Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường trường học

2018-10-22 09:11:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ năm 2016, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trực Ninh (Nam Định) đã xây dựng kế hoạch “Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trường học đến năm 2020”. Trong hai năm (2017 - 2018) Phòng GD&ĐT huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh cơ bản tạo nên sự đổi thay toàn diện về cảnh quan, môi trường trường học, trong đó nổi bật nhất là công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch và thùng thu gom rác thải.

Quang cảnh Trường THCS Trực Thái (Trực Ninh, Nam Định) ngày càng khang trang, sạch đẹp


Với 82 trường học (gồm 28 trường mầm non, 28 trường tiểu học, 26 trường THCS) trên địa bàn, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh (Nam Định) thường xuyên chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh về mục đích, ý nghĩa thiết thực trong công tác vệ sinh môi trường trường học. Từ cơ quan Phòng GD&ĐT huyện đến các nhà trường đều tổ chức quán triệt nội dung kế hoạch “Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trường học đến năm 2020” tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Các nhà trường đều xây dựng chỉ tiêu, triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị, địa phương, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Công tác vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường tại các đơn vị được tuyên truyền lồng ghép ngay từ đầu năm học gắn với tiêu chí “Trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” và phong trào xây dựng nông thôn mới.


Toàn huyện Trực Ninh đã có 828 thùng rác cơ động đặt tại tất cả các trường học.


Trong 2 năm (2017 - 2018) hàng trăm công trình vệ sinh, công trình nước sạch tại các nhà trường đã được tu sửa, nâng cấp, xây mới với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Nhờ vậy, tại 100% trường học đều có nguồn nước uống sạch và nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cán bộ, giáo viên, học sinh. Đến nay, toàn huyện đã có 373 khu vệ sinh riêng cho học sinh (đạt 100%), 106 khu vệ sinh riêng cho giáo viên (đạt 96,4%). Các khu vệ sinh của giáo viên, học sinh tại các nhà trường đều được giội rửa, quét dọn sạch sẽ hàng ngày. Trên địa bàn huyện đến nay chỉ còn 3 đơn vị chưa có công trình vệ sinh dành riêng cho giáo viên là Trường Mầm non Trực Chính, Trường Mầm non Trực Tuấn và Trường Tiểu học Trực Hải.


Học sinh Trường Tiểu học Trực Thuận quét dọn vệ sinh, bỏ rác vào thùng rác cơ động.


Để đảm bảo vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, 82/82 trường học đều từng bước chủ động mua sắm các thùng chứa rác, đặt tại các vị trí phù hợp, tiện lợi để cán bộ, giáo viên, học sinh bỏ rác trực tiếp, tạo nên thói quen thường xuyên. Phòng GD&ĐT huyện còn chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Kế hoạch - Tài chính tham mưu với UBND huyện Trực Ninh huy động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn từ kinh phí sự nghiệp môi trường, đầu tư mua sắm thêm nhiều thùng rác cho các trường học. Chỉ tính riêng hai năm (2017 - 2018), UBND huyện Trực Ninh, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã hỗ trợ được 270 thùng chứa rác thải cho 38 trường học từ mầm non đến THCS bằng nguồn vốn này. Nhờ vậy, hiện nay toàn huyện đã có 828 thùng rác đặt tại các nhà trường, tăng 345 thùng so với cùng thời điểm năm 2016.


Một công trình vệ sinh khang trang dành riêng cho học sinh tại Trường Tiểu học Trực Cường (Trường Pháp - Việt).


Tính đến hết tháng 8/2018, huyện Trực Ninh đã có 45/82 trường học được công nhận đạt tiêu chuẩn “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, tăng 26 trường so với cùng thời điểm năm 2016. Điển hình là các trường mầm non Trực Hưng, Trực Nội, Trực Thái, Trực Hải, Trực Bình; các trường tiểu học Trực Trung, Trực Cát, Trực Nội, Trực Thái; các trường THCS thị trấn Cổ Lễ, Đào Sư Tích, Trực Phương, Trực Cát, Trực Nội, Trực Hưng, Trực Cường, Trực Thắng…

Ngành GD&ĐT huyện Trực Ninh đang tiếp tục phấn đấu đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 100% trường học có công trình vệ sinh dành riêng cho giáo viên và học sinh; 50% trường học có công trình vệ sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ GD&ĐT; các công trình vệ sinh xây dựng mới đều bám sát các tiêu chuẩn đã quy định. Đồng thời, phấn đấu xây dựng mỗi miền, mỗi cấp học một “Công trình vệ sinh kiểu mẫu, hiện đại” và 100% trường học được công nhận đạt tiêu chuẩn “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...