Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Điều đặc biệt trên tiêm kích hạm đầu tiên của Liên Xô

09/07/2016 | 22:15:53
Tiêm kích hạm đầu tiên của Liên Xô sở hữu khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, vượt trội cả loại F-35B hiện nay.

Đó là Yak-38 - một trong những thiết kế chiến đấu cơ đỉnh cao của lịch sử phát triển hàng không quân sự Liên Xô. Điểm đặc biệt nhất trên mẫu máy bay này là nó có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.
 

 
Tiêm kích hạm Yak-38 được phát triển trên cơ sở mẫu thử nghiệm công nghệ máy bay chiến đất cất hạ cánh thẳng đứng Yak-36 bay thử lần đầu ngày 9/1/1963, do cục thiết kế Yakovlev phát triển.

 
Việc phát triển tiêm kích hạm Yak-38 với đặc điểm bay kỳ lạ như vậy do thiết kế tàu sân bay thời bấy giờ của Liên Xô không đi theo truyền thống. Mà thay vào đó, “tàu sân bay” Liên Xô thực ra là những tuần dương hạm hạng nặng mang theo máy bay. Các tàu này trang bị hệ thống vũ khí cực kỳ hiện đại, mạnh mẽ như một tuần dương hạm tên lửa và có chức năng thứ 2 là hoạt động như tàu sân bay. Tuy nhiên, do phần vũ khí chiếm diện tích lớn, nên boong phóng máy bay rất hạn hẹp, thường thì chỉ có trực thăng hoạt động được, các máy bay cánh bằng cất cánh truyền thông không thể hoạt động. Đó là lý do mà Yak-36 rồi Yak-38 ra đời.
 

 
Những chiếc máy bay tiêm kích Yak-38 sở hữu khả năng như một máy bay trực thăng, cho phép triển khai dễ dàng trên các tuần dương hạm chở máy bay Project 1143 – “tàu sân bay” gần đúng nghĩa của Liên Xô khi đó.

 
Để có được khả năng đó, Yak-38 trang bị một động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-28 V-300 với 2 vòi phun đặt ở dưới đuôi và 2 động cơ phụ Rybinsk RD-38 lắp cùng ở sau buồng lái. Khi cất hạ cánh thẳng đứng, các vòi phun đồng loạt hướng xuống dưới tạo lực nâng đưa máy bay cất hoặc hạ cánh.
 

 
Tuy nhiên, sử dụng động cơ kỳ lạ này khiến máy bay tiêm kích Yak-38 cùng gặp vấn đề chung với các mẫu tiêm kích AV-8 Harrier của Mỹ - Anh là tốc độ chậm. Yak-38 chỉ có thể đạt tốc độ tối đa cận âm 1.050km/h, quá chậm so với thế hệ tiêm kích thời đại siêu âm. Bán kính chiến đấu khoảng 500-600km, trần bay 11.000m, vận tốc leo cao 4.500m/phút.
 

 
Một đặc điểm đáng chú ý nữa của chiếc Yak-38 là nó có thể tự động hạ cánh. Chiếc máy bay có thể kết nối từ xa với một hệ thống máy tính trên tàu sân bay cho phép nó được hướng dẫn hạ cánh xuống boong hoàn toàn tự động không cần sự can thiệp của phi công.

 
Ngoài khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, hỏa lực của tiêm kích Yak-38 không quá ấn tượng. Theo đó, nó chỉ có 4 giá treo trên cánh cho phép mang tổng cộng 2 tấn vũ khí gồm: pháo GSh-23L (lắp trên giá treo cánh); 2 bom không điều khiển FAB-500 (hoặc 4 quả FAB-250) hay 2 bom cháy ZB-500 hay 2 bom hạt nhân RN-28; 2 tên lửa chống tàu tầm ngắn Kh-23 (tầm bắn 10km); tên lửa đối không tầm ngắn R-60 (tầm bắn 8km).
 

 
Vì chỉ có 4 giá treo nên Yak-38 phải lựa chọn mang bom thì thôi tên lửa và ngược lại trong tác chiến đối đất, đối hải. Thường thì, khi mang vũ khí như vậy có thể sẽ lựa chọn mang theo 2 tên lửa không đối không R-60.
 

 
Yak-38 được phát triển tổng cộng 4 phiên bản chính: Yak-36M (sau này gọi là Yak-38, nguyên mẫu); Yak-38 phiên bản sản xuất loạt đầu tiên; Yak-38M (phiên bản hiện đại hóa) và Yak-38U (phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi, trong ảnh)
 

 
So với những chiếc Harriers của Không lực Hoàng gia Anh (RAF), Yak-38 được đánh gia cao hơn về độ an toàn. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 1969-1981, RAF thiệt hại 25 phi công và có 83 vụ tai nạn trong tổng số 241 chiếc. Trong khi đó, Liên Xô đưa vào sử dụng 115 chiếc Yak-38 trong giai đoạn 1974-80, và chỉ mất 4 phi công cùng 36 vụ tai nạn khi hạ cánh.

Các tin khác

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

HOANHAP.VN - Vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB) xảy ra tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã qua 3 phiên tòa sơ thẩm nhưng vẫn chưa có điểm dừng, trong đó, 2 lần đại diện Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa và xin rút hồ sơ để tiếp tục làm rõ những tình tiết quan trọng của vụ án. Đây là vụ án được dư luận người dân ở địa phương rất quan tâm (Hoanhap ngày 13/9/2018 đã phản ánh).

Chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

Chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

HOANHAP.VN - Với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, quy hoạch xây dựng đô thị văn minh, đáp ứng yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao của cộng đồng dân cư. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn, TP Uông Bí tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp, đảm bảo lộ trình đến hết 31/12/2018 sẽ hoàn thành xong công tác này. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có tổng số 51 cơ sở, 68 lò, với 115 ống lò sản xuất vôi thủ công, trong đó có 44 cơ sở sản xuất, với 57 lò, 96 ống lò vẫn đang hoạt động.

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Nằm ở giữa thung lũng quanh năm sương mù bao phủ, điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt nên Trường phổ thông Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) kể từ khi thành lập đến ngày nay chưa một lần có giáo viên nữ về đây giảng dạy.

Thể thao   
Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Nằm ở giữa thung lũng quanh năm sương mù bao phủ, điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt nên Trường phổ thông Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) kể từ khi thành lập đến ngày nay chưa một lần có giáo viên nữ về đây giảng dạy.

Du lịch   
Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

HOANHAP.VN - Nếu như Bãi Sao đẹp nổi tiếng với dáng cong thoải tựa vầng trăng; Bãi Trường là khu phức hợp du lịch lớn nhất trên đảo... thì Bãi Ông Lang sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm về nơi tĩnh lặng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

HOANHAP.VN - Mục tiêu phát triển BHXH trong những năm tới là tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Theo dự báo đến năm 2020, lực lượng lao động đạt khoảng 58 triệu người, như vậy mục tiêu đặt ra là có khoảng 29 triệu người tham gia BHXH, trong đó BHXH tự nguyện có khoảng 3 triệu người.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Tối 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017