Đẩy mạnh xuất khẩu lao động có trình độ cao

2017-03-01 14:55:19 0 Bình luận
Thời gian qua dư luận rất quan tâm về việc Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng Đề án xuất khẩu lao động có trình độ, mở ra cơ hội cho lao động đã qua đào tạo đi làm việc ở nước ngoài.Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, Đề án này tập trung vào việc đưa lao động có trình độ đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề mà họ đã được đào tạo, chứ không phải với mục đích đưa cử nhân, thạc sĩ ra nước ngoài làm lao động phổ thông.
Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH giao Cục quản lý Lao động ngoài nước xây dựng đề án “Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến 2025" để trình Chính phủ.

Trong Đề án đang xây dựng hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu lao động trình độ cao ở một số ngành nghề như hộ lý, điều dưỡng sang Nhật, Đức; cơ khí, công nghệ thông tin, điện tử sang Hàn Quốc và hướng đến một số thị trường mới như Slovakia, Cộng hòa Czech...
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, thời gian qua Việt Nam chủ yếu xuất khẩu lao động phổ thông, có trình độ tay nghề thấp. Gần đây, Bộ bắt đầu đưa những lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật ở nhóm ngành điều dưỡng viên, hộ lý đi làm việc ở Đức, Nhật Bản và lao động kỹ thuật có bằng cấp chuyên môn sang Hàn Quốc theo chương trình Visa E7. Mặc dù vậy, số lượng lao động đi theo những chương trình này còn rất hạn chế.

Đề án được coi là hướng đi cho số lao động có trình độ đại học, cao đẳng đang thất nghiệp, để họ có cơ hội tham gia các chương trình xuất khẩu lao động, tìm việc làm. Các nước đều cần nguồn lao động chất lượng cao và có chính sách khuyến khích tiếp nhận.
Tương tự như lao động phổ thông, lao động đã qua đào tạo đại học, cao đẳng muốn tham gia vào các chương trình xuất khẩu lao động đều phải được hỗ trợ bồi dưỡng về ngoại ngữ, tay nghề, văn hóa, hoặc đào tạo ngắn hạn để chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp với thị trường tiếp nhận. “Bộ đang giao Cục Quản lý Lao động ngoài nước xây dựng đề án "Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025" để trình Chính phủ”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết thêm.


Lao động Việt Nam lên đường đi xuất khẩu lao động.

Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài tăng đều trong 3 năm nay, song các thị trường như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc... ngày càng khắt khe, yêu cầu cao về chất lượng lao động. Người lao động ngoài sức khỏe, tay nghề, còn phải đáp ứng được các kỹ năng khác như ngoại ngữ, ứng xử...

Theo đó, Đề án hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu lao động trình độ cao ở một số ngành nghề như hộ lý, điều dưỡng sang Nhật, Đức; cơ khí, CNTT, điện tử sang Hàn Quốc và hướng đến một số thị trường mới như Slovakia, Cộng hòa Czech... Đây được xem là hướng đi cho số lao động có trình độ đại học, cao đẳng đang thất nghiệp có cơ hội tham gia các chương trình xuất khẩu lao động, tìm việc làm. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Giai đoạn tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ nỗ lực đàm phán với các nước để họ tiếp nhận, song thực sự có phải chất lượng cao như các nước kỳ vọng hay không thì cần đánh giá kỹ lưỡng. Cục Quản lý Lao động ngoài nước sẽ có những đánh giá nhu cầu thị trường để hoàn thiện đề án. Tuy nhiên, đề án cũng đặt rõ mục tiêu sẽ thương thảo với đối tác. Dựa vào nhu cầu sẽ mở từng thị trường chứ không thể mở đồng loạt.

"Thời gian qua một số cơ quan báo chí đưa tin Bộ LĐ-TB&XH xây dựng đề án đưa 200.000 cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp đi LĐXK là chưa chính xác. Theo dự thảo đề án Đưa lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài... do Cục Quản lý lao động ngoài nước xây dựng là đưa lao động đã qua đào tạo, có thể là những người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng hoặc cao hơn đi làm những công việc mà họ có nguyện vọng. Không có Đề án nào đưa cử nhân, thạc sĩ đi làm việc ở nước ngoài, mà chỉ có đề án đưa lao động qua đào tạo đi làm việc ở nước ngoài. Đề án này tập trung vào việc đưa lao động có trình độ đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề mà họ đã được đào tạo, chứ không phải với mục đích đưa cử nhân, thạc sĩ ra nước ngoài làm lao động phổ thông”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định.

Thống kê đến tháng 9/2016, cả nước có 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, tăng 29.000 so với quý trước đó. Nhóm trình độ đại học trở lên thất nghiệp cao nhất, hơn 202.000 người. Tiếp đến là cao đẳng 122.000 người và trung cấp chuyên nghiệp 73.800 người.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...