách kế toán.

Ngoài ra, Trung tâm BTXH và CTXH còn thu tiền tăng gia, sản xuất là 16.930.000 đồng, thu tiền cho thuê ao cá là 4.000.000 đồng, thu tiền cho thuê nhà trạm, nhà phát sóng là 20.000.000 đồng, thu tiền bán thanh lý tài sản, công cụ, dụng cụ là 4.600.000 đồng, với tổng số tiền 45.590.000 đồng. Tuy nhiên, Trung tâm mới chỉ chi cho việc mua cây giống, phân bón, tiền thanh lý tài sản, dụng cụ tổng số tiền 8.401.000 đồng. Số tiền 37.189.000 đồng còn lại, Trung tâm BTXH và CTXH vẫn chưa hạch toán.

Có một điều cần nhấn mạnh ở đây, Trung tâm BTXH và CTXH Hưng Yên là một đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách Nhà nước bao cấp toàn bộ, từ xăng xe, điện, nước… Vì lẽ đó, mọi khoản thu phải được hạch toán trên giấy tờ, sổ sách để cân đối cho kế hoạch tài chính hàng năm. Chưa kể, tiền điện là số tiền hàng tháng mà Trung tâm phải trích từ nguồn ngân sách để thanh toán cho Điện lực Ân Thi, Trung tâm có tạo điều kiện cho các hộ gia đình mua lại điện sinh hoạt, thì hàng tháng đến kỳ chốt số công tơ, thu tiền điện thì Trung tâm cũng ngay lập tức phải hoàn trả cho ngân sách để đảm bảo hoạt động. Ấy vậy mà, Trung tâm lại bỏ ngoài sổ sách suốt một thời gian dài. Đây chính là một chiêu trò rút ruột ngân sách một cách hết sức tinh vi, nói cách khác chính là hành vi tham nhũng.

Dư luận cho rằng với những sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự như đã nói ở trên tại Trung tâm BTXH và CTXH, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hưng Yên cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...