Đã xác định được danh tính 3 liệt sĩ tại Hang Tám Cô

2017-12-25 14:22:08 0 Bình luận
Viện Pháp y Quân đội vừa có kết luận giám định AND hài cốt liệt sĩ lấy ngày 15/8/2017 tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Hang Tám Cô
 
Ngày 11/8/2017, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo xử lý làm rõ thông tin các liệt sĩ hy sinh tại Hang Tám Cô (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Ngày 15/8/2017, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đã phối hợp Viện pháp y quân đội, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh Quảng Bình và Thanh Hoá, các cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật lấy mẫu giám định tại sáu ngôi mộ tại Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), trong đó hai ngôi mộ không có hài cốt.



Viện Pháp y quân đội tiến hành lấy mẫu giám định ADN tại Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc. Ảnh: P.ĐIỀN

 
Cùng đó, ngày 16-8-2017, cơ quan này cũng lấy mẫu tóc, máu đối chứng của 12 thân nhân các liệt sĩ tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.
 
Viện Pháp y quân đội xác định mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 7, hàng số 7, lô 3 và mẫu hài cốt liệt sĩ tại mộ số 11, hàng 7, lô 3 có thể là mẫu hài cốt liệt sĩ cùng một người do có trình tự nucleotide giống nhau.
 
Mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 7, hàng 7, lô 3; mộ số 8, hàng 7, lô 3; mộ số 11, hàng 7, lô 3 không có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ và các bà Nguyễn Thị Thu, Lê Thị Ngoạn, Lê Thị Xinh, ông Hoàng Văn Quyền, ông Lê Văn Lợi, ông Nguyễn Văn Phi, ông Mai Quang Thế, ông Đinh Văn Yên.
 
Sau một thời gian làm việc nghiêm túc và khẩn trương, kết hợp đối chứng giữa mẫu hài cốt và các mẫu của thân nhân các liệt sĩ, Viện Pháp y quân đội đã công bố kết quả ban đầu.

Theo đó, danh tính 3 liệt sĩ đã được xác minh gồm: Liệt sĩ Nguyễn Văn Quận (Sơn Dương, Tuyên Quang), liệt sĩ Sầm Văn Mắc (Cam Đường, Lào Cai), liệt sĩ Trần Thị Tơ (Hoằng Hoá, Thanh Hoá).

Trong đó, liệt sĩ Trần Thị Tơ là 1 trong 8 liệt sĩ trong đội thanh niên xung phong, liệt sĩ Nguyễn Văn Quận và liệt sĩ Sầm Văn Mắc là 2 trong số 5 các chiến sĩ pháo binh.

Chia sẻ về những công việc cần làm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: “Trước mắt, Bộ sẽ công bố chính thức kết quả giám định được danh tính 3 liệt sĩ Nguyễn Văn Quận, Sầm Văn Mắc và Trần Thị Tơ. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan chức năng khác sẽ khẩn trương để tiến hành xác minh tiếp danh tính những liệt sĩ còn lại. Đây không chỉ là trách nhiệm của thế hệ sau mà còn là công việc thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam”.


Trước đó vào tháng 11/1972, máy bay Mỹ đã đánh sập một hang đá ở km16 đường 20 Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Trong hang có 8 thanh niên xung phong và 5 chiến sĩ pháo binh.

Năm 1996, tỉnh Quảng Bình mới tổ chức khai quật, đưa các hài cốt về an táng tại quê hương huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá). Tuy nhiên sau đó, nhiều thông tin cho rằng cơ quan chức năng đã chưa thực hiện xác định đúng phần mộ của các liệt sĩ trong đợt khai quật năm 1996.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...