Đồng Lộc, máu và hoa

2018-07-23 09:54:11 0 Bình luận
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trong hành trình trở về thăm chiến trường xưa ở Ngã ba Đồng Lộc, Anh hùng Lao động Nguyễn Tri Ân (SN 1945, trú xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc) vẫn chưa thể nào quên những hình ảnh ở tuyến lửa này.

Ông là 1 trong 3 người được Tổng đội TNXP cử thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn ở chiến trường Đồng Lộc.

“Bom ném ở đâu, lực lượng TNXP chúng tôi có mặt ngay ở đó để san, lấp, mở đường cho xe chi viện của miền Bắc ra tiền tuyến miền Nam. Thời điểm đó, những người lính phá bom như chúng tôi không hề suy nghĩ đến sự sống - cái chết mà chỉ có một nhiệm vụ thường trực trong đầu là gỡ được nhiều quả bom để đảm bảo mạch nối giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam”.


Suốt 300 ngày đêm bám trụ ở đoạn đường Khe Út - Khe Giao, ông Ân đã vượt qua 293 trận bom của địch, bị vùi 15 lần nhưng ông vẫn tiến lên cắm tiêu rà phá bom. Dù bom loại gì, rơi ở đâu ông đều phá được với thời gian nhanh nhất. Tổng cộng ông đã phá được 545 quả bom các loại trên chiến trường Đồng Lộc. Giờ đây, khi tuổi đã cao, những vết thương một thời bom đạn vẫn còn hành hạ mỗi khi trái gió trở trời nhưng ông vẫn tích cực tham gia các cuộc gặp mặt, trò chuyện để tiếp lửa cho thế hệ trẻ trong hành trình xây dựng quê hương.

“Những ngày ngủ vùi trong khói lửa, đạn bom Đồng Lộc vẫn vẹn nguyên trong tôi. Thế hệ hôm nay cần biết về những năm tháng đó để cố gắng phấn đấu”- ông Ân nói.

50 năm trước, ngay tại mảnh đất này, vào ngày 24-7, 10 nữ thanh niên xung phong (TNXP) Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội TNXP 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh trong lúc đang đào, lấp hố bom thông đường.

Đồng Lộc đã đi vào lịch sử với sự hy sinh to lớn trên từng tấc đất thân yêu của hàng trăm anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là 10 cô gái TNXP tuổi mới mười tám, đôi mươi - những người đã mãi mãi nằm lại trên mảnh đất này, nơi cách đây 50 năm, “bữa ăn cuối cùng mười chị em không có gạo/nắm mì luộc chia nhau rồi vác cuốc ra đường”. Với tuổi đời còn rất trẻ, chưa ai lập gia đình, dù không kịp bước chân về phía hòa bình nhưng máu xương của các chị đã hòa tan vào non sông, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc.

Từ mảnh đất bom cày, đạn xới, hố bom chồng lên hố bom, Đồng Lộc hôm nay đã là một thị trấn với sự đổi mới, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, vững bước đi lên. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ tự hào, gần gũi và thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc chưa khi nào ngớt khói hương, mảnh đất linh thiêng này mỗi ngày đều có hàng trăm người về tìm về để tri ân những người con đất Việt mãi mãi nằm dưới mưa bom của giặc Mỹ. Chỉ tính riêng từ đầu tháng Bảy đến nay, Ngã ba Đồng Lộc đã đón hơn 200.000 lượt người.

“Đồng Lộc, mảnh đất “chảo lửa, túi bom” năm xưa nay đã hồi sinh, phát triển, sắp trở thành thị trấn.

Hôm nay, cũng như ông Ân, những người tới Ngã ba Đồng Lộc là để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của những con người vì nước. Và cũng để chứng kiến sức sống kỳ diệu của mảnh đất tưởng như đã bị hủy diệt năm xưa...

Nhân dịp Lễ kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tham dự Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào. Đại lễ cầu siêu do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Anh Sơn tổ chức. Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng, liệt sĩ; tưởng niệm và nguyện cầu cho anh linh những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Hàng nghìn ngọn nến, hoa, và hương thơm được các Phật tử và nhân dân dâng lên, thể hiện lòng tri ân, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, và gia đình có công với cách mạng...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...