Dấu ấn phát triển kinh tế - xã hội ở xã Tri Lễ

2017-11-11 22:15:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với sự nỗ lực, đoàn kết thống nhất, quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân trong triển khai thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ qua, xã Tri Lễ (Quế Phong - Nghệ An) đã tạo được dấu ấn về phát triển kinh tế - xã hội.

Trẻ em xã Tri Lễ


Tri Lễ là xã biên giới khó khăn nằm phía tây nam của huyện Quế Phong, cách trung tâm huyện 30km, với 17,5km đường biên giới, và 10.034 nhân khẩu. Với địa hình núi cao, hiểm trở, độ cao lớn trên toàn địa bàn, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, khe lạch. Nhưng trong năm 2017, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có rất nhiều chuyển biến tích cực đáng ghi nhận.

Về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, vụ đông xuân gieo cấy được 451,1 ha lúa nước; vụ mùa gieo cấy được 316,4 ha; diện tích lúa rẫy 110 ha. Sản xuất cây màu với 212 ha chanh leo, diện tích dân trồng là 167 ha, diện tích của công ty Nafoods là 30 ha, các doanh nghiệp khác là 15 ha; diện tích cho thu hoạch là 155,4 ha, trồng mới 2017 là 56,6 ha (tương đương với 28.300 gốc), năng suất chanh leo ước đạt 20 tấn/ha, sản lượng ước đạt 4220 tấn/ha. Với ưu điểm nổi bật hơn so với các địa phương khác là công ty Nafoods đóng trên địa bàn xã, nên từ kỹ thuật cũng như cây giống chanh leo đều được doanh nghiệp hỗ trợ và cung ứng kịp thời, cũng như đầu ra của sản phẩm. Tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân địa phương, và cũng là cây làm giàu chủ chốt trên địa bàn xã hiện nay. Bên cạnh đó, sắn đạt 150 ha, rau các loại 26 ha...



Về quốc phòng - an ninh, trong 9 tháng đầu năm lực lượng vũ trang địa bàn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của xã vùng biên. Duy trì nghiêm chế độ chỉ huy, trực SSCĐ, thường xuyên kiểm tra chế độ trực thường xuyên của DQTT, duy trì bàn giao hàng tháng với thôn đội trưởng, thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở. Chủ động phối hợp với đồn biên phòng Tri Lễ tuần tra đường biên, cột mốc được 4 đợt với 25 lượt người tham gia, tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ xã có sử dụng thuốc nổ đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang bị được huyện xếp loại giỏi. 9 tháng đầu năm, tình hình an ninh - quốc phòng được đảm bảo. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Ban công an phối hợp với các ban ngành liên quan, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho nhân dân phòng chống nạn buôn người, không bị kẻ xấu lợi dụng. Số người nghiện ma túy còn 65 người. Phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển quả thuốc phiện liên quan tới 6 đối tượng, đã xử lý hành chính và lập hồ sơ quản lý tại xã. Phát hiện 2 vụ liên quan tới 2 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu được 0,14g thuốc phiện và 43 viên ma túy tổng hợp chuyển công an cấp trên xử lý theo quy định của pháp luật. Công tác tổ chức cơ sở trong tháng 7/2017 kịp thời củng cố kiện toàn tại BQL và thôn đội trưởng 33 xóm, bản trên địa bàn xã, nhiệm kỳ 2017 - 2020.


Trường Tiểu học Tri Lễ 4


Song song với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội cũng được xã quan tâm, chú trọng. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học ngày càng được quan tâm, số học sinh đậu vào các trường ĐH, CĐ, học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện năm sau cao hơn năm trước, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học cơ bản đáp ứng với yêu cầu. Công tác y tế khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân cơ bản đáp ứng. Cán bộ nhân viên trạm làm tốt công tác chuyên môn, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được chú trọng, trong năm không có dịch bệnh xảy ra.


Các em học sinh phấn khởi chào đón năm học mới


Nói về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, ông Vi Văn Cường - Chủ tịch UBND xã chia sẻ, năm tới, xã từng bước hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa 35 đề ra, củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên toàn xã. Thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, giữ vững phong trào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2018. Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiếp tục đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp nông thôn. Quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình phục vụ giáo dục, phúc lợi xã hội và xây dựng các công trình phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, giao thông nội đồng. Tiếp tục thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...