Nhãn Hồng Nam (Hưng Yên): Đặc sản của mảnh đất phố Hiến mang lại hiệu quả kinh tế cao

2017-01-11 09:27:52 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhắc tới mảnh đất hình chữ S, không thể không kể đến những đặc sản đã gắn liền với vùng đất, con người nơi đây như: vải thiều (Bắc Giang), bưởi Diễn (Hà Nội), xoài cát (Hòa Lộc - Tiền Giang), quýt đường (Trà Vinh),…cũng không thể không nhắc đến nhãn lồng ở Hưng Yên. Đây là giống cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã trở thành thương hiệu mà mỗi khi nhắc đến nhãn lồng là người ta nhớ ngay đến mảnh đất Phố Hiến với hàng ngàn năm lịch sử.
Ở Hưng Yên, có nhiều giống nhãn, dựa vào những đặc điểm của màu sắc, hương vị mà người ta có những cách gọi khác nhau: nhãn nước, nhãn cùi, nhãn cùi dừa, nhãn đường phèn,… nhưng hơn tất cả chỉ có nhãn đường phèn (nhãn lồng) là ngon nhất. Đây loại nhãn có quả to, hạt nhỏ, nhiều nước, các lớp cùi xếp lồng vào nhau, hương vị ngọt đậm đà. Nhãn ngon không phải ở đâu cũng có, chủ yếu tập trung tại một số nơi như: thành phố Hưng Yên, huyện Tiên Lữ, huyện Kim Động, huyện Khoái Châu. Với nét đặc trưng trên mảnh đất Phố Hiến - Hưng Yên chính là Đình chùa Hiến đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi có cây nhãn trên 300 năm tuổi, là biểu tượng cho giá trị cây nhãn nơi đây.

Đặc sản của mảnh đất phố Hiến mang lại hiệu quả kinh tế cao
Nhãn lồng Hưng Yên (Ảnh: Internet)

Đến thăm xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, người ta mới cảm nhận hết được thế nào là nhãn mang thương hiệu Hưng Yên. Đây được coi là “thủ phủ” của vùng đất nhãn Hưng Yên ngàn năm văn hiến, có những cây nhãn cổ thụ với hàng trăm năm tuổi đã được công nhận là Di sản quốc gia.

Xã Hồng Nam là mảnh đất phù sa màu mỡ, khí hậu nhiệt đới đặc trưng là những lợi thế để phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả tại nơi đây mà chủ đạo là cây nhãn. Riêng năm 2016, tổng sản lượng nhãn quả trên địa bàn xã đạt 1.563 tấn, trị giá 31,262 tỷ đồng, tăng 7,16% so với cùng kỳ. Hơn thế, nhờ áp dụng theo chỉ đạo về quy hoạch, xây dựng vùng nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam), nhãn lồng xã Hồng Nam đã có chỗ đứng trên thị trường, được đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị lớn với tổng sản lượng trên 11 tấn/năm 2016. Không chỉ vậy, nhãn nơi đây còn được kiểm định để xuất sang một số thị trường Mỹ. Tuy số lượng không nhiều nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng, mở ra cơ hội mới cho người dân nơi đây.

Trước đây, xã Hồng Nam thuộc huyện Tiên Lữ, đến năm 2003 xã Hồng Nam cùng một số xã khác trên địa bàn huyện sáp nhập vào thành phố Hưng Yên. Vị trí nằm dọc phía bên trong đê Sông Hồng, với tổng diện tích 3,67 km². Theo báo cáo năm 2016 của UBND xã: tổng thu nhập toàn xã đạt 169,829 tỷ đồng, tăng 9,25% so với cùng kỳ, trong đó nông nghiệp đạt 88,151 tỷ đồng, TMDV đạt 35,7 tỷ đồng, TTCN&XD đạt 24 tỷ đồng, thu các nguồn lương, chính sách trợ cấp an sinh xã hội và các khoản thu khác đạt 21,978 tỷ đồng, giá trị thu nhập đạt 367,3 triệu đồng/ha canh tác, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,307 triệu đồng/năm.

Ngoài mặt hàng là nhãn quả, xã Hồng Nam còn sản xuất, chế biến long nhãn cho một số địa bàn và các tỉnh lân cận, với hơn 180 hộ dân làm nghề, thu hút trên 1.300 lao động với sản lượng long nhãn thành phẩm trên 200 tấn/năm, mang lại lợi nhuận 12 tỷ đồng. Nhờ thế đã mang lại nguồn ngân sách đáng kể nhờ mặt hàng này.

Đặc sản của mảnh đất phố Hiến mang lại hiệu quả kinh tế cao
Khu vườn nhãn tại xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên (Ảnh: Internet)

Không chỉ có vậy, việc cải tạo, đầu tư những công trình giao thông, công cộng, giáo dục trên địa bàn xã cũng được chú trọng. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Duy Hân - Chủ tịch UBND xã Hồng Nam cho biết: Trong thời gian qua xã đã khởi công xây dựng trạm y tế xã với tổng mức đầu tư khoảng 4,8 tỷ đồng phấn đấu hoàn thiện và đưa vào sử dụng đầu năm 2017 nhằm mục đích phục vụ bệnh nhân trong xã được tốt hơn. Ngoài ra, các dự án cải tạo trụ sở HĐND - UBND, trường THCS, nhà văn hóa thôn cũng được tiến hành.

Ông Hân cũng cho biết, trong thời gian tới xã Hồng Nam sẽ mở rộng quy mô chăm sóc nhãn đặc biệt theo tiêu chuẩn VIETGAP với hơn 40ha, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu nhãn Hồng Nam.

Với thương hiệu lâu đời cùng với việc áp dụng công nghệ, tiêu chuẩn như hiện nay, chắc chắn cái tên “Nhãn tiến Vua” sẽ còn vươn xa hơn nữa trên thị trường trong và ngoài nước. Khi đó, người trồng nhãn nơi đây sẽ có cuộc sống ấm no, đủ đầy; xã Hồng Nam sẽ ngày càng phát triển góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...