Đi du lịch chụp ảnh "tự sướng" coi chừng dễ mất trộm

2016-09-12 14:36:18 0 Bình luận
Nhiều du khách, nhất là giới trẻ thích chụp ảnh "tự sướng" chia sẻ thông tin về số phòng, tên khách sạn lên mạng xã hội cũng là kẽ hở để một số đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng.
Thời gian qua, ở nhiều địa phương, đặc biệt là những nơi có điểm du lịch nổi tiếng, tình trạng khách mất trộm tài sản tại nhà nghỉ, khách sạn diễn ra khá phổ biến. Hiện tượng này không chỉ gây bức xúc cho du khách mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ sở lưu trú.

Ngày 3-9 vừa qua, tại một khách sạn nằm trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xảy ra vụ mất trộm khá hy hữu. Ông P.M.H., một du khách tới từ Hà Nội trong thời gian lưu trú tại khách sạn này đã bị mất trộm đồ đạc cùng tiền mặt với tổng giá trị lên tới trên 300 triệu đồng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông H. đã báo cho lễ tân và quản lý khách sạn. Kết quả kiểm tra camera an ninh của khách sạn cho thấy, nhân viên khách sạn đã đưa chìa khóa phòng ông H. cho một nam thanh niên khác. Điều đáng nói là, khi vào khách sạn gặp lễ tân lấy chìa khóa, thanh niên này mặc đồ tắm nhưng lúc quay ra, anh ta mặc bộ quần áo và đi đôi dép của ông H..

Đi du lịch chụp ảnh 'tự sướng' coi chừng dễ mất trộm
Kẻ trộm trà trộn giả du khách vào khách sạn để trộm cắp. (Ảnh mang tính minh họa).

Cũng tại Đà Nẵng, cuối tháng 8 vừa qua, ông H.V.D. (ở tỉnh Bắc Giang) đã bị mất cắp khi lưu trú tại một khách sạn trên đường Phan Liêm, quận Ngũ Hành Sơn. Theo ông D., trước khi ra ngoài, ông D. đã gửi chìa khóa phòng ở lễ tân. Sau khi tắm xong, nhận lại chìa khóa về phòng, ông D. phát hiện đã bị mất toàn bộ tiền mặt và 1 điện thoại di động với tổng giá trị tài sản khoảng 40 triệu đồng.

Còn tại Thanh Hóa, trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhiều du khách ở Hà Nội khi lưu trú tại khách sạn B.M. - một khách sạn 3 sao có tiếng ở biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa cũng đã bị mất tiền và một số tài sản có giá trị.

Trước đó, tại Hà Nội, anh T.X.M. (35 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) thuê phòng tại khách sạn trên phố Trần Tử Bình, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy để lưu trú trong chuyến công tác ở Hà Nội. Sau khi ngủ qua đêm tại khách sạn, anh M. gửi khóa phòng cho nhân viên lễ tân để đi ra ngoài. Cuối ngày, anh M. quay về phòng thì phát hiện cửa phòng bị mở tung cùng số tiền gần 10 triệu đồng để trong vali đã… không cánh mà bay.

Những vụ việc trên cho thấy, tình trạng khách lưu trú bị mất trộm tiền, tài sản tại khách sạn gần đây có chiều hướng gia tăng. Do du khách khi lưu trú tại một khách sạn nào đó thường không có thói quen đọc nội quy, không cất tài sản, đồ đạc có giá trị vào trong két sắt của khách sạn hoặc gửi ở quầy lễ tân mà đặt niềm tin hoàn toàn vào khóa cửa phòng.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều du khách, nhất là giới trẻ thích chụp ảnh "tự sướng" chia sẻ thông tin về số phòng, tên khách sạn lên mạng xã hội cũng là kẽ hở để một số đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng.

Đến khi xảy ra sự việc mất trộm, du khách thường lo lắng, mất bình tĩnh, trong khi đó, cơ sở lưu trú thường chậm trễ trong việc xác minh sự việc, không nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho du khách. Đây cũng là lý do khiến những vụ mất trộm tại khách sạn, nhà nghỉ khó có thể giải quyết dứt điểm nhanh chóng, gây mất thời gian, công sức của các bên liên quan.

Có thể nói, nguyên nhân chính xảy ra mất trộm ở khách sạn thường do kẻ gian từ bên ngoài đột nhập, khách đi ra ngoài vô ý không khóa cửa hoặc bị bạn bè, người quen lấy trộm tài sản. Bên cạnh đó, hiện có một số đối tượng trộm cắp dùng thủ đoạn thuê cùng khách sạn, sau đó theo dõi và đột nhập các phòng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của du khách.

Theo Thượng úy Trần Trung Kiên, Phó trưởng Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề ANTT tại các cơ sở lưu trú cho biết, địa bàn phường là một trong những phường trung tâm của Thủ đô, số lượng các cơ sở lưu trú tập trung tại địa bàn khá nhiều.

Trộm cắp trong các nhà nghỉ, khách sạn thường thuộc dạng đối tượng táo tợn, là lưu manh chuyên nghiệp hoặc hoạt động có tính chất băng nhóm. Địa bàn phường Hàng Trống trước đây từng xảy ra vụ trộm, đối tượng thuê nhiều phòng trong nhiều ngày rồi tìm cách đánh chìa khóa phòng, sau đó quay lại, trong vai khách trọ, lấy trộm tài sản.

Trước khi ra tay, các đối tượng phạm tội thường dành nhiều thời gian để “nghiên cứu”, nắm bắt sơ hở của cơ sở lưu trú.

Chính vì vậy, các cơ sở lưu trú cần đề cao cảnh giác, chủ động “bịt” mọi sơ hở để phòng ngừa kẻ gian. Những cơ sở lưu trú có điều kiện, nên thay thế khóa chìa bằng khóa từ. Cần thường xuyên nhắc nhở khách thuê phòng đóng cửa sổ khi ngủ hoặc lúc rời phòng. Công tác quản lý, nắm bắt khách thuê phòng cũng hết sức cần thiết; phải nhớ được khách đi theo đoàn hay đi đơn lẻ và cần thông tin đến cơ quan Công an ngay khi phát hiện nghi vấn về khách.

Đối với khách thuê phòng, nên sử dụng két sắt mà nhiều khách sạn, nhà nghỉ trang bị, bố trí ngay trong phòng, để đựng tài sản có giá trị. Yêu cầu cũng hết sức cần thiết đối với các chủ cơ sở lưu trú, là có ý thức cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp để phòng ngừa. Đặc biệt, không nên vì e ngại ảnh hưởng kinh doanh mà “giấu” sự vụ xảy ra tại cơ sở của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...