Điều kiện để được trợ cấp khuyết tật hàng tháng

2018-06-14 10:12:35 0 Bình luận
Con của ông Nguyễn Lương Bằng (Đồng Tháp) hiện được 38 tháng tuổi. Khi con ông 26 tháng tuổi, Bệnh viện Nhi Đồng 1 có giấy xác nhận con ông bị điếc bẩm sinh, dẫn đến không nói được.

Trong quá trình điều trị, trường hợp của con ông Bằng đều có giấy chuyển tuyến từ trạm y tế phường lên bệnh viện tuyến huyện rồi chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo ông Bằng được biết, con ông được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Tuy nhiên, khi liên hệ với cán bộ phường thì được cho biết, căn cứ Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện thì hội đồng chỉ đánh giá 3 loại khuyết tật cho trẻ dưới 6 tuổi là khuyết tật vận động, khuyết tật nhìn và khuyết tật thần kinh, tâm thần.

Ông Bằng hỏi, trường hợp con của ông chưa đủ 6 tuổi nên không được hỗ trợ khuyết tật nghe, nói có đúng không?

Về vấn đề này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BTC-BYT-BGDĐT, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã xác định mức độ khuyết tật đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ đánh giá 3 dạng khuyết tật: Khuyết tật vận động, khuyết tật nhìn và khuyết tật thần kinh, tâm thần; các dạng khuyết tật như nghe, nói và dạng khuyết tật khác đòi hỏi chuyên môn sâu nên Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã chưa thực hiện được.

Tuy nhiên, để xác định mức độ khuyết tật cho các trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi ở các dạng tật này thì Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã có thể chuyển lên Hội đồng giám định y khoa tỉnh.

Như vậy, trường hợp con của ông Bằng thuộc dạng khuyết tật câm, điếc, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã không xác định được mức độ khuyết tật là hoàn toàn đúng theo trả lời của cán bộ phường An Thạnh.

Nếu gia đình có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật cho cháu để xem có đủ điều kiện hưởng trợ cấp hay không thì liên hệ với UBND phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự (gặp công chức phụ trách công tác Lao động-Thương binh và Xã hội) để được hướng dẫn, lập thủ tục chuyển lên Hội đồng giám định y khoa tỉnh xác nhận (thủ tục thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của liên Bộ Y tế, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội quy định chi tiết về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện).

Theo quy định hiện nay thì người khuyết tật nếu được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xác nhận ở mức độ nặng hay đặc biệt thì mới đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...