Đô Lương (Nghệ An): Nhà thuốc “chui” ngang nhiên hoạt động

2016-10-18 08:50:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù chưa có giấy phép nhưng một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện Đô Lương, Nghệ An vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong dư luận.
Sau khi nhận được phản ánh của một số người dân trên địa bàn huyện Đô Lương về việc một số phòng khám trên địa bàn hoạt động không có giấy phép, PV báo Hoanhap.vn đã vào cuộc làm rõ. Theo quan sát của PV, ngay cạnh nhà thuốc Lương y Nguyễn Phùng xóm 4 xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, là nhà thuốc ông Nguyễn Trọng Huấn. Bên ngoài treo biển quảng cáo là nhà thuốc “ Ông Huấn” và một số hình ảnh khám chữa bệnh của cơ sở này, hiện tại do ông Nguyễn Trọng Đồng con trai của ông Huấn làm chủ, sau khi ông Huấn mất.

  Đô Lương (Nghệ An): Nhà thuốc “chui” ngang nhiên hoạt động
Ảnh phòng khám không đủ điều kiện của ông Nguyễn Trọng Đồng

Theo tìm hiểu của PV, nhà thuốc này đã hoạt động cách đây một thời gian. Để làm rõ tính hợp pháp của nhà thuốc này, PV đã vào vai bệnh nhân đến khám bệnh, và tìm hiểu về nhà thuốc thì được một người thuộc nhà thuốc “Ông Huấn” cho biết: “Phòng khám bọn em có đầy đủ giấy tờ”. Nói xong người này hướng dẫn cho chúng tôi vào làm thủ tục khám bệnh và bốc thuốc. Người trực tiếp khám bệnh cho chúng tôi là anh Nguyễn Trọng Hợi chứ không phải như biển quảng cáo là lương y Nguyễn Trọng Đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Trên địa bàn xã, từ trước chỉ có nhà thuốc gia truyền ông Nguyễn Phùng đủ điều kiện hoạt động và khám chữa bệnh uy tín. Nhưng từ tháng 4 năm 2016 theo phản ánh của người dân, trong xã mọc lên một cơ sở hành nghề chữa bệnh trái phép do ông Nguyễn Trọng Đồng ở địa bàn xóm 4 làm chủ. Để nắm bắt tình hình địa phương cũng đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở hành nghề trên địa bàn, thì cơ sở của ông Nguyễn Trọng Đồng không có giấy tờ, không đủ điều kiện để hoạt động. Và anh Nguyễn Trọng Đồng với ông Phùng chỉ là anh em họ, không phải là anh em ruột. Khi có kết luận của đoàn kiểm tra, xã cũng đã có văn bản gửi lên UBND huyện, phòng y tế huyện để có biện pháp xử lý cơ sở này. Nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi gì. Còn về cơ sở khám bệnh của ông Đồng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức các cơ quan chức năng.

  Đô Lương (Nghệ An): Nhà thuốc “chui” ngang nhiên hoạt động
Kết quả kiểm tra của các cơ sở khám bệnh của xã Minh Sơn

Để có được thông tin chính thống về cơ sở khám chữa bệnh này, PV đã liên hệ với phòng y tế huyện Đô Lương. Qua trao đổi, ông Nguyễn Tất Hồng, Trưởng phòng y tế huyện cho biết: Nhà thuốc “ông Huấn” xóm 4 xã Minh Sơn chưa có hồ sơ, giấy tờ thủ tục gì cả. Hiện tại chỉ có nhà thuốc gia truyền ông Phùng cùng đóng trên địa bàn xóm 4 thuộc xã Minh Sơn là có hồ sơ, giấy tờ đầy đủ để hoạt động. Khi nắm được thông tin về nhà thuốc ông Nguyễn Trọng Đồng hoạt động sai quy định, phòng y tế cũng đã yêu cầu xã Minh Sơn xử lý vụ việc chậm nhất đến ngày 25/10/2016 phải xử lý xong. Vì về mặt pháp lí thì nhà thuốc của ông Đồng là nhà thuốc trái phép, chưa có bất kỳ một giấy phép hoạt động nào”. Những trường hợp không đủ điều kiện khám chữa bệnh phòng kiên quyết sẽ xử lý nghiêm, đồng thời qua vụ việc này huyện đã chỉ đạo phòng y tế thành lập đoàn kiểm tra rà soát các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập ở trên địa bàn để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh đó, phóng viên Hoanhap.vn cũng đã tìm đến Lương y Nguyễn Trọng Chung, là con trai của lương y Nguyễn Phùng ở xóm 4 xã Minh Sơn, huyện Đô Lương thì được anh cho biết: Cơ sở của ông Nguyễn Trọng Đồng “ông Huấn” không phải là nhà thuốc gia truyền, không có bất kỳ một thủ tục hợp lệ nào, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động kiểu ăn theo nhà thuốc gia truyền của Lương y Nguyễn Phùng với cái tên nhà thuốc gia truyền “ông Huấn”. Vì không nắm rõ thông tin nên nhiều người bệnh từ xa đến đã vào nhầm “nhà thuốc” ông Đồng. Bệnh chữa không khỏi, lại còn nặng thêm. Từ đó làm mất uy tín của nhà thuốc gia truyền Nguyễn Phùng.

  Đô Lương (Nghệ An): Nhà thuốc “chui” ngang nhiên hoạt động
Đơn thuốc của nhà thuốc Nguyễn Trọng Đồng

Lương y Nguyễn Trọng Chung còn cho biết thêm: Gia đình tôi với gia đình ông Đồng cũng có quan hệ họ hàng chứ không phải anh em ruột như người dân đồn đại. Thực chất chỉ cùng ông cố tổ. Ngày trước khi ông Huấn còn sống làm nghề buôn cau trầu người dân quanh xóm đều biết, sau thấy bố tôi Lương y Nguyễn Phùng chữa trị có tiếng thì bỏ nghề buôn về mở nhà thuốc ở trong tư gia. Hai con trai ông Huấn là anh Nguyễn Trọng Hợi và anh Nguyễn Trọng Đồng chưa được đào tạo qua nghề thuốc chỉ là công nhân đi làm thuê cũng bỏ nghề về khám chữa bệnh. Hiện tại anh Hợi vẫn đóng bảo hiểm công nhân cho Công ty Xây dựng Cầu đường 495. Tôi mong rằng cơ quan ban ngành làm rõ để không làm ảnh hưởng đến uy tín của những nhà thuốc chân chính như chúng tôi. Tránh trường hợp công nhân của công ty xây dựng 495 bỗng dưng trở thành lương y như anh Nguyễn Trọng Hợi.

Để khắc phục tình trạng các phòng khám, nhà thuốc hoạt động trái phép, cần có sự phối hợp giữa địa phương, người dân với Sở Y tế. Những cơ sở đã bị xử phạt, Sở đều thông báo đến các phòng Y tế biết. Vì vậy, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đặt cơ sở cực kỳ quan trọng. Đồng thời, Sở y tế tỉnh Nghệ An cần có biện pháp mạnh hơn để đưa hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn Đô Lương hoạt động đúng pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...