Đoàn ĐBQH TPHCM phải là nơi cử tri gửi trọn niềm tin...!

2018-11-28 18:17:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa nhập có nhận được Đơn Khiếu nại - Tố cáo (kèm theo hồ sơ) của công dân Hoàng Hữu Hiệp, ngụ tại 130 Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM ghi ngày 16/11/2018.

Hồ sơ do công dân Hoàng Hữu Hiệp gửi đến Tòa soạn


Trong đơn công dân Hoàng Hữu Hiệp viết: “Nếu ngày đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM nghiêm túc thực hiện bút phê của ĐBQH Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH khóa X gửi Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP TPHCM; Công văn chỉ đạo của ĐBQH Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XI và làm tròn trách nhiệm trong việc theo dõi giám sát, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền như tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An tại Công văn 1200/UBPL11 của Ủy ban Pháp luật QH ngày 11/8/2005 gửi Đoàn ĐBQH TPHCM thì gia đình tôi đâu có khốn khổ, khốn nạn đi kêu oan tới ngày hôm nay. 

 
Đau buồn hơn khi phải nhắc lại cảnh né tránh gặp dân của Lãnh đạo TPHCM. Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, ngày 13/3/2006 Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM có công văn gửi UBND thành phố và các ban ngành hữu quan thông báo về việc thành lập Đoàn giám sát do Đại biểu Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Đình Lộc làm Trưởng đoàn và 4 thành viên khác là các Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Lập, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Thị Hằng Nga và Nguyễn Thị Nghĩa và các cơ quan ban ngành của TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua dẫn đầu. Nội dung làm việc của Đoàn giám sát là: Nghe trình bày đơn thư khiếu nại, tố cáo của TÔI và nghe các cơ quan báo cáo về quá trình thụ lý giải quyết các khiếu nại, tố cáo vào ngày 16/3/2006 (sau đó dời lại vào ngày 20/3/2006).


ĐBQH TPHCM khóa X Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trưởng đoàn Giám sát 5 vụ khiếu nại, tố cáo của công dân Hoàng Hữu Hiệp
Song, không hiểu vì lý do gì mà ngày 20/3/2006, chỉ có tôi và ông Nguyễn Đình Lộc cùng bà Giao Nhiễu Linh (một ĐBQH khác) có mặt, còn hoàn toàn vắng bóng các quan chức UBND TP. HCM và đại diện các cơ quan hữu quan liên quan đến việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo của gia đình tôi.
 
Đến, Quốc hội khóa XII, ĐBQH Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cùng Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức buổi giám sát có sự tham gia của các ban, ngành Thành phố do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín dẫn đầu. Tại buổi làm việc này, Chủ tịch nước yêu cầu UBND TPHCM tổ chức đối thoại giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo của tôi đã kéo dài 20 năm thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM, thế nhưng các Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Nguyễn Văn Đua, Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Hứa Ngọc Thuận lại không tổ chức đối thoại mà còn ký nhiều văn bản trái pháp luật gửi các nơi có liên quan tới các vụ việc của tôi. Đặc biệt nguy hiểm, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Tài còn chỉ đạo bán 2 căn phòng của tôi tại 6B Trần Cao Vân cho bọn xã hội đen 5 lần đập phá cơ sở phòng cháy chữa cháy của tôi tại 6B Trần Cao Vân.


ĐBQH TPHCM khóa XIII Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; ĐBQH TPHCM khóa XIII Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tổ chức giám sát 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân Hoàng Hữu Hiệp thuộc thẩm quyền TPHCM
Rồi đến Quốc hội khóa XIII, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Huỳnh Thành Lập; ĐBQH Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa và các đại diện các ban, ngành của Thành phố tới dự và đối thoại ngày 18/7/2016. Tại buổi đối thoại này tôi đã trình bày việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến căn nhà số 182E Hàm Tử, phường 1, quận 5; căn nhà số 181 Đề Thám, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1; Căn nhà 6B Trần Cao Vân, phường Đa Kao, quận 1 và căn nhà 128B Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận, nhưng các cơ quan ban ngành thành phố không có ý kiến phản hồi. Sau đó ĐBQH Lê Thanh Hải kết luận và yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa tiếp nhận hồ sơ các vụ việc trên và yêu cầu lãnh đạo UBND TPHCM tiếp tục giải quyết dứt điểm những vụ việc này. Thế nhưng UBND TPHCM không ra thông báo kết qua buổi đối thoại. Bức xúc tôi đã yêu cầu nhiều ĐBQH TPHCM khóa XIV cụ thể: ĐBQH Phan Thị Bình Thuận, ĐBQH Nguyễn Văn Chương… có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Song, đến nay Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vẫn kiên quyết không trả lời các Đại biểu nêu trên…
 
Cần phải nhắc lại, tại Quốc hội khóa X, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đã nhiều lần tiếp tôi tại nhà và trả lời phỏng vấn TÔI và Đài VTV1 liên quan tới vụ án của ông Lê Văn Nở bị TAND TPHCM xử cho vợ chồng Lê Thị Hồng Nhung (kẻ lừa đảo) thắng kiện. Không chấp nhận cách hành xử trên, ngày 28/9/2000 Phó trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có công văn số 131/KNQH gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc Hội, Đồng chí Hà Mạnh Trí (Viện trưởng VKSNDTC) và ngày 6/8/2001 có công văn số 01B/KNQH gửi UBND TPHCM đề nghị xem xét lại vụ án Lê Văn Nở. Ngày 25/4/2014, Toà phúc thẩm TANDTC tại TPHCM chuyển hồ sơ về TAND TPHCM để xét xử lại, thế nhưng Chánh án TAND TPHCM Ung Thị Xuân Hương ngâm án đến nay đã 4 năm không đưa vụ này ra xét xử.

Đối với vụ đòi căn nhà 181 Đề Thám, quận 1, TPHCM của ông Trần Tửu (người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ), ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân có công văn số 82/KNQH ngày 6/4/2001 gửi Thường trực UBND TPHCM, với nội dung sau: “Xét thành tích tham gia cách mạng của ông Trần Tửu, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng I và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen góp công sức vào Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, gia đình liệt sĩ, không thuộc diện tư sản thương nghiệp và quyết định của TAND TPHCM tại bản án nói trên, chúng tôi kính chuyển đơn của ông Trần Tửu đến UBND thành phố, kính đề nghị đồng chí xem xét giải quyết nguyện vọng của đương sự và thông báo cho chúng tôi được biết kết quả để trả lời đương sự”. Thế nhưng ông Lê Thanh Hải (lúc đó là Chủ tịch UBND TPHCM) chỉ đạo cấp căn nhà trên cho Tạp chí Xưa và Nay (do ĐBQH Dương Trung Quốc làm Tổng biên tập) làm trụ sở. Song, đến nay căn nhà này vẫn thuộc quyền sử dụng của Tạp chí Xưa và Nay, và đang sử dụng tầng trệt để kinh doanh bán cà phê.


ĐBQH TPHCM khóa XIII Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, ĐBQH TPHCM khóa XIII Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM chụp ảnh lưu niệm với công dân Hoàng Hữu Hiệp 
Trước khi hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, ngày 26/5/2016, Trưởng đoàn ĐBQH Huỳnh Thành Lập ký công văn số 04/CV-ĐĐB gửi cho tôi với nội dung: “Để các vị ĐBQH khóa XIV tiếp tục đôn đốc giám sát các vụ việc khiếu nại, tố cáo của Ông, Thường trực Đoàn ĐBQH TP khóa XIII sẽ thông tin nội dung các vụ việc này đến Thường trực đoàn ĐBQH TP khóa mới (khóa XIV)”.

Thế nhưng, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Văn Thị Bạch Tuyết là ĐBQH chuyên trách, Phó Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV, vẫn không tiếp tôi. Còn các ĐBQH TPHCM khác như: Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP), Tô Thị Bích Châu (Chủ tịch Mặt trận TPHCM), Lê Minh Trí (Viện trưởng VKSNDTC), Dương Ngọc Hải (Viện trưởng Viện trưởng VKSNDTP), Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Minh Hoàng, Ngô Minh Châu, Huỳnh Thành Đạt, Nguyễn Đức Sáu, Phạm Phú Quốc, Ngô Tuấn Nghĩa, Trần Kim Yến... nhiều lần tiếp tôi nhưng không chịu ký biên bản, nhận đơn không chuyển, đòi không trả, lại còn thách tôi đi tố cáo.

Ngay như ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị được Đảng phân công về làm Bí Thư Thành ủy TPHCM, Quốc hội phân công về làm Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM cũng đã nhận 10 công văn của nhiều ĐBQH TPHCM yêu cầu tiếp tôi song đến nay vẫn không tiếp và không có công văn trả lời các đại biểu trên”. 

Cuối đơn ông Hiệp viết: “…ngày 1/12/2017, Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã ký ban hành Quy định 1374-QĐ/TU về quy trình tiếp nhận, giải quyết các thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân (nay là Ủy viên Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy TPHCM) chụp ảnh lưu niệm với nhà báo Hoàng Hữu Hiệp 

Trong khi đó, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn “Cán bộ lãnh đạo các cấp phải ghi nhớ, bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật, bất kỳ ai sử dụng quyền lực đều phải phục vụ nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và tự giác chịu giám sát của nhân dân” (Trích phát biểu bế mạc hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng chiều 25/6).
 
Rồi ngày 16/7/2018, tại Hội nghị toàn quốc về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các điểm nóng, vụ việc phức tạp, kéo dài. Nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xay dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân”.

Do đó gia đình tôi rất mong Đoàn ĐBQH TPHCM nâng cao trách nhiệm trong việc theo dõi giám sát, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền theo như tinh thần mà Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) số 87/2015/QH13 đã được Quốc hội thông qua và thực hiện nghiêm túc Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, để nhân dân TPHCM nói chung và gia đình tôi nói riêng sớm được nhờ”.

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, ngày 23/11/2018, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có Công văn số 424/2018/CV-ĐTHN chuyển đơn (Kèm theo hồ sơ) của công dân Hoàng Hữu Hiệp tới Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hòa nhập thông báo để ông Hoàng Hữu Hiệp được biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...