Đồng Nai: Còn sức còn tìm hài cốt liệt sỹ

2017-09-18 09:42:41 0 Bình luận
Đồng Nai là tỉnh cửa ngõ phía Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong những năm chiến tranh, nơi đây là chiến trường rất khốc liệt vì vậy cho đến nay vẫn còn khá nhiều hài cốt liệt sỹ nằm dưới lòng đất chưa được quy tập. Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, đưa các anh về yên nghỉ tại các nghĩa trang.

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên cơ sở 188 nguồn thông tin cung cấp và qua 25 đợt khảo sát, xác minh, Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (Ban 1237) đã xác định được 135 vị trí nghi có mộ liệt sỹ trên địa bàn thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc... Các thành viên Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở đã nghiên cứu chặt chẽ, lựa chọn nguồn thông tin gần, tin cậy tiến hành tìm kiếm, quy tập, đưa hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang, thể hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng đưa hài cốt liệt sỹ về nơi an táng tại Biên Hòa - Đồng Nai


Đến nay, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã tổ chức khai quật 54 vị trí với kết quả 12 vị trí có hài cốt liệt sĩ - trong đó có 12 mộ lẻ và 3 mộ tập thể, 11 vị trí có di vật liệt sĩ. Đặc biệt trong tháng 7 năm 2017, sau khi khai quật, tìm kiếm tại hố chôn tập thể liệt sỹ trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa ngày 31/1/1968, tỉnh đã tìm thấy 153 bộ hài cốt liệt sỹ, trong đó xác định được danh tính 72 bộ hài cốt để truy điệu và an táng tại nghĩa trang. Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan Quân khu 7 và các đơn vị Quân đội tiến hành giải mã phiên hiệu đơn vị của 350 liệt sĩ. Trên cơ sở đó trả lời đơn thư cho 52 thân nhân liệt sĩ.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cho đến nay, Đồng Nai cũng đã tổ chức đón tiếp chu đáo, nghĩa tình gần 300 thân nhân liệt sĩ và cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử về dự lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức an táng và xây dựng 15 ngôi mộ liệt sĩ, trong đó có 3 mộ tập thể tại 5 nghĩa trang trong tỉnh với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng...

Được biết, dựa vào cứ liệu lịch sử các trận đánh trên địa bàn Đồng Nai từ 1966 - 1975 và qua nguồn tin từ nhiều phía, hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều khu vực nghi có hài cốt liệt sĩ chưa được khảo sát, tìm kiếm. Đáng lưu ý là còn có nhiều khu vực nghi có mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh giai đoạn 1966 - 1974 do địch chôn lấp.


Công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ được tiến hành cẩn thận và chu đáo


Thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh, hội đồng chính sách các cấp quán triệt sâu sắc những văn bản chỉ đạo về công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ theo phương châm “còn sức thì còn tìm” để đưa các anh, các chú về các nghĩa trang liệt sỹ. Trong quá trình tìm kiếm, chú trọng lựa chọn, tìm hiểu những nguồn thông tin tin cậy để đảm bảo việc tìm kiếm có kết quả.

Cùng với đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập thì việc chuẩn hóa danh tính liệt sĩ cũng phải được phối hợp rà soát để trả lại tên cho các liệt sĩ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng bằng trách nhiệm, quyết tâm và sự kiên trì với những người đã nằm lại, Đồng Nai sẽ nỗ lực tìm kiếm và tìm thấy để đưa các liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Thực hiện trọn vẹn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thể hiện sự tri ân với những người nằm lại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...