Đề àn xử lý tranh chấp chung cư sẽ được trình Chính phủ

2018-07-30 08:00:34 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong dự thảo đề án này bao gồm nhiều nội dung như người nước ngoài mua nhà tại VN, đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc, tín dụng, bong bóng BĐS, tranh chấp và quản lý vận hành nhà chung cư...

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 2/2018 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết cục này đang xây dựng đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), dự kiến tháng 12 tới sẽ trình Chính phủ.

Trong dự thảo đề án bao gồm nhiều nội dung như người nước ngoài mua nhà tại VN, đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc, tín dụng, bong bóng BĐS, tranh chấp và quản lý vận hành nhà chung cư...

Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ Quý 2/2018

Bộ tiếp tục triển khai phần mềm sử dụng chung để kết nối, tích hợp, cập nhật số liệu, dữ liệu vào hệ thống thông tin nhà ở và thị trường BĐS, tạo cơ sở dữ liệu ban đầu cho Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, trong quý 2, Bộ đã trình và Chính phủ ban hành Nghị định về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan này. Tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm và đơn giản hóa của Bộ đạt 85%, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Với chỉ thị này, dự kiến đến cuối năm 2018, thời gian cấp phép xây dựng giảm có thể giảm 47 ngày, từ 166 ngày xuống còn 119 ngày.

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Bộ Bộ Xây dựng cho biết, hiện lĩnh vực nhà ở xã hội đang gặp nhiều khó khăn, mặc dù các cơ chế, chính sách đã cơ bản hoàn chỉnh.

Cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ vốn thông qua các ngân hàng chính sách và các quỹ tín dụng, bằng các hình thức hỗ trợ lãi suất cho cả chủ đầu tư và người vay mua nhà. Tuy nhiên, do nguồn vốn này phụ thuộc vào kế hoạch đầu tư công nên hiện vẫn chưa thu xếp được vốn.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, theo kế hoạch, Nhà nước sẽ cấp 1.400 tỷ đồng hỗ trợ lĩnh vực nhà ở xã hội nhưng hiện mới cấp được 250 tỷ đồng, giải ngân mới được 30 tỷ đồng, rất thấp so với mục tiêu.

Cũng tại sự kiên này, Bộ Xây dựng cho biết từ nay đến cuối năm 2018, thị trường BĐS sẽ tăng trưởng cả về giá cả và số lượng giao dịch nhưng không thể xảy ra bong bóng BĐS, do các yếu tố liên quan đến thị trường, trong đó có yếu tố cung cầu, chưa có biến động lớn.

Đồng thời, các công cụ điều tiết thị trường BĐS vẫn đang được Chính phủ kiểm soát một cách hợp lý. Tính đến thời điểm này, giá trị tồn kho BĐS trên cả nước còn khoảng 24.072 tỷ đồng, so với thời gian đỉnh điểm quý 1-2013 đã giảm 104.476 tỷ đồng, tương đương với 81,27%.

Một số chuyên gia kinh tế gần đây cũng nhận định rằng năm 2019 rơi vào đúng chu kỳ 10 năm của lần khủng hoảng trước đó (lĩnh vực kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng), tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy chu kỳ này khó lập lại, nhất là thị trường bất động sản.

 

Bởi nguyên nhân cung - cầu vẫn đang mất cân đối, thực tế nhu cầu nhà ở tăng mạnh tại các thành phố lớn, đặc biệt là TPHCM - nơi có sự tăng trưởng nhanh về tầng lớp trung lưu.

Hiện nay mỗi năm dân số TP.HCM tăng thêm 500.000 người, trong khi nguồn cung căn hộ chỉ có 10.000 căn/năm nên mới chỉ đáp ứng được 5-10%. Ngoài ra thị trường bất động sản vẫn thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, vốn FDI đã thu hút 3,28 tỷ USD đổ vào thị trường bất động sản, tăng 53% so cùng kỳ.

Tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nguồn cung căn hộ tầm trung giảm 60% so với cùng kỳ do quỹ đất khan hiếm, thủ tục ngày càng chặt chẽ trong khi nguồn cầu rất cao… Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản khó xảy ra khủng hoảng trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...