Hành quân về chiến trường xưa

2017-06-24 18:02:48 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 24/6, Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và NKT Việt Nam đã tổ chức chuyến hành quân về chiến trường xưa, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 - Quảng Trị.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, đoàn đại biểu của Hiệp hội đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Ông Dương Minh Đỗ - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, AHLĐ Trần Hồng Quảng - Phó Chủ tịch Hiệp hội, ông Trần Thanh Bình - Chánh văn phòng Hiệp hội, ông Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Hoà nhập cùng hơn 40 đại biểu từ các doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội, các đối tác thân thiết đã tham dự hoạt động này.

Trước anh linh của các liệt sỹ, đoàn bày tỏ niềm thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong tiếng chuông ngân vang, Đại lễ tri ân bắt đầu diễn ra trong không khí tôn nghiêm, trang trọng tại nơi hàng nghìn chiến sĩ, hàng vạn đồng bào đã ngã xuống tại đây. Quảng trị, mảnh đất khói lửa, nơi biết bao máu đã đổ ngày ấy thì hôm nay có bấy nhiêu nước mắt. Ngọn lửa tri ân như một lời ghi nhớ, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" đã tạo niềm tin, động lực trong lao động sản xuất đối với đội ngũ Cựu chiến binh, thương bệnh binh và các cán bộ phóng viên của Hoà nhập điện tử cùng nhiều đối tác doanh nghiệp thân thiết...

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi quy tập 10.263 phần mộ các liệt sĩ của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, trên tuyến đường Trường Sơn - còn đường gọi là đường mòn Hồ Chí Minh. Nghĩa trang có diện tích 140.000m², nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải, ranh giới phân đôi đất nước thời chiến tranh Việt Nam. Đây là nghĩa trang có quy mô lớn nhất Việt Nam và là một trong 72 nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Quảng Trị.

Nghĩa trang Trường Sơn được chia thành 10 khu vực theo địa phương: Hà Nội, Bình Trị Thiên, Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Bắc, Nghệ Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hải Phòng, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn, Hà Tiên... nơi liệt sĩ sinh ra và một khu dành cho 68 liệt sĩ khuyết danh. Các phần mộ được xây kiên cố, có sơ đồ mộ chí, được 21 quản trang trông nom, giữ gìn chu đáo.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn:











Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 được nâng cấp, xây dựng từ nghĩa trang liệt sỹ thị xã Ðông Hà (có từ năm 1983- 1984). Vị trí toạ lạc của nghĩa trang Ðường 9 nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường số 9 là một con đường chiến lược của Mỹ - nguỵ, nối liền từ biên giới Việt Lào về tới Ðông Hà. Dọc trục đường số 9, Mỹ - ngụy đã cho xây dựng các căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt nhằm cắt đứt sự chi viện của quân và dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Ðường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công thật hào hùng và oanh liệt; đồng thời đó cũng là nổi ám ảnh, kinh hoàng cho binh lính Mỹ và ngụy trong những năm 1965 - 1972.

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 là nơi yên nghĩ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bộ đội chủ lực phần lớn là các sư đoàn 308, 304, 312, 968, 324, 320...

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 ha với quy tụ 10.700 phần mộ liệt sỹ (con số tương đối vì có những ngôi mộ tập thể). Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ; còn lại chưa rõ tên tuổi. Trong số này có 8 anh hùng liệt sỹ hội đủ cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Phần mộ liệt sỹ biết đầy đủ họ tên, quê quán được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9:












Ngày mai 25/6, đoàn sẽ tiếp tục chuyến hành hương và đến thăm, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...