Doanh nghiệp khởi nghiệp: Nơi sẽ hút lao động chất xám cao

2017-11-21 14:46:44 0 Bình luận
Theo Báo cáo “Startup tuyển dụng nhân tài- Làm thế nào để thành công?” của Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam phát hành ngày 15/11 cho thấy: 54% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong vòng 3 tháng tới và 35% doanh nghiệp cho biết họ cần tuyển những ứng viên mới tốt nghiệp đại học.

Báo cáo của Navigos Group dựa trên kết quả khảo sát được thực hiện đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong cơ sở dữ liệu của Ban Tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam- TECHFEST 2017 và cơ sở dữ liệu của Navigos Group.


Doanh nghiệp khởi nghiệp ưu tiên tuyển dụng ứng viên mới tốt nghiệp. Ảnh: L.N


Kết quả khảo sát cho thấy: 54% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới; 17% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong 3-6 tháng tới và 11% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong 6-12 tháng tới. Trong đó, một số doanh nghiệp cho biết họ lúc nào cũng có nhu cầu tuyển dụng.

Đối với các startup tham gia khảo sát, kinh nghiệm làm việc không phải là yếu tố tiên quyết bởi có 35% doanh nghiệp cho biết họ cần tuyển những ứng viên mới tốt nghiệp đại học; 12% doanh nghiệp nói rằng họ không quan tâm đến kinh nghiệm trước đó của ứng viên.

Navigos Group nhận định rằng sinh viên mới ra trường là những ứng viên nhiệt huyết, có tinh thần học hỏi, có khả năng thích nghi với môi trường biến động trong startup. Đồng thời, tuyển dụng ứng viên mới tốt nghiệp cũng có thể phù hợp hơn với ngân sách của các doanh nghiệp này. Bằng chứng là có tới 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định rằng yếu tố về lương là trở ngại lớn nhất của startup khi tuyển dụng.

Cụ thể, về phía doanh nghiệp, ngân sách lương hạn chế khiến họ không thu hút được ứng viên phù hợp. Về phía ứng viên, đa phần ứng viên thường tập trung vào lương, thưởng chứ không coi trọng các cơ hội học hỏi và phát triển trong startup.

Ngoài ra, startup Việt còn gặp trở ngại do thiếu kinh nghiệm và chưa có quy trình rõ ràng trong tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân viên (18%); các startup đánh giá ứng viên không gắn bó, chưa đủ nhiệt huyết, chưa đạt yêu cầu về chuyên môn và chưa hình thành văn hóa làm việc cho startup (17%).

Điểm đáng chú ý là do không cạnh tranh được với các công ty lớn về lương, doanh nghiệp startup tập trung mang đến cho nhân viên những lợi ích hấp dẫn khác, tập trung vào tâm lý người trẻ muốn thử sức và thể hiện bản thân.

Theo kết quả khảo sát, 59% doanh nghiệp startup cho rằng điều thu hút ứng viên làm việc tại công ty họ là do công việc phù hợp với ứng viên, cách ứng viên được đối xử và ghi nhận, cơ hội phát triển và môi trường làm việc thú vị. Chỉ có 21% startup cho biết họ thu hút ứng viên bằng cơ hội chia sẻ lợi nhuận, lương, thưởng và phúc lợi xã hội khác.

Chia sẻ với các doanh nghiệp startup về bí quyết tuyển dụng và giữ chân nhân tài bà Nguyễn Phương Mai- Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng: “Trước hết, startup cần xây dựng đội ngũ lãnh đạo lý tưởng đối với nhân viên trẻ, những người lãnh đạo có thể lắng nghe và truyền cảm hứng đến nhân viên.

Một giải pháp rất quan trọng là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ chính truyền thông nội bộ, với chính những nhân viên hiện tại của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chính sách riêng cho đội ngũ nhân sự nòng cốt, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đa dạng nguồn tiếp cận ứng viên tài năng”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...