Đào tạo nghề: Tuyển sinh... khó nhưng dễ... xin việc

2017-05-03 14:23:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong năm 2016, công tác tuyển sinh đào tạo các trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được mở rộng và phân bố rộng khắp ở các địa phương triên phạm vi cả nước. Công tác tuyên truyền về học nghề cũng đã được các cơ sở dạy nghề quan tâm. Nhiều cơ sở dạy nghề đã xác định được công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định sự tồn tại và phát triển của trường. Có một thực tế hiện nay là các trường tuyển sinh rất khó, nhưng khi ra trường các em lại dễ xin được việc làm.Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt từ 70% trở lên, góp phần có thu nhập ổn định cuộc sống cho người lao động.

Tính đến cuối năm 2016, cả nước có 2.003 cơ sở GDNN, trong đó: Trường cao đẳng nghề là 190 trường, trong đó: 142 trường công lập, 48 trường tư thục. Trường cao đẳng là 197 trường, trong đó: 162 trường công lập, 34 trường tư thục, 01 trường bán công. Trường trung cấp nghề là 279 trường, trong đó: 175 trường công lập, 104 trường tư thục. Trường trung cấp chuyên nghiệp là 303 trường, trong đó: 175 trường công lập, 128 trường tư thục. Trung tâm dạy nghề/trung tâm GDNN là 1.034 trung tâm.


TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dạy nghề: “Trong công tác tuyển sinh phải tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông...” (Ảnh: Internet)


Để triển trai hiệu quả trong công tác tuyển sinh, tốt nghiệp năm 2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đặt ra mục tiêu: Tuyển sinh GDNN là 2,2 triệu người, trong đó: Tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người (hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn theo chính sách Quyết định 1956 là 600 nghìn người, trong đó hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật khoảng 20 nghìn người).

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 ở Hà Nội vừa qua, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dạy nghề (TCDN) đã nêu rõ: Từ sau khi Chính phủ chính thức giao Bộ LĐTBXH thống nhất quản lý Nhà nước về GDNN, đây là lần thứ hai Bộ LĐTBXH tổ chức Hội nghị với các cơ sở GDNN, thể hiện rõ ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai thực hiện thành công Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh: Trong công tác tuyển sinh phải tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông cho công tác tuyển sinh; các cấp trong đó có các trường chủ động trong công tác tuyên truyền, phải hình thành mạng lưới công tác tuyển sinh để làm thay đổi nhận thức về GDNN đến từng cá nhân, tổ chức. Các Sở LĐTBXH phải kết nối các trường trên địa bàn cùng thực hiện công tác tuyên truyền tuyển sinh. Trong công tác tuyên truyền phải tập trung tuyên truyền chính sách miễn giảm học phí cho người học nghề. Làm tốt công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học nghề. TCDN sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề liên thông; các trường cần phải tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng vào đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho đào tạo, chú trọng gắn với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên sau đào tạo. Hiệu trưởng phải cam kết việc làm sau tốt nghiệp cho người học.


Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 ở Hà Nội (Ảnh: Internet)


Ông Phạm Đức Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Dạy nghề chính quy - TCDN cho biết: Tổng hợp kết quả tuyển sinh của 63 tỉnh, thành trong cả nước trong năm 2016, lãnh đạo TCDN cho biết, các trường đã tuyển sinh đạt hơn 2,3 triệu học viên. Trong đó, trình độ cao đẳng và CĐN là hơn 240 nghìn sinh viên, chiếm 10,2%. Trình độ TCN và TCCN là hơn 290 nghìn học sinh, chiếm 12,3% (học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCN và TCCN là hơn 116 nghìn người, chiếm 40% so với số học sinh vào TCN và TCCN).

Ông Thắng cũng cho biết: Công tác tuyển sinh tại 45 trường được lựa chọn ưu tiên đầu tư thành trường chất lượng cao vào năm 2020 cũng gặp không ít khó khăn. 4/45 trường CĐN, TCN tuyển được trên 2 nghìn học sinh sinh viên; sơ cấp nghề, dạy nghề dưới 3 tháng chỉ có 2/45 trường tuyển được trên 10 nghìn người; 6/45 trường tuyển được từ 5 - 10 nghìn học viên. Thậm chí, có một số nghề được lựa chọn là nghề trọng điểm tuyển sinh trình độ CĐN, TCN nhưng tuyển sinh được ít, hoặc đến mức không tuyển sinh được như: Khảo sát địa hình, bảo vệ môi trường biển, cơ điện lạnh thủy sản...


Các trường tuyển sinh rất khó, nhưng khi ra trường các em lại dễ xin được việc làm. (Ảnh: Internet)


Ông Thắng cho rằng: Tuyển sinh đối với đào tạo nghề còn gặp vô vàn khó khăn bởi công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học nghề chưa được thực hiện tốt, chỉ có 5 - 7% số học sinh THCS tốt nghiệp vào học TCN và TCCN, trong khi mục tiêu của Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị thì tỷ lệ này phải là 30% vào năm 2020. Mặt khác, công tác hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận xã hội chưa nhận thức đúng đầy đủ về vai trò quan trọng của GDNN trong đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Có một thực tế hiện nay là các trường tuyển sinh rất khó nhưng khi ra trường các em lại dễ xin được việc làm. Nhiều trường tại buổi lễ bế giảng, phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên đã mời doanh nghiệp tham dự để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học viên sinh viên. Nhiều trường cũng tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm cho người học.

Với sự vào cuộc tích cực của các trường, tính trung bình năm 2016, tỷ lệ học viên tốt nghiệp TCN, CĐN có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt từ 70% trở lên, trong đó tỷ lệ sinh viên CĐN là 69%, TCN 72%. Các nghề thuộc khối kỹ thuật, công nghệ có số lượng học viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao là nghề Hàn (92%), nghề Điện công nghiệp (88%), Cắt gọt kim loại (86%), Công nghệ ô tô (82%)... Nhiều trường học viên ra trường có việc làm ngay ở mức cao như Trường CĐN Kỹ thuật - Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường CĐN Lilama 2, Trường CĐN số 1 có tỷ lệ việc làm 100%; Trường CĐN Du lịch Vũng Tàu có tỷ lệ việc làm 98,5%; Trường CĐN Việt Nam - Singapore 98%...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...