Dấu hiệu nhận biết mắc một số bệnh ung thư

2018-02-02 09:17:00 0 Bình luận
Nhân ngày Thế giới phòng chống ung thư (4/2), trao đổi với phóng viên, BS Hoàng Đình Chân, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực, bệnh viện K đã chia sẻ những bệnh dấu hiệu phát hiện sớm một số loại ung thư thường gặp.

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, nhiều bệnh ung thư có thể điều trị khỏi. Ảnh: VGP/Hiền Minh


Ung thư đại trực tràng

Những người có rối loạn về đại tiện, táo bón, đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, là sự cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể.

Kích thước phân cũng là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài, phân gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi.

Bên cạnh đó, đi ngoài ra máu, co thắt dạ dày, cân nặng giảm bất thường cũng là những dấu hiệu cảnh báo sớm có thể bị ung thư trực tràng.

Do đó, những người có nguy cơ này và 5 triệu chứng kể trên nên chủ động khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh.

Ung thư vú

Các dấu hiệu của ung thư vú bao gồm: một bên vú dày chắc hơn bên kia, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường, đổi màu sắc trên da của vú, chảy dịch một bên vú (khi chảy dịch máu thì khả năng 80% mắc bệnh ung thư), đau hoặc đỏ vú, hạch nách.

Ung thư phổi

Những người ho dai dẳng không rõ nguyên nhân. Biểu hiện chủ yếu là ho liên tục không ngớt sau khi bị cảm lạnh, trong đờm có máu, đau vùng ngực không ở vị trí cố định, có khi đau lưng, đau vai, viêm phổi lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ung thư gan

Biểu hiện chủ yếu là xuất hiện các dấu hiệu như mệt mỏi, sụt cân, sốt, có thể trên 39℃, sốt kéo dài hoặc vào buổi chiều.

Ngoài ra, người bệnh còn có các dấu hiệu khác như vàng da, ngứa, mệt mỏi, hạ đường huyết tự phát, tăng lipid trong gan…

Ung thư thực quản

Biểu hiện chủ yếu là nuốt nghẹn. Khi nuốt thức ăn có cảm giác đau, vướng sau xương ức, cảm giác như có dị vật trong thực quản hoặc đau bụng.

Ung thư vòm họng

Biểu hiện chủ yếu là khàn giọng, các triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng không rõ ràng, dễ bị nhẫm lẫn với bệnh viêm họng thông thường.

Nếu có thêm những biểu hiện khác như ho khan, đau họng, trong đờm có máu, cảm giác như có dị vật ở yết hầu, điều trị dài ngày không khỏi, nếu kéo dài trên 1 tháng, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Ung thư cổ tử cung

Biểu hiện chủ yếu là phụ nữ sau khi quan hệ, khám phụ khoa hoặc đi ngoài thì xuất hiện ít máu chảy ra ở âm đạo, máu có màu đỏ nhạt hoặc nâu, đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng chảy máu âm đạo có thể lần đầu ít, những lần sau nhiều hơn, nhưng càng về sau chảy càng ít, trong giai đoạn giữa, máu âm đạo chảy nhiều nhất.

Ung thư lưỡi

Thường người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng đi qua nhanh.

Lưỡi có một điểm nổi phồng với sự thay đổi màu sắc, niêm mạc trắng, xơ hóa hoặc tổn thương là vết loét nhỏ. Sờ thấy tổn thương rắn, chắc, không mềm như bình thường. Ngoài ra, có hạch dưới cằm, hàm dưới, có thể có hạch cổ cả 2 bên.

Ung thư tuyến giáp

Giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp cũng ít có biểu hiện rõ ràng, nhiều người phát hiện ra bệnh khi đi khám tổng thể, khan tiếng là một trong những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư tuyến giáp, cần phải siêu âm vùng cổ.

BS Hoàng Đình Chân cũng cho biết, trong các loại ung thư trên thì ung thư tuyến giáp có thể sống kéo dài hơn các loại ung thư khác. Tuy nhiên, đối với các loại ung thư, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị khỏi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...