Đắk Lắk: Hệ thống giao thông xuống cấp, người dân huyện Ea Súp bao giờ hết nghèo?
Công nghệ lấy đất vá đường nhựa!
PV có mặt tại huyện Ea Súp vào một
ngày cuối tháng 4, cái nắng gió
của đất Tây Nguyên như làm tăng thêm sự khắc nghiệt của vùng đất này. Ngay từ
đoạn đường bước vào huyện Ea Súp đã xuất
hiện những ổ voi, ổ gà chằng chịt, công nghệ “lấy đất vá đường nhựa” phổ biến đến
nỗi con đường này hầu như đã biến thành đường đất, không có dấu hiệu gì cho thấy
nó từng là đường nhựa!
Tỉnh lộ, con đường dẫn vào huyện Ea Súp đầy ổ voi, ổ gà |
Huyện Ea Súp có ba quốc lộ chính đi
qua, đó là quốc lộ 29 nối từ cảng Vũng Rô đi qua một số huyện của tỉnh và đi tới
của khẩu Đắk Ruê, Quốc lộ 14C đi dọc biên giới và nối với huyện Ea H’leo, tuyến
tỉnh lộ 1 nối từ Buôn Mê Thuột qua huyện Buôn Đôn tới Ea Súp cùng một số tuyến
đường liên xã, liên huyện nối với huyện Cư M’Nga. Gần như tất cả các tuyến đường
này đều xuống cấp trầm trọng, rất khó đi. Thực tế cho thấy, nếu tiếp tục duy
trì những con đường này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã
hội kể cả vấn đề an ninh quốc phòng của huyện.
Vừa dắt xe đạp vừa lau mồ hôi, em Đàm
Thị Hồng Bạch, học sinh lớp 10 trường THPT Ea Súp cho biết: “đoạn đường này bọn
em phải đi lại hằng ngày, mùa này có bụi thật nhưng vẫn còn đỡ, mùa mưa đường
trơn nhiều người đã ngã xuống những vách nước như thế này, nhiều hôm bọn em
không thể đi học được, có tới trường quần áo, sách vở cũng lấm lem hết rồi”.
Em Đàm Thị Hồng Bạch, học sinh lớp 10 trường THPT Ea Súp |
Chỉ cần trực tiếp đứng trên con đường
độc đạo của huyện Ea Súp, con đường hằng ngày hàng trăm, hàng ngàn học sinh và
bà con nhân dân đi lại mới thấu hiểu hết nỗi khổ của họ. Đường lỗ chỗ đất đá, chỉ
cần một cơn gió nhẹ bụi đã tung mù mịt, mùa mưa thì mưa lầy lội. Người dân cho
biết, không chỉ khó khăn trong việc đi lại mà những con đường hư hỏng này khiến
các phương tiện đi lại của bà con cũng hư hỏng theo, không phương tiện nào có
thể trụ được với những ổ voi, ổ gà lởm chởm đất đá như vậy.
Những tảng đá hộc to được dùng vá đường |
Xe của anh Võ Đình Hợp, thôn 2, xã Cư M’Lan không khác gì đống sắt vụn di động |
Một chiếc xe khác đèn được bỏ túi bóng |
Bà H’ Miăn Ksơr, trú buôn 1, thị trấn Ea Súp nói : “Tôi đề nghị Nhà nước, làm lại cái đường cho đồng bào dân tộc ở đây đi lại và vận chuyển cho nó dễ dàng hơn. Vì đường hỏng mà trồng mì, trồng bắp bữa nay không có giá”
Bà H’ Miăn Ksơr, trú buôn 1, huyện Ea Súp chia sẻ với PV |
Rất nhiều lần bà con kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng là một huyện nghèo, ngân sách hạn hẹp, để đầu tư được hạ tầng giao thông với mức kinh phí lớn như vậy tỉnh cũng đành bó tay. Tất cả hy vọng của cán bộ và nhân dân trong huyện đều nhìn vào sự giúp sức của Bộ, Ngành Trung ương. Tuy nhiên, hết năm này qua năm khác, những kiến nghị, ước muốn của bà con vẫn chưa đến được với Bộ giao thông, Bộ kế hoạch đầu tư và nhiều bộ ngành liên quan khác?
Nông sản bị ép giá
Không chỉ nhức nhối bởi vấn đề lưu
thông hằng ngày, sự xuống cấp nghiêm trọng của các tuyến đường trong huyện Ea
Súp khiến bà con nông dân ở đây phải khóc ròng vì nông sản bị ép giá, thậm chí
là không ai mua bởi đường quá xấu.
Chị Nguyễn Thị Nhàn, thôn 7, xã Cư M’Lan trăn trở |
Chị
Lương Thị Mỹ Châu, trú thôn 7, Cư M’Lan huyện Ea Súp chia sẻ: “Đường này mùa nắng
đi nó còn đỡ tí nhưng mưa cái là các loại xe hàng, nông dân đi làm nó lầy lội
khó đi, con cháu đi học trong đây cũng khó khăn lắm”.
Chị Lương Thị Mỹ Châu, trú thôn 7, Cư M’Lan huyện Ea Súp chia sẻ |
Những
chiếc xe “Cà Tàng” các bộ phận chực rớt ra bất cứ lúc nào không khác gì đống sắt
vụn di động của nhiều bà con đủ để chúng tôi hiểu rằng con đường này thực sự đã
xuống cấp đến mức độ nào.
Ông
Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết: “Huyện Ea Súp là một
trong năm huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk, cũng là huyện trong tốp cuối của năm
huyện nghèo đồng thời lại có đường biên giới, người dân ở khắp nơi đi đến chính
vì vậy điều kiện kinh tế rất khó khăn, thu ngân sách hằng năm rất thấp, năm
2015 chỉ có 20 tỷ trong khi đó chi của chúng tôi lên đến 400 tỷ. Việc trích
ngân sách của tỉnh để đầu tư, kiên cố hóa toàn bộ các con đường trên địa bàn rất
khó khăn chính vì vậy huyện chỉ trông chờ vào nguồn vốn của Trung ương, đặc biệt
là sự quan tâm của các Bộ như: Bộ kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT…Ông
Đông chia sẻ thêm: “Việc các nông sản như lúa, ngô, sắn, hoa màu của bà con
không thể xuất được đành phải bỏ đó lên mầm, cái này bản thân chúng tôi cảm thấy
rất áy náy với bà con nhân dân trên địa bàn.”
Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ea Súp |
Muốn kinh tế phát triển, trước hết cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông phải đi trước một bước. Nhưng với hệ thống giao thông huyết mạch đã xuống cấp nghiêm trọng như ở huyện Ea Súp thì cuộc sống nghèo khó của bà con nơi đây biết bao giờ mới thay đổi? Nông sản của bà con đến khi nào thôi bị ép giá? Nhân dân đi lại, con em đi học đến khi nào thôi lấm lem bùn đất? Đó là một bài toán còn chờ các Bộ, Ngành chung tay tháo gỡ.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.